เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) :

Week 3

บันทึกการเรียนรู้ ระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม – 2 มิถุนายน 2560

วันที่ 29 พฤษภาคม 2560
          เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการปรนนิบัติสถานที่บ้านพี่ ม.1 และบริเวณโดยรอบบ้าน เวลา 08.00 . คุณครูและนักเรียนร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธง จากนั้นขึ้นห้องเรียนทำกิจกรรมจิตศึกษา
แผนกิจกรรมจิตศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์

ขั้นเตรียม
- มีสมาธิ จดจ่อ
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น
กิจกรรม จำเป็น หรือต้องการ
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนนั่งล้อมวง ไหว้แสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
- กำกับสติรับรู้ลมหายใจของตนเองที่ผ่านเข้าออกที่ปลายจมูก
- ปากกา
- กระดาษ
ขั้นกิจกรรม
- ตระหนักรู้ในตนเอง
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น
ขั้นกิจกรรม
- ครูกระตุ้นความคิดว่า คำว่าชีวิตในทัศนของตนเองคืออะไร ? ” นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็นของตนเอง
- ครูกระตุ้นความคิดอีกว่า ปากกาและกระดาษมีความสัมพันธ์กันอย่างไร ?
- ครูอุปกรณ์ให้นักเรียนที่นั่งติดกับครู ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาขึ้นว่า
   1. อะไรที่เรามีความต้องการ แต่ไม่มีความจำเป็นต่อชีวิต ?
   2. เราคิดว่าลักษณะนิสัยใดที่เรามีอยู่แต่ไม่มีความจำเป็นต่อชีวิต ?
- นักเรียนนำเสนอความคิดที่ได้เขียนลงบนกระดาษ
ขั้นจบ
- มีสมาธิ จดจ่อ
- เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ
- กำกับสติ ด้วยการจับมือกับเพื่อนที่นั่งอยู่ข้างๆ เพื่อส่งพลังให้แก่กันและกัน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพกันอย่างนอบน้อม




          คาบภาษาอังกฤษ คุณครูถามนักเรียนถึงวันหยุดที่ผ่านมาว่านักเรียนไปทำอะไรมาบ้าง? สนทนาเป็นภาษาอังกฤษ จากนั้นครูให้นักเรียนฟังคลิปเสียงสนทนาภาษาอังกฤษ จากนั้นถามคำศัพท์ที่ได้ยินจากคลิปเสียง ครูให้นักเรียนเติมคำในช่องว่างจากประโยคที่ได้ฟังมา


          คาบคณิตศาสตร์ คุณครูทบทวนเรื่องตัวประกอบและจำนวนเฉพาะ จากนั้นครูเชื่อมเข้าสู่เนื้อหาใหม่ ด้วยการนำโจทย์ให้นักเรียนทำ วันนี้เรียนเรื่อง ห..



          คาบภาษาไทย    ครูแจกสระให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น แล้วพูดคนละ 1 ประโยคเป็นสระนั้นที่ตนได้ เรียกว่า ภาษาดอกไม้ เป็นการตัดเสียงยาวออก จากนั้นให้นักเรียนอ่านวรรณกรรม เรื่อง ไม่มีใครเขียนจดหมายถึงนายพัน ในหน้าที่ 11 จากนั้นตีความเรื่องที่อ่าน พร้อมวาดภาพประกอบในแต่ละตอนของเนื้อเรื่อง ให้เห็นเป็นภาพชัดเจน 

      
          ช่วงบ่ายเริ่มต้นด้วยกิจกรรม Body Scan แบบยืน




          คาบ PBL1 คุณครูตรวจงานนักเรียน พบว่านักเรียนมีงานค้างเยอะมาก จึงสอบถามหาสาเหตุและวิธีแก้ปัญหาร่วมกัน คุณครูจึงให้นักเรียน มาทำงานที่ห้องสมุด เพื่อจะได้ค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม




