บันทึกการเรียนรู้
ระหว่างวันที่ 3-7 กรกฎาคม 2560
วันที่ 3 กรกฎาคม 2560
สิ่งที่ได้ทำ เริ่มต้นเช้าวันจันทร์ที่สดใส
วันนี้มาถึงห้องเรียนเวลา 07.30 น. หลังจากรับประทานอาหารเช้าที่โรงอาหารใหญ่เสร็จ
วันนี้ปรนนิบัติสถานที่ห้องเรียนด้วยการกวาดและถูพื้นห้องเรียน เวลา 08.00 น.
คุณครูและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงเสาธงร่วมกัน
ตั้งแต่ร้องเพลงชาติ สวดมนต์ไหว้พระ แผ่เมตตา ยืนสงบนิ่ง 30 วินาที
หลังจากเลิกแถวหน้าเสาธงนักเรียนเดินกำกับสติขึ้นห้องเรียนเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนทำกิจกรรมจิตศึกษา
เวลา 08.20 น. เริ่มสังเกตและเก็บภาพช่วยคุณครูตั้งแต่กิจกรรมจิตศึกษา
แผนกิจกรรมจิตศึกษา
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่ออุปกรณ์
|
บันทึก
|
จันทร์
|
-
ฝึกการมีสติ จดจ่อ
-
เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น
|
กิจกรรม บุญ
ขั้นเตรียม
-
ครูและนักเรียนนั่งล้อมกันเป็นวงกลม ไหว้เคารพกันและกันอย่างนอบน้อม
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brian Gym 2 ท่า (โอเค-Love , คาราบาว-สู้สู้)
-
กำกับสติด้วยการับรู้ลมหายใจเข้า-ออก พร้อมกับกำ-แบ
สลับกันขณะหายใจ
|
-
กระดาษ A4
-
ปากกา
|
1. จำนวนผู้เรียนที่ที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ /
บางส่วน
*ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
นักเรียนทั้งหมด 17 คน มาครบทั้ง 17 คน
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ) ครบทุกกระบวนการ 3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็นในมุมองของตนเองและผู้อื่นได้ ส่วนใหญ่จะมองว่าการทำบุญแล้วได้ความสงบทางจิตใจ และคนส่วนใหญ่ทำบุญเพื่อหวังเงินทองกลับมาสู่ตัวเอง |
-
การตระหนักรู้ในตนเอง
- สื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้
- เชื่อมโยงกับสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัว
-
เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นกิจกรรม
-
ครูกระตุ้นความคิดนักเรียนว่า “ทำไมเราต้องทำบุญวันเข้าพรรษา
และออกพรรษา”
- ครูแจกอุปกรณ์ (กระดาษ 1 แผ่น , ปากกา 1 ด้าม) ให้นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด
ขณะรับส่งอุปกรณ์เราจะไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
1. เราทำบุญแล้วได้อะไร/อย่างไร
2. คนส่วนใหญ่ทำบุญปรารถนาอะไร
-
นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการนำเสนอ
|
|||
เคารพ
นอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
คาบแรกวิชาภาษาอังกฤษ
คุณครูให้นักเรียนแต่งเรื่องราวจาก Story ที่เคยได้เรียนมาทั้งมด
3 เรื่อง รวมเป็นเรื่องเดียวกัน
วิชาคณิตศาสตร์ได้มีส่วนช่วยนักเรียนหลังจากเรียนไปแล้ว
โดยการถามทบทวนความรู้นักเรียนให้กับนักเรียนที่ยังไม่เข้าใจ
วิชาภาษาไทยวันนี้ทดสอบก่อนเรียน
ข้าพเจ้าได้นั่งคุมการทำข้อสอบของนักเรียนเพื่อไม่ให้นักเรียนได้ลอกข้อสอบกัน
ช่วงบ่ายหลัง Body scan แบบยืน
เป็นวิชา PBL1 ซึ่งสัปดาห์นี้ข้าพเจ้าได้สอน PBL1 ตลอดทั้งสัปดาห์โดยนำแผนการสอนของคุณครูพี่เลี้ยงมาใช้สอนในห้องเรียน
เริ่มวันนี้เป็นวันแรกและชั่วโมงแรก
เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : เข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมอาหารจากมุมต่างๆของโลกและสามารถรังสรรค์อาหารได้อย่างมีคุณค่าได้
เชื่อม : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด”นักเรียน,เห็นอะไร,ได้เรียนรู้อะไรบ้างจากคลิป?”
