บันทึกการเรียนรู้
ระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม – 2 มิถุนายน 2560
วันที่ 29
พฤษภาคม 2560
เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการปรนนิบัติสถานที่บ้านพี่
ม.1
และบริเวณโดยรอบบ้าน เวลา 08.00 น. คุณครูและนักเรียนร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธง จากนั้นขึ้นห้องเรียนทำกิจกรรมจิตศึกษา
แผนกิจกรรมจิตศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
ขั้นเตรียม
-
มีสมาธิ จดจ่อ
-
เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น
|
กิจกรรม จำเป็น หรือต้องการ
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนนั่งล้อมวง
ไหว้แสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
- กำกับสติรับรู้ลมหายใจของตนเองที่ผ่านเข้าออกที่ปลายจมูก
|
-
ปากกา
-
กระดาษ
|
ขั้นกิจกรรม
-
ตระหนักรู้ในตนเอง
-
เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นกิจกรรม
- ครูกระตุ้นความคิดว่า “คำว่าชีวิตในทัศนของตนเองคืออะไร ? ” นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็นของตนเอง
- ครูกระตุ้นความคิดอีกว่า “ปากกาและกระดาษมีความสัมพันธ์กันอย่างไร ? ”
- ครูอุปกรณ์ให้นักเรียนที่นั่งติดกับครู
ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
-
ครูสร้างโจทย์ปัญหาขึ้นว่า
1. อะไรที่เรามีความต้องการ แต่ไม่มีความจำเป็นต่อชีวิต ?
2. เราคิดว่าลักษณะนิสัยใดที่เรามีอยู่แต่ไม่มีความจำเป็นต่อชีวิต
?
-
นักเรียนนำเสนอความคิดที่ได้เขียนลงบนกระดาษ
|
|
ขั้นจบ
-
มีสมาธิ จดจ่อ
-
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
- กำกับสติ ด้วยการจับมือกับเพื่อนที่นั่งอยู่ข้างๆ
เพื่อส่งพลังให้แก่กันและกัน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพกันอย่างนอบน้อม
|
คาบภาษาอังกฤษ
คุณครูถามนักเรียนถึงวันหยุดที่ผ่านมาว่านักเรียนไปทำอะไรมาบ้าง?
สนทนาเป็นภาษาอังกฤษ จากนั้นครูให้นักเรียนฟังคลิปเสียงสนทนาภาษาอังกฤษ
จากนั้นถามคำศัพท์ที่ได้ยินจากคลิปเสียง ครูให้นักเรียนเติมคำในช่องว่างจากประโยคที่ได้ฟังมา
คาบคณิตศาสตร์
คุณครูทบทวนเรื่องตัวประกอบและจำนวนเฉพาะ จากนั้นครูเชื่อมเข้าสู่เนื้อหาใหม่
ด้วยการนำโจทย์ให้นักเรียนทำ วันนี้เรียนเรื่อง ห.ร.ม
คาบภาษาไทย ครูแจกสระให้นักเรียนคนละ
1 แผ่น แล้วพูดคนละ 1 ประโยคเป็นสระนั้นที่ตนได้
เรียกว่า ภาษาดอกไม้ เป็นการตัดเสียงยาวออก จากนั้นให้นักเรียนอ่านวรรณกรรม เรื่อง
ไม่มีใครเขียนจดหมายถึงนายพัน ในหน้าที่ 11 จากนั้นตีความเรื่องที่อ่าน
พร้อมวาดภาพประกอบในแต่ละตอนของเนื้อเรื่อง ให้เห็นเป็นภาพชัดเจน
ช่วงบ่ายเริ่มต้นด้วยกิจกรรม
Body
Scan แบบยืน
คาบ
PBL1 คุณครูตรวจงานนักเรียน พบว่านักเรียนมีงานค้างเยอะมาก
จึงสอบถามหาสาเหตุและวิธีแก้ปัญหาร่วมกัน คุณครูจึงให้นักเรียน มาทำงานที่ห้องสมุด
เพื่อจะได้ค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม
กิจกรรมจัดกายจัดใจ
คุณครูให้นักเรียนจดบันทึกการบ้านในวันนี้ จากนั้นคุณครูเปิดคลิปเสียงภาษาอังกฤษให้นักเรียนฟัง