          กิจกรรมจัดกายจัดใจ คุณครูให้นักเรียนจดบันทึกการบ้านในวันนี้ จากนั้นคุณครูเปิดคลิปเสียงภาษาอังกฤษให้นักเรียนฟัง แล้วถามคำศัพท์ที่อยู่ในคลิปเสียงนั้นจนสามารถจับใจความได้ว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร
สิ่งที่ได้เรียนรู้ เทคนิคการเก็บเด็กของคุณครู ที่ไม่ต้องพูดอะไรมากเด็กจะรู้ตัวได้เอง
แรงบันดาลใจ การเตรียมความพร้อมและการมีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า


วันที่ 30 พฤษภาคม 2560
          เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการปรนนิบัติสถานที่บ้านพี่ ม.1 และบริเวณโดยรอบบ้าน เวลา 08.00 . คุณครูและนักเรียนร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธง ก่อนเข้าทำกิจกรรมจิตศึกษาคุณครูให้นักเรียนสำรวจรอบๆบริเวณบ้าน เพื่อดูความสะอาดเรียบร้อยช่วยกัน จากนั้นทำกิจกรรมจิตศึกษา
แผนกิจกรรมจิตศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์

ขั้นเตรียม
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม โยคะ
ขั้นเตรียม 5 นาที
ครูและนักเรียนนั่งล้อมกันเป็นวงกลม
ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2-3 ลมหายใจ
เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
ขั้นกิจกรรม
ฝึกการมีสมาธิจดจ่อ
ฝึกการเคลื่อนไหวร่างกายส่วนต่างๆ
ฝึกการหายใจเข้า-ออก อย่างถูกวิธี
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
ครูและนักเรียนเตรียมความ ด้วยท่ายืนตรงกำหนดลมหายใจ เข้า-ออก สัก 4-5 ลมหายใจ
ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
1. ยืน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ)
ท่าไหว้พระอาทิตย์ – ท่าต้นไม้
ท่าภูเขา
ท่าเครื่องบิน
2. นั่ง (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ)
ท่าผีเสื้อ
ท่าเต่า
ท่าหงส์
3. นอน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ)
ท่าจระเข้
ท่างูใหญ่
ท่าคันธนู
ท่าตั๊กแตน
ท่าปลาดาว เป็นท่าสุดท้ายที่ให้นักเรียนผ่อนคลายร่างกายนาที
ครูเชิญให้นักเรียนค่อยๆลุกขึ้นมานั่งเป็นวงกลม
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการนวดกดจุด
ขั้นจบ
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ 5 นาที
ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม





          คาบคณิตศาสตร์ คุณครูทบทวนเรื่องความสัมพันธ์ของจำนวนเฉพาะกับตัวประกอบ แล้วหาตั้งโจทย์ประยุกต์ให้นักเรียนแก้ปัญหาสัก 2 โจทย์ จากนั้นคุณครูให้นักเรียนลองตั้งโจทย์ปัญหาขึ้นมาเอง พร้อมแสดงวิธีคิด


          คาบภาษาไทย คุณครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเขียนสรุปชนิดของคำที่กลุ่มตนเองได้ออกแบบเป็น infographic ใส่กระดาษ A3 พร้อมนำเสนอ ขณะที่กลุ่มนำเสนอเพื่อนที่เหลือจะจดสรุปจากการฟังของเพื่อนกลุ่มนั้น



          คาบ PBL1 คุณครูเริ่มต้นการเรียนรู้เข้าสู่เนื้อหาด้วยการดมเครื่องเทศที่ถูกบรรจุไว้ภายในห่อผ้า แล้วให้นักเรียนนึกดูว่ากลิ่นนี้คืออะไร เคยได้กลิ่นนี้จากอาหารอะไร และคิดว่ารูปร่างมันเป็นอย่างไร


          ช่วงบ่ายกิจกรรม Body scan แบบนั่ง หลังจบกิจกรรม Body scan คุณครูเรียกสติของนักเรียนให้กลับมารู้ตัวอีกครั้ง ด้วยกิจกรรมดอกไม้บาน






          คาบ PBL2 คุณครูล้านมาให้คำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องการปลูกข้าว จากนั้นให้นักเรียนหาชนิดพันธุ์ข้าวแล้วศึกษาหาข้อมูลเขียนลงบนสมุดบันทึกข้าวส่ง



