เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) :

Week 10

บันทึกการเรียนรู้ ระหว่างวันที่ 17-21 กรกฎาคม 2560

วันที่ 17 กรกฎาคม 2560
          เริ่มต้นเช้าวันจันทร์ วันนี้ท้องฟ้ามืดครึ้มมีเมฆมาก ข้าพเจ้ามาถึงห้องเรียนตรวจดูความสะอาดของห้องเรียน เวลา 08.00 น. คุณครูและนักเรียนเข้าแถวหน้าเสาธงร่วมกัน เริ่มตั้งแต่กิจกรรมร้องเพลงชาติ สวดมนต์ไหว้พระ แผ่เมตตา สงบนิ่ง 30 วินาที หลังเลิกแถวนักเรียนเดินดูความสะอาดรอบๆบ้าน ก่อนขึ้นมาทำกิจกรรมจิตศึกษา
แผนกิจกรรมจิตศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วัน
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่ออุปกรณ์
บันทึก
จันทร์
- ฝึกการมีสติรู้ตัว
- การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
กิจกรรม รู้จักฉันรู้จักเธอ
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนนั่งล้อมกันเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทำความเคารพซึ่งกันและกัน
- กำกับสติด้วยการหลับตาทำสมาธิ รับรู้ถึงลมหายใจเข้า-ออก
- กระดาษ
- ปากกา
- เพลงสปาผ่อนคลาย
1. จำนวนผู้เรียนที่ที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน
 *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
   นักเรียนทั้งหมดมี 17 คน มาครบทั้ง 17 คน และมีนักเรียนที่มาจากศูนย์การเรียนรู้
สะเนพ่อง 3 คน มาร่วมเรียนรู้ด้วยในวันนี้

2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
    จัดกิจกรรมได้ครบทุกกระบวนการ ตามแผนที่วางไว้จะทำอีกกิจกรรม
             
3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
    นักเรียนวาดรูปสื่อออกมาได้น่ารักและโค้ดคำสั้นๆในเชิงให้กำลังใจที่ดี
-  กำกับสติ จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- มีจิตใหญ่ เรียนรู้ รู้จักผู้อื่น
สื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้
- การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
ขั้นกิจกรรม
- ครูให้นักเรียนแนะนำตัว ทั้งจาก(ศูนย์การเรียนรู้สะเนพ่องและนักเรียนชั้นม.1)
- นักเรียนจากศูนย์การเรียนสะเนพ่องเล่าเรื่องราวความเป็นมาของตนเองให้ครูและพี่ม.1ฟัง
- ครูแนะนำอุปกรณ์
- ครูส่งอุปกรณ์ให้นักเรียนคนที่นั่งติดกับครูทั้งสองข้าง ทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง
- ครูให้นักเรียนเขียนความรู้สึก/ความประทับใจพร้อมโค้ดคำสั้นๆถึงกันและกันทั้งพี่ม.1 และพี่ที่มาเรียนรู้ร่วมกันลงในกระดาษที่แจกให้ แล้วยื่นกระดาษแผ่นนั้นให้พี่ๆที่มาร่วมเรียนรู้ด้วยกัน
- การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม






          คาบแรกภาษาไทย นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาหาประวัติของผู้แต่ง เรื่อง ไม่มีใครเขียนจดหมายถึงนายพัน บันทึกลงในสมุด พร้อมนำเสนอประวัติโดยห้ามตอบซ้ำ


          คาบคณิตศาสตร์ คุณครูนำหนังสือมาเล่าให้นักเรียนฟัง จากนั้นให้นักเรียนดูคลิป VDO แล้วถามกระตุ้นการคิดนักเรียน ในสัปดาห์นี้คุณครูจะทบทวนเรื่องที่ได้เรียนมาทั้งหมดตลอด Quarter นี้ ในคาบนี้คุณครูให้นักเรียนเขียนสรุปเป็นใจความสั้นๆเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนผ่านมาลงในสมุด