แล้วถามคำศัพท์ที่อยู่ในคลิปเสียงนั้นจนสามารถจับใจความได้ว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร
สิ่งที่ได้เรียนรู้
เทคนิคการเก็บเด็กของคุณครู ที่ไม่ต้องพูดอะไรมากเด็กจะรู้ตัวได้เอง
แรงบันดาลใจ
การเตรียมความพร้อมและการมีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
วันที่ 30
พฤษภาคม 2560
เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการปรนนิบัติสถานที่บ้านพี่
ม.1
และบริเวณโดยรอบบ้าน เวลา 08.00 น. คุณครูและนักเรียนร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธง ก่อนเข้าทำกิจกรรมจิตศึกษาคุณครูให้นักเรียนสำรวจรอบๆบริเวณบ้าน
เพื่อดูความสะอาดเรียบร้อยช่วยกัน จากนั้นทำกิจกรรมจิตศึกษา
แผนกิจกรรมจิตศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
ขั้นเตรียม
- ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม โยคะ
ขั้นเตรียม 5 นาที
- ครูและนักเรียนนั่งล้อมกันเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2-3 ลมหายใจ
|
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
|
ขั้นกิจกรรม
- ฝึกการมีสมาธิจดจ่อ
- ฝึกการเคลื่อนไหวร่างกายส่วนต่างๆ
- ฝึกการหายใจเข้า-ออก อย่างถูกวิธี
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูและนักเรียนเตรียมความ
ด้วยท่ายืนตรงกำหนดลมหายใจ เข้า-ออก สัก 4-5 ลมหายใจ
- ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
1. ยืน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ)
- ท่าไหว้พระอาทิตย์ – ท่าต้นไม้
- ท่าภูเขา
- ท่าเครื่องบิน
2. นั่ง (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ)
- ท่าผีเสื้อ
- ท่าเต่า
- ท่าหงส์
3. นอน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ)
- ท่าจระเข้
- ท่างูใหญ่
- ท่าคันธนู
- ท่าตั๊กแตน
- ท่าปลาดาว เป็นท่าสุดท้ายที่ให้นักเรียนผ่อนคลายร่างกาย5 นาที
- ครูเชิญให้นักเรียนค่อยๆลุกขึ้นมานั่งเป็นวงกลม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการนวดกดจุด
|
|
ขั้นจบ
- เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
คาบคณิตศาสตร์
คุณครูทบทวนเรื่องความสัมพันธ์ของจำนวนเฉพาะกับตัวประกอบ แล้วหาตั้งโจทย์ประยุกต์ให้นักเรียนแก้ปัญหาสัก
2
โจทย์ จากนั้นคุณครูให้นักเรียนลองตั้งโจทย์ปัญหาขึ้นมาเอง
พร้อมแสดงวิธีคิด
คาบภาษาไทย
คุณครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเขียนสรุปชนิดของคำที่กลุ่มตนเองได้ออกแบบเป็น infographic
ใส่กระดาษ A3 พร้อมนำเสนอ ขณะที่กลุ่มนำเสนอเพื่อนที่เหลือจะจดสรุปจากการฟังของเพื่อนกลุ่มนั้น
คาบ
PBL1
คุณครูเริ่มต้นการเรียนรู้เข้าสู่เนื้อหาด้วยการดมเครื่องเทศที่ถูกบรรจุไว้ภายในห่อผ้า
แล้วให้นักเรียนนึกดูว่ากลิ่นนี้คืออะไร เคยได้กลิ่นนี้จากอาหารอะไร
และคิดว่ารูปร่างมันเป็นอย่างไร
ช่วงบ่ายกิจกรรม
Body
scan แบบนั่ง หลังจบกิจกรรม Body scan คุณครูเรียกสติของนักเรียนให้กลับมารู้ตัวอีกครั้ง
ด้วยกิจกรรมดอกไม้บาน
คาบ
