เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) :

Week 2

บันทึกการเรียนรู้ระหว่างวันที่ 22 – 26 พฤษภาคม พ..2560

วันที่ 22 พฤษภาคม 2560
          ช่วงเช้าไปเฝ้าเพื่อนที่โรงพยาบาลลำปลายมาศ
          ช่วงบ่ายกิจกรรม Body Scan วันนี้เป็นกิจกรรม Body Scan แบบยืน หลังขั้นปลุกคุณครูและนักเรียนนั่งล้อมกันเป็นวงกลม คุณครูพูดถึงประเด็นหลักในวันนี้ คือ เรื่อง การตักอาหารของนักเรียนในวันนี้ การวางขวดน้ำในห้องเรียน การส่งการบ้านในตู้ส่งการบ้าน การประพฤติตัวให้เป็นผู้ใหญ่มากขึ้น


          คาบ PBL1 คุณครูให้นักเรียนวิเคราะห์หลักสูตร
- คุณครูให้นักเรียนดูหนังสือที่อยู่ในมือ แล้วให้นักเรียนทายว่า นักเรียนคิดว่าสิ่งที่อยู่ในมือครูคืออะไร(โดยไม่มีหน้าปกเขียนบอกอะไรเลย)”
- ครูเฉลยว่า นี่คือ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นฐาน 2551”
- ครูให้นักเรียนดูตารางหลักสูตร แล้วเขียนสิ่งที่ยังไม่เข้าใจ และสิ่งที่จะเรียน ลงในสมุด โดยวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางทุกกลุ่มสาระ ทุกตัวชี้วัด

ครูถามถึงสิ่งที่อยู่ในมือ

ครูอธิบายวิธีการวิเคราะห์ตารางหลักสูตร สิ่งที่ยังไม่เข้าใจกับสิ่งที่จะเรียน



 นักเรียนวาดภาพงานศิลปะ ลายเส้น

กิจกรรมจัดกายจัดใจ ครูให้นักเรียนจดการบ้านใส่สมุดจดการบ้าน จากนั้นตั้งคำถามกระตุ้นความคิดของนักเรียนว่า สิ่งไหนที่ต้องเอามาจากบ้านทุกวันและต้องเอากับบ้านทุกวัน และสิ่งไหนไม่ต้องเอากลับ จะทำอย่างไรให้กระเป๋าของเราเบาขึ้น ก่อนหมดเวลา คุณครูให้นักเรียนฟังคลิปเสียงบทสนทนาภาษาอังกฤษ กระตุ้นความคิดนักเรียนว่า ได้ยินคำว่าอะไรบ้าง และคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร จากนั้นคุณครูเปิดคลิปเสียงนั้นให้นักเรียนฟังอีกครั้ง นักเรียนได้คำศัพท์เปิดขึ้น แล้วคุณครูจึงเฉลยชื่อเรื่องพร้อมอ่านประโยคสนทนาเองให้นักเรียนได้ฟัง

ครูและนักเรียนไหว้เคารพซึ่งกันและกัน

คาบ PBLพลศึกษา คุณครูให้นักเรียนเล่นบาสเกตบอลใน Quarter นี้ เริ่มจากการวอร์มร่างกายและพานักเรียนเล่น





สิ่งที่ได้เรียนรู้ จะเห็นได้ว่าวันนี้นักเรียนได้เรียนวิชาพลศึกษา นักเรียนจะรู้สึกตื่นเต้นและดีใจเป็นพิเศษ เพราะได้ผ่อนคลายสมองจากการเรียนมาแล้วทั้งวัน โดยในการเล่นบาสเกตบอลในวันนี้ ไม่มีการแบ่งหญิงชาย ทุกคนเป็นเพื่อนกัน สามารถเล่นด้วยกันได้หมด
แรงบันดาลใจ ในวันนี้ได้เห็นนักเรียนวาดภาพลายเส้นแล้วรู้สึกมีแรงกระตุ้นอยากจะทำบ้าง 