          คาบศิลปะ คุณครูให้นักเรียนนำเสนออัตตชีวประวัติของศิลปินระดับโลก พร้อมกับให้งานนักเรียนวาดภาพเหมือนทำเป็นการบ้าน


สิ่งที่ได้เรียนรู้ การถามโจทย์ประยุกต์กับผู้เรียน โดยไม่บอกวิธีทำแก้ผู้เรียน ก็ทำให้รู้ว่าผู้เรียนสามารถแก้โจทย์ปัญหาได้ด้วยกระบวนการคิดของตนเอง

วันที่ 31 พฤษภาคม 2560
          เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการปรนนิบัติสถานที่บ้านพี่ ม.1 และบริเวณรอบๆ เวลา 08.00 . ครูและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงร่วมกัน หลังเลิกแถวเดินกำกับสติเตรียมความพร้อมทำกิจกรรมจิตศึกษา
แผนกิจกรรมจิตศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์

ขั้นเตรียม
- ฝึกการมีสติรู้ตัว
เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น
กิจกรรม ไม้ขีดไฟกับทานตะวัน
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนนั่งล้อมกันเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทำความเคารพซึ่งกันอย่างนอบน้อม
- นักเรียนกำกับสติโดยการเอามือวางไว้บนตัก
- ปากกา
- กระดาษ
ขั้นกิจกรรม
- ฝึกการมีสติรู้ตัว
เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น

ขั้นกิจกรรม
- คุณครูถามนักเรียนว่า ถ้านักเรียนนึกถึงดอกไม้จะนึกถึงดอกอะไร
- ครูเปิดเพลงเรื่องราวของดอกไม้ให้นักเรียนฟัง 2 รอบ แล้วให้นักเรียนบอกว่าเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไร รู้สึกอย่างไร
- ครูส่งต่ออุปกรณ์ให้นักเรียนคนที่นั่งอยู่ข้างครู ครูและนักเรียนไหว้รับขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูตั้งโจทย์ให้นักเรียนว่า
  1. “คิดว่าคนแต่งสื่อสารเกี่ยวกับอะไร?”
  2. “ชอบประโยคไหนมากที่สุดในเพลง?”
- นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันและกันให้เพื่อนๆและครูฟัง
ขั้นจบ
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ
- ครูและนักเรียนทำความเคารพกันอย่างนอบน้อม




          คาบภาษาอังกฤษ คุณครูแจกบัตรคำให้นักเรียน แล้วบอกความหมายของคำนั้น พร้อมแต่งประโยคที่มีคำดังกล่าว จากนั้นคุณครูให้นักเรียนทำงานชิ้นเดิมที่ให้เติมคำลงในช่องว่าง แล้วเปิดคลิปเสียงนั้นให้ฟังอีกครั้งแล้วเขียนคำศัพท์ที่จะเติมให้ลงบนกระดาน


          คาบภาษาไทย คุณครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยคุณครูจับชื่อนักเรียน แล้วให้โจทย์ว่า
1. “ถ้าครูจับชื่อใคร ชื่อขึ้นต้นด้วยพยัญชนะอะไร ให้พูดคำที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะนั้นมา 1 คำตามพยัญชนะชื่อของตนเอง
          2. “ถ้าครูจับชื่อใคร ชื่อขึ้นต้นด้วยพยัญชนะอะไร ให้พูดคำที่ลงท้ายตัวสะกดคำนั้นขึ้นมา 1 คำตามพยัญชนะชื่อของตนเอง
          3. “ถ้าครูจับชื่อใคร ชื่อขึ้นต้นด้วยพยัญชนะอะไร ให้พูดคำที่พยัญชนะนั้นอยู่ตรงกลางมา 1 คำตามพยัญชนะชื่อของตนเอง
          คุณครูเริ่มเข้าสู่เนื้อหา ถามกระตุ้นความคิดนักเรียนว่า เวลาตื่นเรารู้สึกอย่างไร? จากนั้นคุณครูเปิดเพลง สุขทุกทีให้นักเรียนฟัง แล้วถามว่าในเพลงๆนี้มีคำชนิดใดบ้าง คุณครูแจกกระดาษให้นักเรียนแต่ละกลุ่มแล้วให้นักเรียนช่วยกันจัดหมวดหมู่คำลงในสมุด จากนั้นนำเสนอคำที่จัดหมวดหมู่ว่ามีกี่ชนิด มีทั้งหมดกี่คำ ส่วนเพื่อนที่ฟังให้จดสิ่งที่เพื่อนนำเสนอลงสมุด