PBL2 คุณครูล้านมาให้คำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องการปลูกข้าว จากนั้นให้นักเรียนหาชนิดพันธุ์ข้าวแล้วศึกษาหาข้อมูลเขียนลงบนสมุดบันทึกข้าวส่ง
คาบศิลปะ คุณครูให้นักเรียนนำเสนออัตตชีวประวัติของศิลปินระดับโลก
พร้อมกับให้งานนักเรียนวาดภาพเหมือนทำเป็นการบ้าน
สิ่งที่ได้เรียนรู้
การถามโจทย์ประยุกต์กับผู้เรียน โดยไม่บอกวิธีทำแก้ผู้เรียน
ก็ทำให้รู้ว่าผู้เรียนสามารถแก้โจทย์ปัญหาได้ด้วยกระบวนการคิดของตนเอง
วันที่ 31
พฤษภาคม 2560
เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการปรนนิบัติสถานที่บ้านพี่
ม.1
และบริเวณรอบๆ เวลา 08.00 น. ครูและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงร่วมกัน หลังเลิกแถวเดินกำกับสติเตรียมความพร้อมทำกิจกรรมจิตศึกษา
แผนกิจกรรมจิตศึกษา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
ขั้นเตรียม
- ฝึกการมีสติรู้ตัว
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น
|
กิจกรรม ไม้ขีดไฟกับทานตะวัน
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนนั่งล้อมกันเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทำความเคารพซึ่งกันอย่างนอบน้อม
- นักเรียนกำกับสติโดยการเอามือวางไว้บนตัก
|
-
ปากกา
- กระดาษ
|
ขั้นกิจกรรม
- ฝึกการมีสติรู้ตัว
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นกิจกรรม
-
คุณครูถามนักเรียนว่า ถ้านักเรียนนึกถึงดอกไม้จะนึกถึงดอกอะไร
-
ครูเปิดเพลงเรื่องราวของดอกไม้ให้นักเรียนฟัง 2 รอบ แล้วให้นักเรียนบอกว่า ”เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไร
รู้สึกอย่างไร”
-
ครูส่งต่ออุปกรณ์ให้นักเรียนคนที่นั่งอยู่ข้างครู
ครูและนักเรียนไหว้รับขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
-
ครูตั้งโจทย์ให้นักเรียนว่า
1. “คิดว่าคนแต่งสื่อสารเกี่ยวกับอะไร?”
2. “ชอบประโยคไหนมากที่สุดในเพลง?”
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันและกันให้เพื่อนๆและครูฟัง
|
|
ขั้นจบ
- เคารพ นอบน้อม
ต่อตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
- ครูและนักเรียนทำความเคารพกันอย่างนอบน้อม
|
คาบภาษาอังกฤษ คุณครูแจกบัตรคำให้นักเรียน แล้วบอกความหมายของคำนั้น พร้อมแต่งประโยคที่มีคำดังกล่าว
จากนั้นคุณครูให้นักเรียนทำงานชิ้นเดิมที่ให้เติมคำลงในช่องว่าง
แล้วเปิดคลิปเสียงนั้นให้ฟังอีกครั้งแล้วเขียนคำศัพท์ที่จะเติมให้ลงบนกระดาน
คาบภาษาไทย
คุณครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยคุณครูจับชื่อนักเรียน แล้วให้โจทย์ว่า
1. “ถ้าครูจับชื่อใคร
ชื่อขึ้นต้นด้วยพยัญชนะอะไร ให้พูดคำที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะนั้นมา 1 คำตามพยัญชนะชื่อของตนเอง”
2.
“ถ้าครูจับชื่อใคร ชื่อขึ้นต้นด้วยพยัญชนะอะไร ให้พูดคำที่ลงท้ายตัวสะกดคำนั้นขึ้นมา
1 คำตามพยัญชนะชื่อของตนเอง”
3.
“ถ้าครูจับชื่อใคร ชื่อขึ้นต้นด้วยพยัญชนะอะไร
ให้พูดคำที่พยัญชนะนั้นอยู่ตรงกลางมา 1 คำตามพยัญชนะชื่อของตนเอง”
คุณครูเริ่มเข้าสู่เนื้อหา
ถามกระตุ้นความคิดนักเรียนว่า เวลาตื่นเรารู้สึกอย่างไร?
