เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) :

Week 1

บันทึกการเรียนรู้ ระหว่างวันที่ 15-19 พฤษภาคม พ..2560

วันที่ 15 พฤษภาคม 2560
          วันเปิดภาคเรียนวันแรกประจำปีการศึกษา 2560 และเปิดเรียน Quarter1  เด็กๆ มาโรงเรียนกันแต่เช้า เพื่อมาปรนนิบัติสถานที่ 08.00 .ไปยืนรอเข้าแถวเคารพธงชาติทำกิจกรรมหน้าเสาธง จากนั้นขึ้นห้องเรียนไปทำกิจกรรมจิตศึกษา ชื่อกิจกรรมเราได้อะไร เราสูญเสียอะไร และเราให้อะไรกับที่นี่ โดยคุณครูแจกกระดาษให้เด็กๆหยิบคนละแผ่นแล้วพับกระดาษออกเป็น 3 ส่วน โดยให้เด็กๆเขียนตั้งแต่เรามาอยู่ที่นี่เราได้อะไร เราสูญเสียอะไร และเราให้อะไรกับที่นี่ เมื่อทุกคนเขียนเสร็จคุณครูเป็นผู้เริ่มพูดก่อนแล้วตามด้วยเด็กๆ จากนั้นให้วาดภาพบอกสิ่งที่บ่งบอกความเป็นตัวเราในกระดาษด้านล่าง


คุณครูอธิบายการเขียนลงบนกระดาษ

นักเรียนพับกระดาษออกเป็น3ส่วน

นักเรียนลงมือเขียน

เมื่อเสร็จกิจกรรมจิตศึกษาแล้ว เด็กๆแนะนำตัวทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 ทบทวนวิถีเดิมตอนอยู่ชั้นประถม และเรียนรู้วิถีใหม่ของพี่มัธยมเพื่อให้เข้าใจกันอย่างครบถ้วน พร้อมแนะนำตารางเรียนใน Quarter1


นำเสนอวิถีเดิม

ในวันนี้เรียนวิชา PBL ทั้งวัน โดยในช่วงเช้าคุณครูให้เด็กๆออกแบบ Timeline 200 วันของห้อง โดยมีทั้งหมด 4 Quarter ให้นักเรียนออกแบบและลงมือทำช่วยกัน อาจมีบางคนได้รับมอบหมายหน้าที่ให้เขียนตารางทำปรนนิบัติสถานที่บ้านของเราด้วย


ลงมือออกแบบ timeline

12.00 . พี่ๆมัธยมร่วมกันรับประทานอาหารเที่ยงกันที่ใต้ถุนบ้านพี่ม.2 โดยวันนี้เป็นหน้าที่ของพี่ม.3รับอาหารและตักอาหารให้น้อง ม.1-2



พี่ ม.1 รอรับประทานอาหารเที่ยง

12.45 . กิจกรรม Body scan วันนี้เป็นการจัด Body scan แบบยืน เด็กๆและคุณครูยืนล้อมกันเป็นวงกลม หลับตาทำสมาธิ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับกิจกรรมการเรียนในช่วงบ่าย


Body scan แบบยืน

เสร็จกิจกรรม Body scan คุณครูให้เด็กๆ ทำงาน timeline 200 วันให้เสร็จ จากนั้นให้เด็กๆออกแบบปฏิทิน timeline 200 วันของตัวเอง จากนั้นเวลา 15.00 . นำเสนอ Timeline ของแต่ละสายละชั้น พร้อมบอกเล่าถึงเป้าหมายของตนเองอีก 200 วันข้างหน้าว่ามีการวางแผนไว้อย่างไร


พี่ ม.2 นำเสนอ Timeline ห้อง

เวลา 16.20 . ประชุม PLC ทั้งโรงเรียน วาระการประชุมวันนี้ คือ เล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชั้นเรียนวันนี้

สิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ คือ ได้เห็นกิจกรรมหน้าเสาธง กิจกรรมจิตศึกษา กิจกรรม Body scan ได้รู้ถึงวิถีของโรงเรียนและวิถีของพี่มัธยมอย่างชัดเจน ได้เรียนรู้วิชาที่จะสอน Quarter1 นี้ ได้รู้ PBL ว่าจะสอนอะไรพร้อมนักเรียน การออกแบบ Timeline 200 วันข้างหน้าจะในพัฒนาทักษะความรู้ที่งอกงามทั้งของตนเองและของห้องเรียน การทำงานร่วมกันของนักเรียนห้อง