          คาบ PBL1 คุณครูให้นักเรียนสังเกตอาหารที่อยู่ตรงหน้า ลองชิม แล้วให้ทายว่าอาหารชนิดนี้มีชื่อว่าอะไร? กลิ่นเป็นอย่างไร? มีส่วนประกอบอะไร? วิธีทำทำอย่างไร? เขียนลงบนสมุด จากนั้นคุณครูเฉลยเครื่องเทศที่ให้นักเรียนดมเมื่อวานว่าแต่ละแก้วคืออะไร พร้อมถามนักเรียนถึงรสชาติอาหารที่ได้ลองชิมไปว่าเป็นอย่างไร มีอะไรบ้างเป็นส่วนประกอบ





          ช่วงบ่ายกิจกรรม Body scan แบบนอน หลังจบขั้นปลุกคุณครูพานักเรียนหมุนนิ้วโป้งไปมา จากนั้นเคาะปลายนิ้วมือเบาๆเพื่อกระตุ้นเซลล์ประสาท ต่อด้วยเพลง สุขทุกที พร้อมทำท่าประกอบ



          คาบชุมนุม นักเรียนนำเสนอสูตรขัดหน้า  แล้วให้นักเรียนจับคู่กันไปหาข้อมูลของผลิตภัณฑ์ว่าแต่ละอย่างมีสรรพคุณอะไรบ้าง?


          กิจกรรมจัดกายจัดใจ นักเรียนที่นำเสนอ PBL3  ในเรื่องที่สนใจศึกษาหาความรู้


สิ่งที่ได้เรียนรู้ การจัดกิจกรรมที่ Active จะทำให้ผู้เรียนเกิดความสนุกสนาน สนใจที่จะเรียนในวิชานั้นๆ

วันที่ 1 มิถุนายน 2560
          เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการปรนนิบัติสถานที่บ้านพี่ ม.1 และบริเวณรอบๆ เวลา 08.00 . ครูและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงร่วมกัน หลังเลิกแถวเดินกำกับสติเตรียมความพร้อมทำกิจกรรมจิตศึกษา
แผนกิจกรรมจิตศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
ขั้นเตรียม
- ฝึกการมีติการรู้ตัว
กิจกรรม เพื่อนแท้
ขั้นเตรียม
-    ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ/ นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม
ครูและนักเรียน ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
- กำกับสติด้วยการรู้ลมหายใจเข้าลึกๆ หายใจออกยาวๆ 5 ลมหายใจ
- ครูเตรียมความพร้อมนักเรียน ด้วย Brain Gym (สุนัขจิ้งจอก-ขนมจีบ, สุนัขจิ้งจอก-กระต่าย )
- กำกับสติรับรู้ลมหายใจของตนเองที่ผ่านเข้าออกที่ปลายจมูก
- ปากกา
- กระดาษ
ขั้นกิจกรรม
มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ฟัง
เห็นความเชื่อมโยงเรื่องราวของตนเองและผู้อื่น
ยอมรับในความคิดเห็นและมุมมอง
ที่แตกต่าง
เครารพ นอบน้อมต่อสรรพสิ่ง

ขั้นกิจกรรม
ครูเปิดคลิป นิทาน เพื่อนแท้ ให้นักเรียนดู
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ในเรื่องมีตัวละครใดบ้าง?” เหตุการณ์เป็นอย่างไร ”
ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ 2 ใบ นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด (กระดาษครึ่ง A4 1 แผ่น ปากกา 1ด้ามโดยส่งด้านซ้ายและขวามือ คนสุดท้ายจะวางตะกร้าอุปกรณ์ไว้ด้านหลังตนเอง ก่อนจะรับ– ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ด้านหน้าของตนเอง
- นักเรียนแต่ละคนเขียนนิทานเรื่องนี้ต่อให้จบตามมุมมองความคิดของแต่ละคน
นักเรียนนำเสนอผลงาน 
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด 
  1. “กระต่ายขาว กระต่ายดำ และหมาป่า เปรียบเสมือนใครในชีวิตเรา?”
   2. “ได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?”
เก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู ก่อนจะรับ – ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
ขั้นจบ
- เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น