จากนั้นคุณครูเปิดเพลง “สุขทุกที” ให้นักเรียนฟัง แล้วถามว่าในเพลงๆนี้มีคำชนิดใดบ้าง
คุณครูแจกกระดาษให้นักเรียนแต่ละกลุ่มแล้วให้นักเรียนช่วยกันจัดหมวดหมู่คำลงในสมุด
จากนั้นนำเสนอคำที่จัดหมวดหมู่ว่ามีกี่ชนิด มีทั้งหมดกี่คำ
ส่วนเพื่อนที่ฟังให้จดสิ่งที่เพื่อนนำเสนอลงสมุด
คาบ
PBL1
คุณครูให้นักเรียนสังเกตอาหารที่อยู่ตรงหน้า ลองชิม
แล้วให้ทายว่าอาหารชนิดนี้มีชื่อว่าอะไร? กลิ่นเป็นอย่างไร?
มีส่วนประกอบอะไร? วิธีทำทำอย่างไร? เขียนลงบนสมุด
จากนั้นคุณครูเฉลยเครื่องเทศที่ให้นักเรียนดมเมื่อวานว่าแต่ละแก้วคืออะไร
พร้อมถามนักเรียนถึงรสชาติอาหารที่ได้ลองชิมไปว่าเป็นอย่างไร มีอะไรบ้างเป็นส่วนประกอบ
ช่วงบ่ายกิจกรรม
Body
scan แบบนอน หลังจบขั้นปลุกคุณครูพานักเรียนหมุนนิ้วโป้งไปมา
จากนั้นเคาะปลายนิ้วมือเบาๆเพื่อกระตุ้นเซลล์ประสาท ต่อด้วยเพลง “สุขทุกที” พร้อมทำท่าประกอบ
คาบชุมนุม
นักเรียนนำเสนอสูตรขัดหน้า แล้วให้นักเรียนจับคู่กันไปหาข้อมูลของผลิตภัณฑ์ว่าแต่ละอย่างมีสรรพคุณอะไรบ้าง?
กิจกรรมจัดกายจัดใจ
นักเรียนที่นำเสนอ PBL3 ในเรื่องที่สนใจศึกษาหาความรู้
สิ่งที่ได้เรียนรู้ การจัดกิจกรรมที่
Active
จะทำให้ผู้เรียนเกิดความสนุกสนาน สนใจที่จะเรียนในวิชานั้นๆ
วันที่ 1
มิถุนายน 2560
เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการปรนนิบัติสถานที่บ้านพี่ ม.1 และบริเวณรอบๆ เวลา 08.00 น. ครูและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงร่วมกัน
หลังเลิกแถวเดินกำกับสติเตรียมความพร้อมทำกิจกรรมจิตศึกษา
แผนกิจกรรมจิตศึกษา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
ขั้นเตรียม
-
ฝึกการมีติการรู้ตัว
|
กิจกรรม เพื่อนแท้
ขั้นเตรียม
-
ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ/
นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียน
ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
-
กำกับสติด้วยการรู้ลมหายใจเข้าลึกๆ หายใจออกยาวๆ 5 ลมหายใจ
- ครูเตรียมความพร้อมนักเรียน ด้วย
Brain Gym (สุนัขจิ้งจอก-ขนมจีบ, สุนัขจิ้งจอก-กระต่าย )
- กำกับสติรับรู้ลมหายใจของตนเองที่ผ่านเข้าออกที่ปลายจมูก
|
-
ปากกา
-
กระดาษ
|
ขั้นกิจกรรม
- มีสติ
จดจ่อกับสิ่งที่ฟัง
- เห็นความเชื่อมโยงเรื่องราวของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับในความคิดเห็นและมุมมอง
ที่แตกต่าง
- เครารพ
นอบน้อมต่อสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม
- ครูเปิดคลิป นิทาน เพื่อนแท้ ให้นักเรียนดู
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ในเรื่องมีตัวละครใดบ้าง?” เหตุการณ์เป็นอย่างไร ”
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ 2 ใบ นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด (กระดาษครึ่ง A4 1 แผ่น ปากกา 1ด้าม) โดยส่งด้านซ้ายและขวามือ คนสุดท้ายจะวางตะกร้าอุปกรณ์ไว้ด้านหลังตนเอง ก่อนจะรับ– ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ด้านหน้าของตนเอง
- นักเรียนแต่ละคนเขียนนิทานเรื่องนี้ต่อให้จบตามมุมมองความคิดของแต่ละคน
- นักเรียนนำเสนอผลงาน
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
1. “กระต่ายขาว กระต่ายดำ และหมาป่า
เปรียบเสมือนใครในชีวิตเรา?”