วันที่ 23 พฤษภาคม 2560
          เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการปรณนิบัติสถานที่บ้านพี่ ม.1 จากนั้นเวลา 08.00 .ทำกิจกรรมหน้าเสาธงร่วมกับคุณครูและนักเรียน ก่อนทำกิจกรรมจิตศึกษาคุณครูให้นักเรียนเดินสำรวจรอบๆบ้าน ม.1 เพื่อสำรวจภาชนะที่มีน้ำขังที่สามารถเพาะเชื้อยุงลายได้ ถ้ามีสามารถคว่ำภาชนะได้เลย จากนั้นคุณครูและนักเรียนทำกิจกรรมจิตศึกษา

แผนกิจกรรมจิตศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

เป้าหมาย
                     กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
ขั้นเตรียม
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม โยคะ
ขั้นเตรียม 5 นาที
ครูและนักเรียนนั่งล้อมกันเป็นวงกลม
ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2-3 ลมหายใจ
เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
ขั้นกิจกรรม
ฝึกการมีสมาธิจดจ่อ
ฝึกการเคลื่อนไหวร่างกายส่วนต่างๆ
ฝึกการหายใจเข้า-ออก อย่างถูกวิธี
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
ครูและนักเรียนเตรียมความ ด้วยท่ายืนตรงกำหนดลมหายใจ เข้า-ออก สัก 4-5 ลมหายใจ
ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
1. ยืน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ)
ท่าไหว้พระอาทิตย์ – ท่าต้นไม้
ท่าภูเขา
ท่าเครื่องบิน
2. นั่ง (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ)
ท่าผีเสื้อ
ท่าเต่า
ท่าหงส์
3. นอน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ)
ท่าจระเข้
ท่างูใหญ่
ท่าคันธนู
ท่าตั๊กแตน
ท่าปลาดาว เป็นท่าสุดท้ายที่ให้นักเรียนผ่อนคลายร่างกายนาที
ครูเชิญให้นักเรียนค่อยๆลุกขึ้นมานั่งเป็นวงกลม
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการนวดกดจุด
ขั้นจบ
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ 5 นาที
ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
จิตศึกษา : โยคะ

หลังจบกิจกรรม คุณครูทบทวนเรื่องการใช้แก้วน้ำ , การเลี้ยงปลาหางนกยูงกันการเพาะยุงลาย , การแบ่งหน้าที่นักเรียนส่วนหนึ่งไปขนดิน อีกส่วนไปขุดดิน
คาบคณิตศาสตร์ คุณครูสอนเรื่องตัวประกอบกับจำนวนเฉพาะสัมพันธ์กันอย่างไร


คาบภาษาไทย คุณครูนำบัตรคำแจกนักเรียนคนละใบ ให้นักเรียนแสดงท่าทางว่าคำที่ได้คือคำว่าอะไรให้เพื่อนในห้องทายได้3ครั้ง จากนั้นเข้าสู่บทเรียนโดยการให้นักเรียนสรุปวรรณกรรมที่ให้อ่านหน้า 1-10 จากนั้นหาคำที่มาภาษาต่างประเทศในหน้านั้น


PBL ศิลปะ ครูเปิดคลิป VDO การวาดภาพลายไทย เพื่อกระตุ้นความสนใจในการวาดภาพลายไทย หลังจากนั้นคุณครูให้นักเรียนวาดภาพลายไทย