ขั้นจบ
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ขอบคุณตัวเอง ขอบคุณนิทานที่เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม






          คาบภาษาอังกฤษ ให้นักเรียนแต่ละคนบอกคำกริยาที่รู้จักมาคนละ 1 คำห้ามซ้ำกัน ทบทวนสิ่งที่เราได้เรียนรู้ไปเมื่อคาบที่แล้ว
          คาบคณิตศาสตร์ คุณครูให้นักเรียนแก้ไขโจทย์ปัญหา พร้อมบอกวิธีการว่าหาคำตอบออกมาได้อย่างไร? โจทย์บอกอะไร? โจทย์ให้อะไร?
          คาบ PBL1 เช้า คุณครูให้นักเรียนนำเมล็ดข้าวใส่น้ำลงในถุง อีกถุงหนึ่งนำเมล็ดข้าวใส่ลงในดิน แล้วสังเกตการงอกของเมล็ด


          ช่วงบ่ายกิจกรรม Body scan แบบนอน

          คาบ PBL1 บ่าย คุณครูให้นักเรียนเพาะเมล็ดข้าวใส่กระบะ
          จากนั้นคุณครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มโดยการจับไม้ไอติม ถ้าได้สีเดียวกันให้อยู่กลุ่มด้วยกัน โดยแต่ละกลุ่มจะได้คำปริศนา 1 คำ ให้ช่วยกันสืบค้นข้อมูลแล้วนำมาเสนอให้เพื่อนกลุ่มอื่นฟัง

          กิจกรรมจัดกายจัดใจ คุณครูเปิดเพลงให้นักเรียนฟัง แล้วถามความคิดเห็นของนักเรียนว่าคิดว่าเพลงนี้เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไร?” ก่อนกลับบ้านคุณครูย้ำเรื่องการห่อข้าวมากินที่โรงเรียนวันพรุ่งนี้
สิ่งที่ได้เรียนรู้ การรับผิดชอบในหน้าที่ของตนเอง

วันที่ 2 มิถุนายน 2560
          เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการปรนนิบัติสถานที่บ้านพี่ ม.1 และบริเวณรอบๆ เวลา 08.00 . ครูและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงร่วมกัน หลังเลิกแถวเดินกำกับสติเตรียมความพร้อมทำกิจกรรมจิตศึกษา
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์

ขั้นเตรียม
- ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม : สิ่งที่เห็นไม่ใช่สิ่งที่เป็น
ขั้นเตรียม 
ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
นักเรียนหลับตา จับมือเพื่อนที่อยู่ข้างๆ ค่อยๆหลับตา รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ แล้วลืมตาช้าๆ
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ของสมองด้วย Brain Gymขนมจีบ  กับซาลาเปา และ โอเคกับสู้ สู้ ท่าละ 10ครั้ง สลับซ้ายขวา
- ปากกา
- กระดาษ
ขั้นกิจกรรม
กำกับสติ จดจ่อ
กับสิ่งที่ทำ
ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยง และมองเห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับสิ่งต่างๆรอบๆตัว
สื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้

ขั้นกิจกรรม
ครูแนะนำสื่อ (รูปภาพ) โดยใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง? ”จากนั้นครูให้นักเรียน สังเกตอีกครั้งอย่างพิจารณาโดยใช้คำถามกระตุ้นคิด “ นักเรียนกลับมาย้อนมองตัวเองเห็นอะไร? ”
ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ 2 ใบ นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด(กระดาษครึ่ง A4 และปากกา 1 ด้ามโดยส่งทางด้านใดด้านหนึ่งจนครบทุกคน คนสุดท้ายจะวางตะกร้าอุปกรณ์ไว้ด้านหลังตนเอง ก่อนจะรับ – ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“ อะไรที่อยู่ภายใต้เส้นสีแดงนั้นที่เรามองไม่เห็น ” 
“ ทำไมเราถึงมองเห็นเพียงสิ่งที่อยู่เหนือเส้นสีแดง เส้นสีแดงเปรียบเสมือนอะไร? ”
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
ขั้นจบ
- เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ขอบคุณตัวเอง ขอบคุณเรื่องราวและทุกความตั้งใจของทุกคนที่เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้