2. “ได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?”
- เก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู ก่อนจะรับ – ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
|
|
ขั้นจบ
- เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
-
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower
ในความตั้งใจของทุกคน
-
ขอบคุณตัวเอง ขอบคุณนิทานที่เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
คาบภาษาอังกฤษ
ให้นักเรียนแต่ละคนบอกคำกริยาที่รู้จักมาคนละ 1 คำห้ามซ้ำกัน
ทบทวนสิ่งที่เราได้เรียนรู้ไปเมื่อคาบที่แล้ว
คาบคณิตศาสตร์
คุณครูให้นักเรียนแก้ไขโจทย์ปัญหา พร้อมบอกวิธีการว่าหาคำตอบออกมาได้อย่างไร? โจทย์บอกอะไร? โจทย์ให้อะไร?
คาบ
PBL1
เช้า คุณครูให้นักเรียนนำเมล็ดข้าวใส่น้ำลงในถุง
อีกถุงหนึ่งนำเมล็ดข้าวใส่ลงในดิน แล้วสังเกตการงอกของเมล็ด
คาบ
PBL1
บ่าย คุณครูให้นักเรียนเพาะเมล็ดข้าวใส่กระบะ
จากนั้นคุณครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มโดยการจับไม้ไอติม
ถ้าได้สีเดียวกันให้อยู่กลุ่มด้วยกัน โดยแต่ละกลุ่มจะได้คำปริศนา 1
คำ ให้ช่วยกันสืบค้นข้อมูลแล้วนำมาเสนอให้เพื่อนกลุ่มอื่นฟัง
กิจกรรมจัดกายจัดใจ
คุณครูเปิดเพลงให้นักเรียนฟัง แล้วถามความคิดเห็นของนักเรียนว่า
“คิดว่าเพลงนี้เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไร?” ก่อนกลับบ้านคุณครูย้ำเรื่องการห่อข้าวมากินที่โรงเรียนวันพรุ่งนี้
สิ่งที่ได้เรียนรู้ การรับผิดชอบในหน้าที่ของตนเอง
วันที่ 2 มิถุนายน 2560
เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการปรนนิบัติสถานที่บ้านพี่ ม.1 และบริเวณรอบๆ เวลา 08.00 น. ครูและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงร่วมกัน
หลังเลิกแถวเดินกำกับสติเตรียมความพร้อมทำกิจกรรมจิตศึกษา
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
ขั้นเตรียม
-
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม : สิ่งที่เห็นไม่ใช่สิ่งที่เป็น
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
- นักเรียนหลับตา จับมือเพื่อนที่อยู่ข้างๆ ค่อยๆหลับตา รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ แล้วลืมตาช้าๆ
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ของสมองด้วย Brain
Gymขนมจีบ กับซาลาเปา และ โอเคกับสู้ สู้ ท่าละ 10ครั้ง สลับซ้ายขวา
|
-
ปากกา
-
กระดาษ
|
ขั้นกิจกรรม
- กำกับสติ
จดจ่อ
กับสิ่งที่ทำ
- ใคร่ครวญ
เห็นความเชื่อมโยง และมองเห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับสิ่งต่างๆรอบๆตัว
- สื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้
|
ขั้นกิจกรรม
- ครูแนะนำสื่อ (รูปภาพ) โดยใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง? ”จากนั้นครูให้นักเรียน สังเกตอีกครั้งอย่างพิจารณาโดยใช้คำถามกระตุ้นคิด “ นักเรียนกลับมาย้อนมองตัวเองเห็นอะไร? ”