แรงบันดาลใจ คือ การวางแผนตั้งเป้าหมายในชีวิตของตนเอง เพื่ออนาคตข้างหน้าที่ดี ถ้าเราเริ่มลงมือทำตั้งแต่วันนี้ ต่อให้วันข้างหน้าผิดหวังก็จะไม่เสียใจนาน เพราะอย่างน้อยเราได้ทำอย่างเต็มที่แล้ว และจะตั้งเป้าหมายใหม่ขึ้นมาอีก

แผนกิจกรรมจิตศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
ขั้นเตรียม
- ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม เราได้อะไร? เราให้อะไร? เราสูญเสียอะไร?
ขั้นเตรียม 3-5 นาที
- นักเรียนเดินกำกับสติ จากทางเข้าถึงบ้าน ม.1
- ครูและนักเรียนนั่งล้อมวง แสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
- ครูและนักเรียนจับมือประสานซึ่งกันและกัน พร้อมหลับตาทำสมาธิสัก 2-3 นาที
- กระดาษ
- ปากกา
ขั้นกิจกรรม
- ฝึกการวางแผน และจัดระบบการดำเนินีวิตของตนเองอย่างมีคุณภาพ
- พิจารณาตนเอง
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูใช้คำถามกระตุ้มความคิด สังเกตเห็นโรงเรียนเรามีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
- ครูให้นักเรียนแต่ละคน หลับตาลงเบาๆพร้อมทั้งพูดให้แต่ละคนรำลึกถึงวันแรกที่ตนเองได้เข้ามาเป็นลูกศิษย์ที่รั้วโรงเรียน สิ่งใดบ้างที่เรางอกงามนช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา ละในขณะที่เราทุกคนอยู่ในฐานะพี่ม.1 คิดว่าตนเองได้อะไรจากที่นี้ ให้อะไร และสูญเสียสิ่งใดจากช่วงเวลาที่อยู่ที่นี้
- ครูให้นักเรียนเปิดเปลือกตาขึ้นเบาๆและแจกอุปกรณ์ให้นักเรียนคนละ 1 ชุด โดยในกระดาษให้ระบุหัวข้อ : เราได้อะไร? เราให้อะไร? เราสูญเสียสิ่งใด? ขณะรับส่งอุปกรณ์ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
- นักเรียนเขียนแสดงความคิดเห็นของตนเอง
- นักเรียนร่วมกันนำเสนอ
ขั้นจบ
- เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ 5 นาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
































วันที่ 16 พฤษภาคม 2560


บันทึกการเรียนรู้

แผนจิตศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
ขั้นเตรียม
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม โยคะ
ขั้นเตรียม นาที
- ครูและนักเรียนนั่งล้อมกันเป็นวงกลม
ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2-3 ลมหายใจ
เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
ขั้นกิจกรรม
ฝึกการมีสมาธิจดจ่อ
ฝึกการเคลื่อนไหวร่างกายส่วนต่างๆ
ฝึกการหายใจเข้า-ออก อย่างถูกวิธี
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
ครูและนักเรียนเตรียมความ ด้วยท่ายืนตรงกำหนดลมหายใจ เข้า-ออก สัก 4-5 ลมหายใจ
ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
1. ยืน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ)
ท่าไหว้พระอาทิตย์ – ท่าต้นไม้
ท่าภูเขา
ท่าเครื่องบิน
2. นั่ง (แต่ละท่าให้ทำ รอบ)
ท่าผีเสื้อ
ท่าเต่า
ท่าหงส์
3. นอน (แต่ละท่าให้ทำ รอบ)
ท่าจระเข้
ท่างูใหญ่
ท่าคันธนู
ท่าตั๊กแตน
ท่าปลาดาว เป็นท่าสุดท้ายที่ให้นักเรียนผ่อนคลายร่างกายนาที
ครูเชิญให้นักเรียนค่อยๆลุกขึ้นมานั่งเป็นวงกลม
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการนวดกดจุด
ขั้นจบ
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ นาที
ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม

กิจกรรมจิตศึกษา : โยคะ

ครูนำเข้าสู่บทเรียน โดยให้นักเรียนบอกตัวเลขที่ครูเอาให้ดูเพียงเสี้ยววินาที

นักเรียนออกมาแสดงวิธีบนกระดาน


Brain Gym ก่อนเข้าสู่บทเรียน

ครูอธิบายงานให้นักเรียนฟัง

ครูให้นักเรียนชม VDO ถ้าอาหารบนโลกหมดไป

Body Scan แบบยืน

 คุณครูให้คำแนะนำในการปลูกข้าว

นักเรียนจับจองบ่อในการเพาะปลูก


วันที่ 17 พฤษภาคม 2560
                เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการปรนนิบัติบ้านพี่ ม.1 เวลา 08.00. ไปยืนเข้าแถวทำกิจกรรมหน้าเสาธง จากนั้นขึ้นบ้านพี่ ม.1 ทำกิจกรรมจิตศึกษา

ขั้นเตรียม

ขั้นกิจกรรม : นำเสนอแนวคิดจากการฟังเพลง

ขั้นจบ : แสดงความเคารพกันและกัน


แผนกิจกรรมจิตศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
ขั้นเตรียม
- ฝึกการมีสติรู้ตัว
- มีสมาธิ จดจ่อ
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น
กิจกรรม ดนตรี ดลใจ
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนนั่งล้อมวง ไหว้แสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
- ครูเตรียมความพร้อมนักเรียน ด้วย Brain Gym (สุนัขจิ้งจอก-ขนมจีบ, ok -Love )
- กำกับสติรับรู้ลมหายใจของตนเองที่ผ่านเข้าออกที่ปลายจมูก
- ปากกา
- กระดาษ
ขั้นกิจกรรม
- ฝึกการมีสติรู้ตัว การมีสมาธิจดจ่อ
- คิดสร้างสรรค์ สัมพันธ์เชื่อมโยง
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น
ขั้นกิจกรรม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดว่า "เมื่อได้ฟังเพลงพี่ๆนึกถึงอะไร? ชอบฟังเพลงประเภทไหน? และเมื่อฟังเพลงนั้นรู้สึกอย่างไร?"
- ครูให้นักเรียนฟังเพลง ( https://m.youtube.com/watch?v=vkPKEjsSJC0 ) - ครูจึงใช้คำถามกระตุ้นการคิดว่า "พี่ๆจะตั้งชื่อเพลงนี้ว่าอะไร/เพราะเหตุใด? , ประโยคใดในเพลงที่กระทบกับความรู้สึกเรามากที่สุด/อย่างไร? " แต่ละคนได้ร่วมแลกเปลี่ยนผลงานของตนเอง
ขั้นจบ
- เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- นักเรียนได้กล่าวขอบคุณทุกๆสรรพสิ่งและขอบคุณชาวนาผู้สละ

          คาบแรกวิชาภาษาอังกฤษ คุณครูเริ่มต้นด้วยการทบทวนการกล่าวคำทักทายกับเด็กๆ พร้อมแนะนำตัวให้รู้จักซึ่งกันละกัน จากนั้นให้ฟังบทสนทนาในคลิป VDO แล้วเขียนประโยคสนทนาลงในสมุด จากนั้นตั้งคำถามกระตุ้นความคิด เรียนไปทำไม? เรียนไปแล้วได้อะไร? นำไปใช้อย่างไร?”

ครูแนะนำตัวเอง

          คาบต่อมาภาษาไทย คุณครูเริ่มด้วยกิจกรรม Brain Gym (ตาหูจมูก) จากนั้นครูทบทวนการบ้านที่ครูให้ไปเขียนชื่อเรื่อง โดยให้ทุกคนเล่าถึงเรื่องที่เขียนให้ฟัง ก่อนที่จะเริ่มเรียนภาษาไทยคุณครูให้นักเรียนสรุปก่อนเรียน โดยทำเป็น Mind mapping มีดังหัวข้อดังนี้ หลักภาษา,วรรณกรรมที่เคยเรียนผ่านมา,สิ่งที่ได้เรียนรู้,คำถาม
 กิจกรรม Brain Gym (ตาหูจมูก) จับคนเดียวก่อน

 กิจกรรม Brain Gym (ตาหูจมูก) จับเพื่อนที่อยู่ตรงหน้า

 เวลาจะตอบให้ยกมือขึ้น

ครูอธิบายเพิ่มเติมให้นักเรียน

          คาบ PBL1 คุณครูแจกกระดาษให้นักเรียนเขียนชื่อหน่วยที่คุณครูให้เป็นการบ้านใส่กระดาษที่คุณครูแจกคนละ1ชื่อ จากนั้นจับคู่กันเพื่อระดมความคิดในการตั้งชื่อเรื่องให้ดีกว่านี้ แล้วรวมเป็นวงใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ รวมจนเหลือเป็นวงเดียวแล้วได้ชื่อหน่วยออกมา ชื่อ ยุทธกาลลับอาหารจานเด็ด