ใช้ : วิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากภาพยนตร์ผ่านเครื่องมือคิด Plate Mat
บันทึกหลังการสอน : จัดกิจกรรมทุกกระบวนการ
“ชง ใช้ เชื่อม” 30 นาทีแรกให้นักเรียนชมคลิป
VDO ช่วงแรกนั่งให้ความสนใจในการดูคลิป VDO ผ่านไปได้ 10 นาที นักเรียนเริ่มนอนดูคลิป VDO และมีบางคนที่นอนหลับไป
แต่เมื่อดูคลิป VDO จบ ถามนักเรียนถึงสิ่งที่ได้เห็น สิ่งที่ได้เรียนรู้
ความรู้สึกจากการชมคลิป VDO นักเรียนทุกคนสามารถถ่ายทอดความรู้ออกมาได้ทุกคน
จากนั้นให้นักเรียนสรุปความรู้ความเข้าใจผ่านเครื่องมือคิด Plate mat แต่ละกลุ่มสามารถจัดสรรเวลาได้ดี
แต่บางกลุ่มที่ครูกำหนดเวลาให้เท่ากันกับเพื่อนแต่ยังเขียนไม่เสร็จ นำมาเขียนต่อตอนที่จะนำเสนอ
เป็นเพราะพูดคุยกันเกินไป
ตอนนำเสนอชิ้นงานจะเห็นว่านักเรียนตั้งใจฟังเพื่อนกลุ่มแรกมากที่สุด
พอถึงคิวกลุ่มที่ 2,3,4 นักเรียนจะเริ่มไม่ฟังกลุ่มที่เพื่อนนำเสนอ
แต่จะฟังเฉพาะกลุ่มของตนเองนำเสนอเท่านั้นเพื่อช่วยเหลือกลุ่มตนเองในการนำเสนอ
วิชาพลศึกษาวันนี้
พานักเรียนชั้น ม.1 ไปเล่นกีฬาที่สนามบาส ซึ่งกีฬาที่เล่นเป็นบาสเกตบอล ข้าพเจ้าได้มีส่วนร่วมในการเล่นกีฬากับนักเรียนด้วย
จากการสังเกตพบว่า มีนักเรียนส่วนหนึ่งที่เล่นกีฬาชนิดนี้ไม่เป็นทำให้เขาไม่อยากเล่นกีฬากับเพื่อน
และไม่มีความกระตือรือร้นในการเล่นเลย หลังเลิกเรียนเวลา 17.30 น. ได้ร่วมเล่นวอลเล่ย์บอลกับคุณครูในโรงเรียน
สิ่งที่ได้เรียนรู้
ก่อนลงสอนจริงคิดว่า 1 ชั่วโมงถือว่าเยอะมาก จะทำกิจกรรมอย่างไรให้เวลาไม่เหลือจากการสอน
แต่พอได้ลงปฏิบัติจริงพบว่าเวลา 1 ชั่วโมงมันน้อยมาก ทำให้ใช้เวลาในการสอนเลย 1
ชั่วโมงไป
วันที่ 4
กรกฎาคม 2560
สิ่งที่ได้ทำ
เริ่มต้นเช้าวันอังคารที่สดใส วันนี้มาถึงห้องเรียนเวลา 07.30 น.
ปรนนิบัติสถานที่และตรวจดูความสะอาดเรียบร้อยภายในบ้านพี่ ม.1 และบริเวณโดยรอบบ้านที่ได้รับผิดชอบ
เวลา 08.00 น. ครูและนักเรียน เข้าร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงร่วมกัน
เริ่มตั้งแต่ร้องเพลงชาติ สวดมนต์ไหว้พระ แผ่เมตตา สงบนิ่ง 30 วินาที
หลังเลิกแถวคุณครูให้นักเรียนเดินกำกับสติที่บริเวณสนามกีฬา
จากนั้นให้นักเรียนเดินกำกับสติไปที่ตึกอนุบาลเพื่อชมการแสดงละครของพี่ๆ ม.3 เป็นการแสดงละครให้น้องอนุบาลได้ชมกัน จุดประสงค์ของการให้พี่ๆมัธยมได้เข้าไปร่วมชมด้วย เพื่อให้ ม.1-2 ได้เรียนรู้กิจกรรมนี้และนำไปใช้ในวันข้างหน้า คาบแรกวิชาคณิตศาสตร์คุณครูให้นักเรียนทำใบงานเรื่องระบบจำนวน เพื่อเป็นการทบทวนทำความเข้าใจ
วิชาภาษาไทยคุณครูให้นักเรียนแต่ละคนช่วยกันเฉลยข้อสอบที่ได้ทำไว้เมื่อวาน 50 ข้อ โดยแต่ละคนจะได้ข้อสอบมาเฉลยกันคนละ 3 ข้อ โดยมีอุปกรณ์ช่วยค้นคว้าหาข้อมูลผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และนักเรียนได้เข้ามาถามข้าพเจ้าบ้างเมื่อเกิดข้อสงสัย
วิชา PBL1 วันนี้ข้าพเจ้าได้ลงมือปฏิบัติการสอน เริ่มด้วย