ช่วงบ่ายกิจกรรม Body Scan แบบนั่ง




Brain Gym 16 ท่า



 PBL ปลูกข้าว ผู้ปกครองอาสาพี่ติวมาให้ความรู้เรื่องการปลูกข้าว


ครูและนักเรียนร่วมกันขุดดินข้างบ้าน ม.1

นักเรียนช่วยกันขนดินลงบ่อปลูกข้าว

วันที่ 24 พฤษภาคม 2560
          เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการปรณนิบัติสถานที่บ้านพี่ ม.1 และบริเวณใกล้เคียง เวลา 08.00 . คุณครูและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงด้วยกัน หลังเลิกแถวเดินกำกับสติเตรียมความพร้อมทำกิจกรรมจิตศึกษา
แผนกิจกรรมจิตศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
ขั้นเตรียม
- ฝึกการมีสติรู้ตัว
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น
กิจกรรม ข้าวแห่งความดี
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนนั่งล้อมวงกันเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทำความเคารพกันอย่างนอบน้อม
- กระตุ้นการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วย Brain Gym นับ 1-10
- ข้าวสาร
- กาว
- กระดาษ
ขั้นกิจกรรม
- ฝึกการมีสติรู้ตัว การมีสมาธิจดจ่อ
- ความคิดสร้างสรรค์
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น
ขั้นกิจกรรม
- ครูแนะนำอุปกรณ์ที่อยู่ตะกร้า
- ครูกระตุ้นความคิดนักเรียนว่า เราสามารถตีความหมายของคำว่าความดีได้อย่างไร ผ่านเมล็ดข้าว
- ครูส่งอุปกรณ์ให้นักเรียนคนที่นั่งติดครูทั้งสองข้าง ครูและนักเรียนรับไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
- นักเรียนนำเสนอผลงาน พร้อมอธิบายถึงเหตุผลว่า ทำไมถึงเลือกภาพนี้
ขั้นจบ
- เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
         




 คาบภาษาอังกฤษ คุณครูให้นักเรียนวาดภาพใบหน้าที่แสดงอารมณ์ในขณะนี้มา 1 ใบหน้า จากนั้นคุณครูให้นักเรียนดูคลิปVDOเกี่ยวกับประโยคสนทนา แล้วเขียนประโยคสนทนาจากคลิปมาคนละ 1 ประโยค


 คาบภาษาไทย คุณครูเริ่มต้นการเรียนด้วยการทบทวนสิ่งที่ให้นักเรียนอ่านหนังสือเรื่อง ไม่มีใครเขียนจดหมายถึงนายพัน จากนั้นถามความรู้สึกนักเรียนหลังการอ่าน
- ต่อมาครูมีกิจกรรมให้นักเรียนเล่นโดยจะมีซองจดหมาย ในซองนั้น มี 1 พยัญชนะ ให้นักเรียนบอกคำที่มีพยัญชนะนั้นอยู่ตรงกลาง
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนโดยการให้นักเรียนแต่ละคนจับไม้ไอติมที่มีสีอยู่ด้านปลาย จากนั้นให้ตัวแทนกลุ่มออกมารับจดหมาย ซึ่งในซองจดหมายนั้นจะอธิบายถึงชนิดของคำในภาษาไทยให้นักเรียนวิเคราะห์แล้วบอกให้ได้ว่าเป็นคำชนิดใด

าบPBL1 ครูให้นักเรียนวิเคราะห์ตารางหลักสูตร สิ่งที่ยังไม่เข้าใจกับสิ่งที่จะเรียนต่อ

ช่วงบ่ายเริ่มต้นด้วยกิจกรรม Body Scan แบบนอน หลังจบขั้นปลุกคุณครูให้นักเรียนเหยียดแขนออกไปข้างหน้า กำมือชูนิ้วโป้งออกมาทั้งสองข้าง ให้นักเรียนมองตามนิ้วโป้งนั้น เมื่อให้วาดไปเป็นท่าอะไร และอีกกิจกรรมคือการตบตัก 5 จังหวะ



PBLดนตรี คุณครูประจำชั้นถามนักเรียนถึงเป้าหมายในการเรียนดนตรีว่าเพื่ออะไร จากนั้นคุณครูประจำชั้นจึงให้เป้าหมายคุณครูวิชาดนตรีว่าใน Quarter1 นี้ นักเรียนจะต้องเล่นดนตรีเครื่องสายให้ได้ จากนั้นคุณครูให้นักเรียนเล่นดนตรีตามอัธยาศัย