 รับไหว้ขอบคุณอย่างนอบน้อม

 เขียนชื่อหน่วยที่ตนเองคิดไว้

รวมชื่อหน่อยให้เหลือชื่อเดียว

          เวลา 12.30 น. เด็กๆไปรับอาหารและตักอาหารให้พี่ๆ ม.2-3 และร่วมกันรับประทานอาหาร

ช่วยกันตักอาหารให้พี่ๆครั้งแรก

          ช่วงบ่ายทำกิจกรรม Body Scan วันนี้เป็นการ Body Scan แบบนอน หลังจบกิจกรรมคุณครูกระตุ้นนักเรียนโดยการเคาะมือ,หุบ-บาน,ปลาบู่-ปลาช่อน เพื่อกระตุ้นเซลล์ประสาทของนักเรียนให้กลับมารู้ตัวอีกครั้ง

 Body Scan แบบนอน

กิจกรรมหุบ-บาน

          คาบ PBL คุณครูให้นักเรียนทำงานศิลปะ โดยให้วาดภาพแบบไหนก็ได้ตามใจตนเอง แล้วนำผลงานของเด็กทุกคนไปแสดงในนิทรรศการงานศิลป์

งานศิลปะเด็กๆ

          คาบชุมนุม นักเรียนชั้น ม.1-3 มาเลือกกิจกรรมชุมนุมที่ใต้ถุนบ้านพี่ ม.1 โดยคุณครูนำเสนอชื่อชุมนุมให้นักเรียนเลือกลง
          กิจกรรมจัดกายจัดใจ นักเรียนนั่งหลับตาทำสมาธิ ครูพูดสรุปภาพรวมของการเรียนในวันนี้ เป็นการฝึกให้นักเรียนกลับมารู้ตัวในสิ่งที่ตนเองได้ทำไปในวันนี้
          เวลา 16.30 . ประชุม PLC มัธยม พูดถึงเรื่องความคืบหน้าในการเรียนของแต่ละชั้น , ปฐมนิเทศผู้ปกครอง , กิจกรรมรับลูกนอนบ้านในวันศุกร์ที่ 19 พฤษภาคมนี้

สิ่งที่ได้เรียนรู้ คือ การประชุม PLC ทำให้เห็นเราได้รับฟังความคิดเห็นในแง่ของคนอื่นมาปรับแก้ไขในการทำงานของเราให้ดียิ่งขึ้น และพัฒนาศักยภาพของตนเองอีกด้วย

แรงบันดาลใจ คือ ทุกๆการเรียนรู้เราจะได้เรียนรู้ไปพร้อมกับเด็กๆ ซึ่งถือเป็นการเรียนรู้ร่วมไปพร้อมๆกันด้วย บางอย่างที่ไม่เคยทำ ไม่เคยได้เห็น จะเป็นแรงกระตุ้นให้เรามีความกระตือรือร้นมากยิ่งขึ้น


วันที่ 18 พฤษภาคม 2560
          เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการปรนนิบัติสถานที่บ้านพี่ ม.1 และบริเวณรอบๆบ้าน เวลา 08.00 น เริ่มต้นกิจกรรมที่ดีงามไปด้วยกันที่หน้าเสาธง จากนั้นทำกิจกรรมจิตศึกษาบนบ้านพี่ ม.1

 คุณครูและนักเรียนไหว้ทำควมเคารพซึ่งกันและกัน

ฺBrain Gym สุนัขจิ้งจอก-Love

แผนกิจกรรมจิตศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
ขั้นเตรียม
ฝึกการมีสติรู้ตัว
มีสมาธิ จดจ่อ
เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น