          คาบ PBL1 ช่วงเช้า คุณครูให้นักเรียนลงมือทำอาหารที่มีส่วนประกอบของต้นกล้วยกล้วยที่นักเรียนได้จับสลากไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และได้ออกแบบเมนูอาหารไว้แล้วว่าจะเรียนอะไร ข้าพเจ้าได้มีส่วนร่วมในการช่วยนักเรียนในประกอบอาหารและถ่ายทำวิดีโอด้วย ช่วงบ่ายในกิจกรรม Boy scan คุณครูให้นักเรียนลงมือทำอาหารต่อสำหรับกลุ่มที่ยังประกอบอาหารไม่เสร็จ เมื่อนักเรียนทำอาหารเสร็จแล้ว คุณครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มชิมอาหารของเพื่อนกลุ่มต่างๆพร้อมวิเคราะห์รสชาติอาหารไปด้วย จากนั้นให้นักเรียนถอดบทเรียนจากกิจกรรมนี้ใส่กระดาษ A4



เวลา 15.00 น. กิจกรรมจัดกายจัดใจ คุณครูตรวจกระเป๋านักเรียน และทบทวนกิจกรรมที่ได้เรียนมาในวันนี้
เวลา 15.20 น. นักเรียนเล่นกีฬาตามใจชอบและบางส่วนไปซ้อมดนตรีที่ห้องดนตรี

วันที่ 18 กรกฎคม 2560
          เริ่มต้นเช้าวันอังคารวันนี้ท้องฟ้ามืดครึ้มอีกเช่นเคย แล้วสักพักแสงแดดจากดวงอาทิตย์ค่อยๆสาดส่องลงมา วันนี้ไปรับประทานอาหารที่โรงอาหารใหญ่เพียงครู่เดียว แล้วไปเข้าเวรเช้าที่บริเวณลานจอดรถของโรงเรียนใน เวลา 07.27 น. จนถึงเวลา 08.00 น. คุณครูและนักเรียนทั้งโรงเรียนมาร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงร่วมกัน เริ่มตั้งแต่กิจกรรมร้องเพลงชาติ สวดมนต์ไหว้พระ แผ่เมตตา ยืนสงบนิ่ง 30 วินาที จากนั้นมีการแสดงของพี่ๆจากศูนย์การเรียนรู้สะเนพ่อง หลังเลิกแถวนักเรียนเดินกำกับสติและเก็บเศษขยะรอบๆบ้านให้เรียบร้อย วันนี้ไม่ได้ทำกิจกรรมจิตศึกษาเนื่องจากได้เลยเวลาทำกิจกรรมไปแล้ว แต่ให้แนะนำตัวเองแก่พี่สะเนพ่องที่มาเรียนรู้ชุดใหม่

          คาบแรกเริ่มต้นด้วยวิชาคณิตศาสตร์ คุณครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มสรุปความเข้าใจ ในเรื่องต่างๆต่อไปนี้ให้ครบสมบูรณ์ จำนวนเฉพาะ , ห.ร.ม , ค.ร.น , ตัวประกอบตัวร่วม , ระบบจำนวนพร้อมนำเสนอ




          คาบภาษาไทย คุณครูนำเข้าสู่บทเรียนด้วยการให้นักเรียนนำเสนอประวัติของผู้แต่ง เรื่อง ไม่มีใครเขียนจดหมายถึงนายพันอีกครั้ง จากนั้นให้นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนออกแบบชิ้นงานประวัติของผู้เขียน



          คาบ PBL1 คุณครูให้โจทย์นักเรียนเขียนใส่สมุดดังนี้
1)      ความคิดและความเข้าใจใหม่จากการเรียนใน Quarter นี้คืออะไร?
2)      ตลอดการเรียนใน Quarter มีอุปสรรคและปัญหาใหญ่ที่เผชิญอะไรบ้าง? และมีการจัดการอย่างไร?
3)      ช่วงไหนที่เรารู้สึกแย่ รู้สึกท้อ จะมีการแสดงออกหรือกิริยาอาการแบบไหน และเราผ่านช่วงเวลาเหล่านั้นมาได้อย่างไร?
4)      เรามีการจัดการอย่างไร (เวลา ชิ้นงาน อารมณ์ ความรู้สึก)
5)      เราได้แรงบันดาลใจอย่างไรบ้างในการเรียน Quarter นี้
เมื่อนักเรียนนำเสนอเสร็จเรียบร้อยแล้ว คุณครูให้นักเรียนตัดต่อวิดีโอที่ถ่ายทำเมื่อวานต่อให้สำเร็จ