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ 2 ใบ นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด(กระดาษครึ่ง A4 และปากกา 1 ด้าม) โดยส่งทางด้านใดด้านหนึ่งจนครบทุกคน คนสุดท้ายจะวางตะกร้าอุปกรณ์ไว้ด้านหลังตนเอง ก่อนจะรับ – ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“ อะไรที่อยู่ภายใต้เส้นสีแดงนั้นที่เรามองไม่เห็น
”
“ ทำไมเราถึงมองเห็นเพียงสิ่งที่อยู่เหนือเส้นสีแดง
เส้นสีแดงเปรียบเสมือนอะไร? ”
-
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
|
|
ขั้นจบ
- เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
-
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower
ในความตั้งใจของทุกคน
-
ขอบคุณตัวเอง ขอบคุณเรื่องราวและทุกความตั้งใจของทุกคนที่เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้
|
คาบคณิตศาสตร์
คุณครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มแบ่งริบบิ้นให้มีขนาดเท่าๆกัน โดยมีโจทย์ให้ว่า “แบ่งได้กี่กลุ่ม กลุ่มละกี่เส้น แต่ละเส้นยาวเท่าไร” พร้อมนำเสนอให้คุณครูฟัง จากนั้นคุณครูให้โจทย์ปัญหานักเรียนไปแล้วให้นักเรียนคิดหาวิธีการหาคำตอบด้วยตนเอง
คาบ
PBL
ศิลปะ คุณครูให้นักเรียนวาดภาพเหมือน โดยสร้างแรงบันดาลใจด้วยการหาภาพวาดลักษณะภาพเหมือนที่คนอื่นวาดไว้มาให้นักเรียนได้ดู
คาบภาษาอังกฤษ
คุณครูนำเข้าสู่บทเรียนด้วยกิจกรรม เริ่มต้นโดยการให้นักเรียนบอกคำศัพท์มาคำละ 1 คำ เป็นคำศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยอักษรภาษาอังกฤษตัวแรกของนักเรียนแต่ละคน
จากนั้นเริ่มเข้าสู่บทเรียน โดยคุณครูให้นักเรียนหยิบบัตรคำอักษรภาษาอังกฤษคนละ 3
ตัว ถ้าคุณครูหยิบไม้ไอติมชื่อใครขึ้นมาให้นักเรียนนำตัวอักษรนั้นไปวางไว้ตรงกลาง
คนต่อมาก็วางตัวอักษรต่อกันแต่จะต้องเรียงคำให้มีความหมายด้วย
หากไม่มีตัวอักษรที่จะลงให้วางบัตรคำแผ่นนั้นลงแล้วหยิบบัตรคำแผ่นใหม่ขึ้นมาแทน
หากไม่มีตัวอักษรที่จะลงอีกให้กลับไปนั่งที่เดิม ก่อนหมดชั่วโมงคุณครูให้นักเรียนอัดคลิปเสียง
เรื่อง “Red bicycle” ที่นักเรียนได้ทำฝึกหัดมา
กิจกรรม
Body
scan แบบนอนวันนี้ เป็นคนจัดกิจกรรมเอง เริ่มต้นด้วยการกำกับสติ
รู้ลมหายใจเข้าออกของตนเอง ขั้นกิจกรรมได้เริ่มเล่าเรื่องที่ทำให้นักเรียนเกิดจินตนาการตาม
ขั้นปลุกให้นักเรียนนวดเพื่อนคนที่อยู่ข้างๆ และขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
คาบ
PBL1 คุณครูทบททวนสิ่งที่ได้เรียนรู้เมื่อวานนี้ แล้วถามนักเรียนว่า
คิดว่าสิ่งที่คุณครูให้นักเรียนไปหามีความสัมพันธ์กันอย่างไร แล้วขอใช้เวลานี้ทำ timeline
200 วันของ ม.1 ใหม่
เพราะแผ่นเก่าโดนน้ำฝนใช้การไม่ได้แล้ว
เวลา
16.30
น. PLC นักศึกษาฝึกประสบการณ์ทุกคน
เริ่มต้นด้วยการทำกิจกรรมจิตศึกษาของพี่ตะวัน จากนั้นสะท้อนกิจกรรมจิตศึกษาที่พี่ตะวันได้ทำไป
จากนั้นแบ่งกลุ่มแชร์ความเข้าใจของแต่ละคน เขียนลงในกระดาษบรู๊ฟ
และได้รับกระดาษแผ่นเล็กๆมาอีก 1 แผ่น เขียนความประทับใจในสัปดาห์นี้
สิ่งที่ได้เรียนรู้ การแบ่งปันอาหารของคุณครูและนักเรียนจากการห่อข้าวมากินที่โรงเรียนในวันนี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น