กิจกรรม เรื่องเล่าความงอกงาม
ขั้นเตรียม
-  ครูและนักเรียนนั่งล้อมกันเป็นวงกลม
ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูเตรียมความพร้อมนักเรียน ด้วย Brain Gym (สุนัขจิ้งจอก-Love, ขนมจีบ-ตัวแอล )
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2-3 ลมหายใจ
- ปากกา
- กระดาษ
ขั้นกิจกรรม
- ฝึกการมีสติรู้ตัว การมีสมาธิจดจ่อ
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น
ขั้นกิจกรรม
- ครูแนะนำอุปกรณ์ (กระดาษ ปากกา)
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ให้นักเรียนที่นั่งติดกับครู ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นความคิดนักเรียนว่า เล่าเรื่องราวความดีที่ได้ทำประโยชน์ให้กับผู้อื่นช่วงปิดเทอม โดยเขียนใส่กระดาษที่ครูแจกให้
- นักเรียนนำเสนอผลงาน
ขั้นจบ
- เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม

          คาบภาษาอังกฤษ คุณครูทบทวนประโยคสนทนาที่ได้พูดกันไปเมื่อชั่วโมงที่แล้ว จากนั้นให้เขียนคำศัพท์ที่ตนเองรู้จักมาให้มากที่สุด พร้อมบอกความหมายด้วย จากนั้นครูเปิดเพลงให้นักเรียนเต้นตาม 2 รอบ พร้อมกับให้นักเรียนจำคำศัพท์ที่อยู่ในเนื้อเพลงด้วย เพื่อเขียนตามคำที่ครูบอก

 นักเรียนเต้นตามเพลงที่คุณครูเปิดให้ดู

เขียนคำศัทพ์ที่ตนเองรู้จัก

          คาบคณิตศาสตร์ คุณครูนำเข้าสู่บทเรียนด้วยการให้นักเรียนเล่น Bingo จากนั้นทบทวนความรู้เรื่องตัวประกอบร่วม และให้โจทย์นักเรียนไปทำเพิ่ม เพื่อเพิ่มความเข้าใจ เริ่มต้นและจบกิจกรรมนักเรียนและครูแสดงความเคารพกันอย่างนอบน้อม
 กำกับสติเพื่อให้กลับมารู้ตัวเอง

 นำเข้าสู่บทเรียนด้วยการเล่น Bingo

 เริ่มแรกแจกแผ่น Bingo 2 คนต่อ 1 แผ่นก่อน

 จากนั้นแจกให้คนละแผ่น

 ครูอธิบายเพิ่มเติมให้กับนักเรียนที่ยังไม่เข้าใจ

          คาบ PBL1 ครูและนักเรียนไหว้ทำความเคารพกันอย่างนอบน้อม วันนี้คุณครูให้นักเรียนออกแบบปฏิทินสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนทั้งคาบเช้าและคาบบ่าย

 
นักเรียนกำกับสติก่อนเริ่มเรียน

 Brain Gym สุนัขจิ้งจอก-ตัวแอล

 ออกแบบปฏิทินสรุปองค์ความรู้ก่อน

          กิจกรรม Body Scan วันนี้เป็นกิจกรรม Body San แบบนอน หลังขั้นปลุกคุณครูกระตุ้นเซลล์ประสาทนักเรียนด้วยการเอามือข้างหนึ่งลูบท้อง อีกข้างเอามือเคาะหัวเบาๆ และตามด้วยเอามือไขว้กันมือหนึ่งจับหู อีกมือจับจมูกทำแบบนี้สลับกัน 10 ครั้ง

ฺBody Scan แบบนอน

ฝึกสติด้วยการลูบท้อง-เคาะหัว

          เวลา 15.30 . กิจกรรมสานสัมพันธ์พี่น้อง ม.1-3 โดยพี่ ม.3 เป็นผู้อำนวยความสะดวกในกิจกรรมให้น้องๆ ใต้ถุนอาคารบ้าน ม.1

กิจกรรมจัดกายจัดใจ คุณครูนัดหมายกิจกรรมรับลูก-นอนบ้านวันพรุ่งนี้

สิ่งที่ได้เรียนรู้ คือ นักเรียนจะมีความคิดในด้านบวก รู้ตัวเอง บางคนสามารถช่วยคุณครูดูแลเพื่อนที่ยังไม่สามารถดูแลตัวเองได้
แรงบันดาลใจ จากกิจกรรมสานสัมพันธ์พี่น้อง ทำให้รู้สึกได้ว่าจะต้องมีความมั่นใจและกล้าแสดงออกมากกว่านี้


วันที่ 19 พฤษภาคม 2560

          เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการทำสิ่งที่ดี ปรนนิบัติสถานที่บ้านพี่ ม.1 รอบบริเวณรอบๆบ้าน เวลา 08.00 . ทำกิจกรรมที่ดีงามหน้าเสาธงร่วมกัน เวลา 08.20 . เริ่มต้นกิจกรรมจิตศึกษา