          คาบคณิตศาสตร์ คุณครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มแบ่งริบบิ้นให้มีขนาดเท่าๆกัน โดยมีโจทย์ให้ว่า แบ่งได้กี่กลุ่ม กลุ่มละกี่เส้น แต่ละเส้นยาวเท่าไรพร้อมนำเสนอให้คุณครูฟัง จากนั้นคุณครูให้โจทย์ปัญหานักเรียนไปแล้วให้นักเรียนคิดหาวิธีการหาคำตอบด้วยตนเอง

          คาบ PBL ศิลปะ คุณครูให้นักเรียนวาดภาพเหมือน โดยสร้างแรงบันดาลใจด้วยการหาภาพวาดลักษณะภาพเหมือนที่คนอื่นวาดไว้มาให้นักเรียนได้ดู

          คาบภาษาอังกฤษ คุณครูนำเข้าสู่บทเรียนด้วยกิจกรรม เริ่มต้นโดยการให้นักเรียนบอกคำศัพท์มาคำละ 1 คำ เป็นคำศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยอักษรภาษาอังกฤษตัวแรกของนักเรียนแต่ละคน จากนั้นเริ่มเข้าสู่บทเรียน โดยคุณครูให้นักเรียนหยิบบัตรคำอักษรภาษาอังกฤษคนละ 3 ตัว ถ้าคุณครูหยิบไม้ไอติมชื่อใครขึ้นมาให้นักเรียนนำตัวอักษรนั้นไปวางไว้ตรงกลาง คนต่อมาก็วางตัวอักษรต่อกันแต่จะต้องเรียงคำให้มีความหมายด้วย หากไม่มีตัวอักษรที่จะลงให้วางบัตรคำแผ่นนั้นลงแล้วหยิบบัตรคำแผ่นใหม่ขึ้นมาแทน หากไม่มีตัวอักษรที่จะลงอีกให้กลับไปนั่งที่เดิม ก่อนหมดชั่วโมงคุณครูให้นักเรียนอัดคลิปเสียง เรื่อง “Red bicycle” ที่นักเรียนได้ทำฝึกหัดมา

          กิจกรรม Body scan แบบนอนวันนี้ เป็นคนจัดกิจกรรมเอง เริ่มต้นด้วยการกำกับสติ รู้ลมหายใจเข้าออกของตนเอง ขั้นกิจกรรมได้เริ่มเล่าเรื่องที่ทำให้นักเรียนเกิดจินตนาการตาม ขั้นปลุกให้นักเรียนนวดเพื่อนคนที่อยู่ข้างๆ และขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
          คาบ PBL1 คุณครูทบททวนสิ่งที่ได้เรียนรู้เมื่อวานนี้ แล้วถามนักเรียนว่า คิดว่าสิ่งที่คุณครูให้นักเรียนไปหามีความสัมพันธ์กันอย่างไร แล้วขอใช้เวลานี้ทำ timeline 200 วันของ ม.1 ใหม่ เพราะแผ่นเก่าโดนน้ำฝนใช้การไม่ได้แล้ว
          เวลา 16.30 . PLC นักศึกษาฝึกประสบการณ์ทุกคน เริ่มต้นด้วยการทำกิจกรรมจิตศึกษาของพี่ตะวัน จากนั้นสะท้อนกิจกรรมจิตศึกษาที่พี่ตะวันได้ทำไป จากนั้นแบ่งกลุ่มแชร์ความเข้าใจของแต่ละคน เขียนลงในกระดาษบรู๊ฟ และได้รับกระดาษแผ่นเล็กๆมาอีก 1 แผ่น เขียนความประทับใจในสัปดาห์นี้
สิ่งที่ได้เรียนรู้ การแบ่งปันอาหารของคุณครูและนักเรียนจากการห่อข้าวมากินที่โรงเรียนในวันนี้
          

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น