คาบชุมนุม นักเรียนนำสูตรทำความสะอาดผิวหน้ามานำเสนอ พร้อมทดลองใช้ไปด้วย
- ส่วนประกอบ : กากกาแฟ โยเกิร์ต น้ำมะนาว

กิจกรรมจัดกายจัดใจ คุณครูทบทวนถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ จากนั้นคุณครูให้นักเรียนดูภาพแล้วให้บอกคำมา 3 คำ จากนั้นนักเรียนไปช่วยกันขนดิน ขุดดินที่ข้างบ้านพี่ ม.1

วันที่ 25 พฤษภาคม 2560
          เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการปรนนิบัติสถานที่บ้านพี่ ม.1 และบริเวณรอบๆ เวลา 08.00 . ครูและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงร่วมกัน หลังเลิกแถวเดินกำกับสติเตรียมความพร้อมทำกิจกรรมจิตศึกษา
แผนกิจกรรมจิตศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
ขั้นเตรียม
- ฝึกการมีสติรู้ตัว
เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น

กิจกรรม ความเชื่อ
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนนั่งล้อมวงกันเป็นวงกลม
ครูและนักเรียนทำความเคารพกันอย่างนอบน้อม
- นักเรียนกำกับสติ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเรียน
- กระดาษ
- ปากกา
ขั้นกิจกรรม
- ฝึกการมีสมาธิจดจ่อ
- คุณธรรม จริยธรรม
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น
ขั้นกิจกรรม
- ครูแนะนำอุปกรณ์ (กระดาษ ปากกา)
- ครูส่งอุปกรณ์ให้กับนักเรียนที่นั่งข้างครู ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูให้นักเรียนพับกระดาษออกเป็นสามส่วนเท่าๆกัน
- ครูกระตุ้นความคิดว่า
  1. ศาสนาทำให้มนุษย์เป็นคนดีได้จริงหรือไม่? เพราะอะไร?
  2. ศาสนาส่งผลโดยตรงต่อชีวิตตนเองอย่างไร?
  3. ถ้าไม่มีศาสนาจะส่งผลกับชีวิตเราอย่างไร?
- นักเรียนนำเสนอความคิดที่ได้เขียนลงบนกระดาษ
ขั้นจบ
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ
ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนทำความเคารพกันอย่างนอบน้อม




          คาบภาษาอังกฤษ คุณครูพานักเรียนนำเข้าสู่บทเรียนด้วยการเล่าเรื่องให้นักเรียนฟัง จากนั้นคุณครูให้นักเรียนนำเสนอผลงานตามเลขที่


          คาบคณิตศาสตร์ คุณครูให้นักเรียนท่องสูตรคูณแม่ 7 เมื่อนักเรียนคนไหนท่องสูตรคูณผ่านแล้ว ให้นักเรียนเลือกชื่อนักคณิตศาสตร์ระดับโลกมาคนละ 1 ชื่อ ห้ามซ้ำกัน พร้อมหาประวัติของนักคณิตศาสตร์คนนั้น ทฤษฎีทางคณิตศาสตร์ การนำทฤษฎีไปใช้



          คาบ PBL1 คุณครูให้นักเรียนวิเคราะห์สิ่งไหนจะเรียนใน ม.1 สาระไหน? เรื่องอะไร? เรื่องไหนอยากเรียนก่อนให้เอาไว้อันดับแรก


          ช่วงบ่ายกิจกรรม Body scan แบบนอน วันนี้คุณครูเล่าวรรณกรรมให้นักเรียนฟังในช่วง Body scan จากนั้นคุณครูทบทวนถึงเหตุการณ์ที่นักเรียนได้ทำในวันนี้ว่าทำดีแล้วหรือยัง