กำหนดลมหายใจเข้า-ออกสัก 3-5 ลมหายใจ

ครูตั้งคำถามนักเรียนถึงสิ่งของที่อยู่ตรงหน้า

นักเรียนไหว้ขอบคุณเพื่อนที่ส่งอุปกรณ์ให้ 

นักเรียนแสดงความคิดลงในกระดาษ

นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ตนเองได้เขียนไว้

แผนกิจกรรมจิตศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
ขั้นเตรียม
- ฝึกการมีสติรู้ตัว
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น
กิจกรรม เปลือก
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนนั่งล้อมวง ไหว้แสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
- กำหนดลมหายใจเข้า-ออกสัก 3-5 ลมหายใจ
- ปากกา
- กระดาษ
ขั้นกิจกรรม
- ฝึกการมีสติรู้ตัว การมีสมาธิจดจ่อ
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น
ขั้นกิจกรรม

- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไรที่อยู่ข้างหน้าครู (แอปเปิ้ล ไข่) แล้วสองสิ่งนี้มีลักษณะคล้ายกันอย่างไร
- ครูแนะนำอุปกรณ์ (กระดาษ ปากกา) โดยส่งอุปกรณ์ให้นักเรียนที่นั่งติดกับครู ครูและนักเรียนรับไหว้สิ่งของกันอย่างนอบน้อม
- ให้นักเรียนพับกระดาษออกเป็นสองส่วน หน้าแรกเขียน อะไรบ้างที่มีเปลือกหน้าที่สองเขียน เปลือกของมนุษย์คืออะไร
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอความคิดของตนเอง
ขั้นจบ
- เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม

          คาบคณิตศาสตร์ ครูส่งกระดาษให้นักเรียนออกแบบบ้านตามจินตนาการของตนเอง จากนั้นครูขอดูผลงานนักเรียน พร้อมอธิบายการวาดภาพแบบ Top view ก่อนจบคาบเรียนครูฝากการบ้านให้นักเรียนออกแบบบ้านชั้นเดียวมุม Top view และให้นักเรียนสืบค้นอัตตชีวประวัติของนักคณิตศาสตร์ระดับโลก



          คาบ PBLศิลปะ ครูหาอัตตชีวประวัติของศิลปิน ทำมาในรูปแบบไหนก็ได้ใส่ A4 จากนั้นครูให้นักเรียนวาดภาพลายเส้นตามจินตนาการของตนเอง ใส่กระดาษ A3 ทำในคาบ



          คาบภาษาอังกฤษ ครูนำเข้าสู่บทเรียน โดยการให้นักเรียนเต้นต่อๆกัน ครูให้นักเรียนเขียนประโยคสนทนาที่ขึ้นต้นด้วย I



          ช่วงบ่ายเริ่มต้นด้วยกิจกรรม Body Scan วันนี้เป็น Body Scan แบบนอน หลังจบขั้นปลุก คุณครูพานักเรียนทำกิจกรรมกบ รอบที่1ปล่อยกบ1ตัว รอบที่2ปล่อยกบ2ตัว




          คาบ PBL1 คุณครูให้นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ใน Quarter1 และเขียนสรุปสัปดาห์ในสัปดาห์แรก ทำเป็นการ์ตูนช่อง โดยมีหัวข้อให้เป็นความรู้ใหม่หรือความเข้าใจและความรู้สึก



สิ่งที่ได้เรียนรู้ การให้พื้นที่อิสระกับตัวเด็กในการทำงาน หรือการคิด จะทำให้เด็กกล้าที่จะคิดและทำให้เผยความเป็นตัวตนที่ดีออกมา
แรงบันดาลใจ ในการถ่ายภาพที่รู้สึกว่ามีการพัฒนาขึ้นจากคำชมของคุณครูพี่เลี้ยง