เวลา 12.45 น. กิจกรรม Body scan วันนี้คุณครูจัดกิจกรรม Body scan แบบนอน แต่มีนักเรียนบางคนเจ็บท้องจึงไปหายามาให้นักเรียนทาน หลังจบกิจกรรม Body scan ก็เรียน PBL2 ต่อ คุณครูให้เวลานักเรียน 30 นาที ทำการบ้าน Home school day พร้อมนำเสนอ พร้อมนั้นให้นักเรียนสรุปสิ่งที่เพื่อนแต่ละกลุ่มนำเสนอลงในสมุดตนเองด้วย


เวลา 15.00 น. กิจกรรมจัดกายจัดใจ คุณครูทบทวนการบ้าน และเสริมทักษะการฟังภาษาอังกฤษ จากนั้นให้นักเรียนช่วยกันทำความสะอาดบ้านบริเวณโดยรอบบ้าน ม.1 

วันที่ 19 กรกฎาคม 2560
          เริ่มต้นเช้าวันพุธอากาศไม่ร้อนไม่หนาว ท้องฟ้ามืดครึ้ม มีฝนตกโปรยปราย หลังจากไปรับประทานอาหารกลางวันที่โรงอาหารใหญ่ ถึงห้องเรียนเวลา 07.30 น. ตรวจดูความสะอาดรอบบ้านและปรนนิบัติสถานที่บ้านพี่ ม.1 เวลา 08.00 น. คุณครูและนักเรียนเข้าแถวหน้าเสาธงอย่างพร้อมเพียงกัน เริ่มกิจกรรมตั้งแต่ร้องเพลงชาติ สวดมนต์ไหว้พระ แผ่เมตตา สงบนิ่ง 30 วินาที เพื่อให้ใคร่ครวญอยู่กับตัวเอง หลังเลิกแถวนักเรียนเดินกำกับสติขึ้นห้องเรียนเตรียมตัวทำกิจกรรมจิตศึกษา
แผนกิจกรรมจิตศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วัน
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่ออุปกรณ์
บันทึก
พุธ
- ฝึกการมีสติรู้ตัว
- การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
กิจกรรม ลุงขายองุ่น
ขั้นตรียม
- ครูและนักเรียนนั่งล้อมวงเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทำความเคารพซึ่งกันและกัน
- กำกับสติด้วยการหลับตาทำสมาธิ ใคร่ครวญอยู่กันตนเอง
- เพลงสปาผ่อนคลาย
- กระดาษ
- ปากกา
1. จำนวนผู้เรียนที่ที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน
 *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
   นักเรียนมีทั้งหมด 17 คน มาร่วมทำกิจกรรม 16 คน พี่ลีโอ มาสายจึงไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรม

2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
    ครูจัดกิจกรรมครบทุกกระบวนการ

3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน

- สร้างสรรค์จินตนาการลงบนกระดาษ
- ฝึกสติ มีสมาธิ กับสิ่งที่ทำ
เชื่อมโยงและมองเห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับสิ่งต่างๆรอบๆตัว
- การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
ขั้นกิจกรรม
- ครูเล่าเรื่อง ลุงขายองุ่นให้นักเรียนฟัง
- ครูถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าชายคนดังกล่าว จะทำอะไรกับลุงขายองุ่นต่อจากนี้?”
- ครูส่งอุปกรณ์ให้นักเรียนคนที่นั่งติดกับครูทั้งสองข้าง ขณะรับ-ส่งอุปกรณ์นักเรียนจะไหว้แสดงความเคารพกันและกันอย่างนอบน้อม
- นักเรียนวาดรูปเรื่องราวต่อจากนี้ขึ้นมาใหม่
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน พร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันและกัน
- การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม




          คาบแรกภาษาอังกฤษ คุณครูให้นักเรียนจับคู่สรุปความเข้าใจเนื้อหาใน Quarter นี้ จัดกระทำข้อมูลลงในกระดาษ A3 รูปแบบ Mind Mapping ข้าพเจ้าได้ช่วยนักเรียนในการสะกดคำศัพท์และขมวดความรู้ความเข้าใจช่วยนักเรียน

คาบภาษาไทยจนถึงPBL1 คุณครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบชิ้นงานประวัติของผู้เขียน ไม่มีใครเขียนจดหมายถึงนายพัน


เวลา 12.45 น. กิจกรรม Body scan วันนี้คุณครูจัดกิจกรรม Body scan แบบนอน โดยการเล่านิทาน จากนั้นคาบดนตรี คุณครูให้นักเรียนไปซ้อมเล่นดนตรีมา เพื่อสอบเก็บคะแนนในวิชาดนตรี