          คาบ PBL1 ช่วงบ่าย คุณครูให้นักเรียนวิเคราะห์หลักสูตรต่อ ถ้าคนไหนวิเคราะห์หลักสูตรเสร็จแล้วให้ออกแบบตารางปฏิทินการเรียนรู้ PBL1,2และ3


วันที่ 26 พฤษภาคม 2560
          เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการปรนนิบัติสถานที่บ้านพี่ ม.1 และบริเวณรอบๆ เวลา 08.00 . ครูและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงร่วมกัน หลังเลิกแถวเดินกำกับสติเตรียมความพร้อมทำกิจกรรมจิตศึกษา
แผนกิจกรรมจิตศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์

ขั้นเตรียม
- ฝึกการมีสติรู้ตัว
เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น

กิจกรรม ถูกผิดใครกำหนด
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนนั่งล้อมกันเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทำความเคารพซึ่งกันอย่างนอบน้อม
- นักเรียนกำกับสติโดยการเอามือวางไว้บนตัก
- กระดาษ
- ปากกา
ขั้นกิจกรรม
- ฝึกการมีสมาธิจดจ่อ
- คุณธรรม จริยธรรม
- การแก้ไขปัญหา
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น
ขั้นกิจกรรม
- ครูอ่านนิทานให้นักเรียนฟัง
- ครูกระตุ้นความคิดนักเรียนว่า เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไร รู้สึกอย่างไร เกิดความคิดอะไรในขณะฟัง
- ครูส่งอุปกรณ์ให้นักเรียนที่นั่งข้างครู ครูและนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูให้โจทย์ว่า
   1. ถ้านักเรียนเป็นโฮเมอร์ จะบอกกับลาซว่าอย่างไร?
    2. ถ้านักเรียนเป็นโฮเมอร์จะทำแท้งให้หญิงสาวในไร่แอปเปิ้ลหรือไม่? อย่างไร?
    3. ความถูกหรือผิดใครเป็นคนกำหนด?
- นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ได้เขียนลงบนกระดาษ
ขั้นจบ
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ
ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนทำความเคารพกันอย่างนอบน้อม




          คาบคณิตศาสตร์ คุณครูเล่านิทานให้นักเรียนฟัง แล้วถามนักเรียนว่า เรื่องนี้ต้องการสื่ออะไร? เราได้เรียนรู้อะไรจากเรื่องนี้?” จากนั้นเข้าสู่เนื้อหาครูให้นักเรียนสรุปการแยกจำนวนตัวประกอบเป็น infographic


          คาบ PBL Art คุณครูพานักเรียนร้องเพลง Great big smile พร้อมถามความหมายในแต่ละประโยค ก่อนเข้าสู่บทเรียนนักเรียนนำเสนออัตตชีวประวัติของศิลปินระดับโลก จากนั้นคุณครูให้นักเรียนวาดภาพลายไทยให้เสร็จ


          คาบภาษาอังกฤษ คุณครูให้นักเรียนออกแบบตารางเรียนเป็นภาษาอังกฤษ


          ช่วงบ่ายกิจกรรม Body scan แบบนอน คุณครูเล่าเรื่องผ่านหนังสือให้นักเรียนฟัง


          คาบ PBL1 คุณครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกให้นักเรียนทำสิ่งที่อยากรู้และสิ่งที่รู้แล้ว กลุ่มสองทำ PBL1,2และ3



          กิจกรรมจัดกายจัดใจ คุณครูให้การบ้านนักเรียนไปค้นหาช่วงความไวแสงของข้าวและปัจจัยการงอกของข้าวคืออะไร? จากนั้นให้นักเรียนสะท้อนตนเอง อะไรบ้างที่ยังเข้าใจ จะทำปฏิทินอย่างไรให้ได้ความรู้ ความคิดใหม่ที่เกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ ทำไมเราต้องทำปฏิทิน จุดเปลี่ยนของตัวเองในสัปดาห์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น