วันที่ 21 พฤษภาคม 2560
บันทึกการประชุมผู้ปกครองนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
สิ่งที่ได้ทำ : ต้อนรับผู้ปกครองที่โต๊ะลงทะเบียน , ถ่ายรูป , บันทึกการประชุม
          เป้าหมาย : สร้างสัมพันธภาพครูกับผู้ปกครอง
           ผู้เข้าร่วมการประชุมทั้งหมด 17 คน : เข้าร่วมประชุม 17 คน
กิจกรรมจิตศึกษา
          ชื่อกิจกรรม มะเขือพวงต้องมนต์
          - ครูและผู้ปกครองนั่งล้อมกันเป็นวงกลม
          - ครูและผู้ปกครองทำความเคารพซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
          - Brain Gym (ขนมจีบ-ตัวแอล , สุนัขจิ้งจอก-ตัวแอล)
          - Body scan ท่านั่ง แบบรู้สึกตัวทีละส่วน
          - ครูถามผู้ปกครองถึงสิ่งที่อยู่ในมือ(มะเขือพวง,ไม้จิ้มฟัน)ว่า เห็นอะไร , สิ่งนี้สามารถเอาไปทำอะไรได้บ้าง และไม่สามารถนำไปทำอะไรได้
          - ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิดว่า ผู้ปกครองจะสร้างตึกอย่างไรให้มีความแข็งแรง สูงและคงทน
          - ทดสอบประสิทธิภาพของสิ่งที่ผู้ปกครองประดิษฐ์ขึ้น โดยการเปิดพัดลมใส่พร้อมเพิ่มความแรงลม
          - ครูถามผู้ปกครองว่ารู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมนี้ สิ่งๆนี้สามารถนำไปสอนวิชาอะไรได้บ้าง
- ครูอธิบายให้เห็นถึงการเรียนการสอนในห้องเรียนว่าเมื่อนักเรียนอยู่ในห้องเรียนจะได้ทำกิจกรรมสนุกๆแบบนี้ทุกครั้ง เพื่อให้เด็กๆได้เกิดการเรียนรู้แบบบูรณาการหลากหลายวิชา
- ครูอธิบายกระบวนการเรียนรู้ของโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา ชง เชื่อม ใช้
          - ดูคลิป VDO ความงอกงามของลูก
          - ให้ผู้ปกครองได้ดู Timeline 200 วันของลูก

การสร้างกระบวนการเรียนรู้ ชง เชื่อม ใช้
ชง
- ครูสร้างสถานการณ์กระตุ้นความคิดผู้ปกครอง ผู้ปกครองคิดว่าในปัจจุบันลูกๆของเราเผชิญปัญหาอะไร?” ผ่านเครื่องมือคิด Card & Chart
เชื่อม
- ให้ผู้ปกครองเขียนปัญหาลงในกระดาษ แล้วนำไปจัดหมวดหมู่กับเพื่อนที่มีความคิดเดียวกัน
- ประเด็นหลักๆที่ได้เลย คือ สารเสพติด กรต่อต้านเมื่อห้าม การติดโซเชียล
ใช้
- ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิดต่อว่า ถ้าลูกของเรายังค้นหาตัวเองไม่เจอ เราจะสร้างกระบวนการเรียนรู้อย่างไร?” ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin และให้ผู้ปกครองนำไปทำเป็นการบ้านฝากนักเรียนมาส่งคุณครูวันนี้

ตัวแทนผู้ปกครองวางแผนกิจกรรม
สรุปผลการประชุม
ตัวแทนสมาคมผู้ปกครอง 1. แม่พี่นิว (หญิง)
                              2. แม่พี่ลีโอ
                              3 แม่พี่มุก (ทัก)
                              4. แม่พี่พลอย
                              5. พ่อพี่ภัทร
ผู้ดูแลทรัพยากรในห้อง  1. แม่พี่นิว (หญิง)
                             2. แม่พี่ลีโอ
เหรัญญิกประจำห้อง  1. แม่พี่มุก (ทัก)
- เงินช่วยเหลือค่าอุปกรณ์ คนละ 200 บาท
- เสื้อรุ่นสำหรับนักเรียนใหม่ที่ยังไม่ได้ ผู้ดูแล คือ พ่อพี่ลีโอ

ผู้ปกครองอาสา
          สิ่งที่จะทำ
          - การแปรรูปข้าว
          - การคัดเลือกสายพันธุ์เมล็ดข้าว
          - การปรับตัวเข้าสู่วัยรุ่น
          - ฝึกสติ

** วันอังคารที่ 23 พฤษภาคม 2560 นี้ PBL2 ปลูกข้าว คุณปู่คุณย่าพี่ติวมาเป็นผู้ปกครองอาสา ในการให้ความรู้เรื่องการคัดเลือกสายพันธุ์เมล็ดข้าว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น