จากนั้นให้นักเรียนเดินกำกับสติไปที่ตึกอนุบาลเพื่อชมการแสดงละครของพี่ๆ ม.3 เป็นการแสดงละครให้น้องอนุบาลได้ชมกัน จุดประสงค์ของการให้พี่ๆมัธยมได้เข้าไปร่วมชมด้วย เพื่อให้ ม.1-2 ได้เรียนรู้กิจกรรมนี้และนำไปใช้ในวันข้างหน้า คาบแรกวิชาคณิตศาสตร์คุณครูให้นักเรียนทำใบงานเรื่องระบบจำนวน เพื่อเป็นการทบทวนทำความเข้าใจ
วิชาภาษาไทยคุณครูให้นักเรียนแต่ละคนช่วยกันเฉลยข้อสอบที่ได้ทำไว้เมื่อวาน 50 ข้อ โดยแต่ละคนจะได้ข้อสอบมาเฉลยกันคนละ 3 ข้อ โดยมีอุปกรณ์ช่วยค้นคว้าหาข้อมูลผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และนักเรียนได้เข้ามาถามข้าพเจ้าบ้างเมื่อเกิดข้อสงสัย
วิชา PBL1 วันนี้ข้าพเจ้าได้ลงมือปฏิบัติการสอน เริ่มด้วย
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “อาหารอะไรที่คนทั่วโลกรับประทานเหมือนกันแต่วิธีการปรุงต่างกัน?”
เชื่อม : นักเรียนแบ่งกลุ่มค้นคว้าข้อมูลจากคำถาม
บันทึกหลังการสอน
:
ขณะทำการสอนขั้นชงเมื่อให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นแล้วมีนักเรียนพูดมากกว่า
1 คน ทำให้ห้องเรียนเสียงดัง และข้าพเจ้าจึงพูดเสียงดังแข่งกับนักเรียน
ขั้นเชื่อมตอนที่แบ่งกลุ่มแล้วไม่เท่ากันนักเรียนมีการร้องเรียนให้จับชื่อใหม่ ทำให้เสียความมั่นใจในการแบ่งกลุ่มนักเรียนบ้างเล็กน้อย
ขั้นใช้ขณะนักเรียนทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม
มีนักเรียนบางคนที่ไม่ได้ช่วยเพื่อนในการทำงาน
คุณครูพี่เลี้ยงจึงให้นักเรียนได้จดกระทำข้อมูลลงในสมุดด้วย และช่วงบ่ายได้ให้นักเรียนทำงานของตนเองต่อ
พร้อมนำเสนอความคืบหน้าของชิ้นงาน
พร้อมว่านักเรียนส่วนใหญ่ทำงานยังไม่เสร็จและไม่เข้าใจในงานที่ให้ทำ จึงให้นักเรียนเขียนคำถามเกี่ยวกับวัฒนธรรมอาหารต่างประเทศคนละ
3 ข้อ เพราะจะให้นำคำถามนี้นำไปถามวิทยากรในวงเสวนาวันพรุ่งนี้ต่อไป
กิจกรรมจัดกายจัดใจวันนี้
คุณครูเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์ให้กับนักเรียน โดยการให้โจทย์ข้อสอบนักเรียนไป
ให้นักเรียนนำกลับไปทำที่บ้าน จากนั้นให้นักเรียนนำเสนอวรรณกรรมที่ตนเองได้ยืมมาจากห้องสมุดสรุปให้เพื่อนในห้องฟังก่อนที่จะนำเรื่องราวนี้ไปเล่าให้พี่
ม.2-3 ฟังในวันพรุ่งนี้
ปัญหา
: องค์ความรู้เพิ่มเติมที่มีให้กับนักเรียนค่อนข้างน้อย
คุมชั้นเรียนไม่ค่อยอยู่ บอกนักเรียนแต่นักเรียนไม่ฟัง
สิ่งที่ได้เรียนรู้
:
การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าด้วยตนเองในการจัดการชั้นเรียน โดยไม่มีครูพี่เลี้ยงคอยช่วย
ถือเป็นเรื่องที่ยากพอสมควร
วันที่ 5 กรกฎาคม 2560
เริ่มต้นเช้าวันพุธที่สดใส
วันนี้มาโรงเรียนเวลา 07.30 น. หลังจากรับประทานอาหารเช้าที่โรงอาหารใหญ่
เมื่อมาถึงห้องเรียนได้ทำการปรนนิบัติสถานที่บ้านพี่ ม.1 เวลา
08.00 น. คุณครูและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธง
ตั้งแต่ร้องเพลงชาติ สวดมนต์ไหว้พระ แผ่เมตตา สงบนิ่ง 30 วินาที
หลังเลิกแถวนักเรียนเดินกำกับสติเตรียมความพร้อมก่อนทำกิจกรรมจิตศึกษา เวลา 08.20
น. คุณครูจัดกิจกรรมจิตศึกษา