เวลา 14.00 น. กิจกรรมชุมนุม คุณครูให้นักเรียนสรุปความเข้าใจตลอด Quarter นี้ที่เรียนชุมนุม
เวลา 15.00 น. นักเรียนสายชั้นมัธยมเข้าร่วมกิจกรรมสานสัมพันธ์พี่น้อง โดยพี่ ม.2 เป็นผู้จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา






เวลา 16.20 น. ประชุม PLC สายชั้นมัธยมร่วมกับคุณครูและนักเรียนศูนย์การเรียนรู้สะเนพ่อง

วันที่ 20 กรกฎาคม 2560
          เริ่มต้นเช้าวันพฤหัสบดี วันน้าถึงห้องเรียนเวลา 07.30 น. หลังจากที่ไปรับประทานอาหารเช้าที่โรงอาหารใหญ่ ช่วยคุณครูตรวจดูความสะอาด เรียบร้อยของบ้านพี่ ม.1 เวลา 08.00 น. คุณครูและนักเรียนเข้าแถวหน้าเสาธงร่วมอย่างพร้อมเพรียงกันหน้าเสาธง หลังเลิกเรียนนักเรียนเดินกำกับสติเตรียมความพร้อมก่อนทำกิจกรรมจิตศึกษา ช้าพเจ้าเริ่มต้นการสังเกตระหว่างวันและทำการเก็บบันทึกภาพขณะเกิดกิจกรรมการเรียนรู้
แผนกิจกรรมจิตศึกษาของคุณครูจากศูนย์การเรียนรู้สะเนพ่อง
วัน
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่ออุปกรณ์
บันทึก
พฤหัสบดี
- ฝึกการมีสติรู้ตัว
- การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
กิจกรรม เพียงแค่ฟัง
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนนั่งล้อกับเป็นวงกลม
- ครูละนักเรียนไหว้ทำความเคารพอย่างนอบน้อม ซึ่งกันและกัน
- นักเรียนกำกับสติ ด้วยการหลับตา รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก รับรู้จังหวะการเต้นของหัวใจ
- กระดาษ
- ปากกา
1. จำนวนผู้เรียนที่ที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน
 *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
    นักเรียนทั้งหมดมี 17 คน มา 16 คน
พี่การ์ฟิวส์เล็กไม่มา
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
    กิจกรรมที่ครูดอกไม้เตรียมมาในวันนี้ไม่ได้ใช้ ส่วนกิจกรรมที่คุณครูจากศูนย์การเรียนรู้สะเนพ่องเตรียมมา จัดกิจกรรมได้ครบทุกกระบวนการ

3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
รู้สึกอย่างไร?   
    พี่ออโต้ รู้สึกสนุกที่ได้ฟังเรื่องราวของเพื่อนๆในวันนี้
ความประทับใจ?
    พี่การ์ฟิวส์ใหญ่ ประทับใจที่ได้ทำกิจกรรมกับพี่ๆเพื่อนๆในวันนี้
- ฝึกการมีสมาธิ จดจ่อกับสิ่งทำ
ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยง และมองเห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับสิ่งต่างๆรอบตัว ที่มีบทบาทหน้าที่แตกต่างกัน อยู่ที่เราให้ความสำคัญกับสิ่งใด
- ฝึกการคิดเชื่อมโยง
- การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
ขั้นกิจกรรม
- ครูแนะนำอุปกรณ์
- ครูส่งอุปกรณ์ให้นักเรียนคนที่นั่งติดครูทั้งสองข้าง ขณะรับและส่งอุปกรณ์นักเรียนจะไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
- นักเรียนใช้ประสาทสัมผัสฟังเสียงสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเรา
- นักเรียนวาดวงกลมสัญลักษณ์แทนตนเองไว้ตรงกลาง แล้ววาดสัญลักษณ์สิ่งที่ได้ยินไว้รอบๆ สิ่งที่วาดจะอยู่ใกล้หรือไกลขึ้นกับการได้ยิน
- นักเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
- ครูกระตุ้นการคิด แต่งประโยคจากคำที่เลือกในกระดาษ ร้อยเรียงเป็นเรื่องราวเดียวกัน
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแต่งประโยคจากคำ
- การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม





          เวลา 09.00 น. นักเรียนไปดูการแสดงละครของผู้ปกครองน้องอนุบาล 1 ที่ตึกอนุบาล ชื่อการแสดงว่า ลูกหมูจอมพลัง เห็นถึงความน่ารักของผู้ปกครองที่ได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมสร้างการเรียนรู้ให้กับนักเรียนชั้นอนุบาล

          คาบคณิตศาสตร์ คุณครูให้นักเรียนสรุปองค์ความรู้ทั้งหมดตลอด Quarter นี้ที่ได้เรียนคณิตศาสตร์ว่ามีความเข้าใจอะไรบ้าง? เขียนสรุปลงกระดาษในรูปแบบ Mind mapping

          คาบ PBL1 คุณครูให้นักเรียนทำงาน สรุปองค์ความรู้ PBL1 , ตอบปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้15ข้อ , งานประเมินตนเอง และสรุปองค์ความรู้ภาษาไทย สิ่งที่ได้ทำในวันนี้ ช่วยเหลือนักเรียนในการทำงาน โดยการกระตุ้นด้วยคำถามให้นักเรียนได้ใคร่ครวญถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว



          เวลา 15.00 น. กิจกรรมจัดกายจัดใจ คุณครูทบทวนการบ้านและสิ่งที่ต้องเตรียมมาในวันพรุ่งนี้ จากนั้นคุณครูและนักเรียนร่วมกันเดินสำรวจพื้นที่นาของพี่ๆ ม.1 ที่จะดำนาในวันพรุ่งนี้

วันที่ 21 กรกฎาคม 2560
          สิ่งที่ได้ทำ เริ่มต้นเช้าวันศุกร์ที่สดใส ท้องฟ้าแจ่มใส แดดอ่อนๆวันนี้เหมาะสำหรับการดำนา วันนี้มาถึงห้องเรียนเวลา 07.30 น. หลังจากที่ไปรับประทานอาหารเช้าที่โรงอาหารใหญ่ ตรวจดูความเป็นระเบียบเรียบร้อยของห้องเรียน เวลา 08.00 น. คุณครูและนักเรียนเข้าแถวหน้าเสาธงอย่างพร้อมเพรียงกัน วันนี้นักเรียนใส่ชุดที่แตกต่างกันไป ทั้งชุดเล่น ชุดนักเรียน เนื่องจากวันนี้โรงเรียนมีกิจกรรมดำนา หลังเลิกแถวหน้าสาธงแล้วนักเรียนแต่ละชั้นกลับห้องเพื่อไปเตรียมอุปกรณ์และเปลี่ยนชุดลงดำนาให้เรียบร้อย แล้วเดินไปที่แปลงนาของแต่ละชั้นที่ได้รับผิดชอบ ในส่วนของพี่ ม.1 ได้พื้นที่แปลงนา 1 ไร่ในการดำนาวันนี้ การดำนาครั้งนี้ทั้งคุณครู นักเรียน และผู้ปกครอง ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดีมากๆ หลังดำนาเสร็จเรียบร้อยคุณครู นักเรียน และผู้ปกครองร่วมรับประทานอาหารร่วมกันบริเวณใต้ต้นสนข้างแปลงนา



          สิ่งที่ได้เรียนรู้ การดำนาร่วมกันของคุณครู นักเรียน และผู้ปกครอง เห็นถึงความสามัคคีและความเสียสละของผู้ปกครองบางคน ที่ถึงแม้จะมีงานประจำที่ต้องทำอยู่แล้ว แต่ก็มาร่วมกิจกรรมกับทางโรงเรียนได้ ใบหน้าที่เปื้อนรอยยิ้มทำให้รู้ว่าต่อให้ทำงานเหนื่อยแค่ไหนก็ยังหัวเราะและยิ้มได้เพราะการดำนาไม่ได้เพียงแต่ก้มหน้าก้มตาทำไปอย่างเดียว แต่เรื่องราวที่เกิดขึ้นระหว่างนั้นเราได้พูดคุยกับคนที่อยู่รอบข้าง เกิดเป็นเรื่องราวดีๆที่น่าประทับใจเลยทีเดียว
          ความประทับใจ การได้รับประทานอาหารร่วมกับนักเรียน และผู้ปกครอง เห็นถึงความน่ารักและอารมณ์ดีของผู้ปกครอง ทำให้การรับประทานอาหารในมื้อนี้อร่อยกว่าที่เคย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น