ข้าพเจ้าเริ่มทำการสังเกตและช่วยคุณครูเก็บภาพขณะทำกิจกรรมการเรียนการสอน
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่ออุปกรณ์
|
บันทึก
|
พุธ
|
-
ฝึกการมีสติ จดจ่ออยู่กับตนเอง
-
เคารพกันและกันอย่างนอบน้อม
|
กิจกรรม Contour
drawing
ขั้นเตรียม
-
ครูและนักเรียนนั่งล้อมกันเป็นวงกลม ไหว้แสดงความเคารพกันและกันอย่างนอบน้อม
-
กำกับสติด้วยการหลับตาทำสมาธิ รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก
|
-
ปากกา
-
กระดาษ A4 2 แผ่น/คน
-
คลิปหนีกระดาษ
-
แผ่นรองกระดาษ
-
เพลงสปา
|
1. จำนวนผู้เรียนที่ที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ /
บางส่วน
*ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
นักเรียนมีทั้งหมด 17 คน มาครบทั้ง 17 คน
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ) คุณครูจัดกิจกรรมได้ครบทุกกระบวนการ
3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
นักเรียนแต่ละคนมีความตั้งใจในการวาดภาพมาก แต่เมื่อรอบที่สอง-สามที่คุณครูให้โจทย์มาว่าห้ามยกปากกาและห้ามมองกระดาษก็จะมีนักเรียนบางคนบ้างที่ไม่ซื่อสัตย์กับตนเอง แอบทำผิดกติกา |
- สร้างสรรค์งานศิลปะ
- ฝึกสติ
จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ซื่อสัตย์กับตนเอง
- สื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้
-
เคารพกันและกันอย่างนอบน้อม
|
ขั้นกิจกรรม
-
ครูแนะนำอุปกรณ์ นักเรียนหยิบอุปกรณ์คนละ 1 ชุด ขณะรับและส่งอุปกรณ์จะไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
-
นักเรียนหันหน้าเข้าหาเพื่อนคนที่นั่งอยู่ด้านข้าง
-
ครูให้โจทย์รอบแรกให้นักเรียนวาดรูปเพื่อนที่นั่งอยู่ด้านหน้าของตัวเอง
วาดโดยไม่ใช้เสียง
-
รอบที่สองให้นักเรียนวาดรูปเพื่อนที่นั่งอยู่ด้านหน้าของตัวเอง
โดยห้ามมองกระดาษและห้ามยกปากกาขึ้น
ถ้ายกปากกาหรือมองกระดาษถือว่าหยุดการวาดรูปนั้นทันที
-
รอบที่สาม ให้นักเรียนวาดรูปเพื่อนที่อยากวาด ทำเหมือนรอบที่สองเลยแต่คราวนี้ให้ตั้งใจทำมากกว่ารอบที่แล้ว
-
นักเรียนโชว์ผลงานที่ตนเองได้วาดรูปเพื่อน
|
|||
-
เคารพกันและกันอย่างนอบน้อม
|
ขั้นจบ
-
ครู Empower ชื่นชมและขอบคุณนักเรียนทุกคนที่ตั้งใจ
-
ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
คาบแรกเริ่มต้นด้วยวิชาภาษาอังกฤษ ให้นักเรียนนำเสนองานที่คุณครูให้แต่งเรื่อง
นำเสนอผ่านการแสดงละครเป็นภาษาอังกฤษ
เวลา 10.00 น. วิชา PBL1 วันนี้เชิญวิทยากร (พ่อพี่ออสติน , พ่อพี่ไอดิน , น้าพี่ไอดิน) มาเสวนาเรื่อง “วัฒนธรรมอาหารต่างประเทศ” ให้นักเรียนได้เสวนาพูดคุยซักถามถึงข้อสงสัยเกี่ยวกับวัฒนธรรมอาหารต่างประเทศ หลังจบการเสวนาแล้วให้นักเรียนเขียนสรุปถอดบทเรียนจากการฟังเสวนาในครั้งนี้แบบบรรยาย
เวลา 12.45 น. กิจกรรม Body scan วันนี้คุณครูเปิดภาพยนตร์ให้นักเรียนดู เรื่อง “Horsemen” แล้วถามแก่นเรื่องของเรื่องนี้ให้นักเรียนจดคำถามใส่สมุด เวลา 15.30 น. พี่ ม.1 นำเสนอหนังสือวรรณกรรมที่ใต้ถุนบ้าน ม.1ให้พี่ ม.2-3 ได้ฟังกัน เพื่อให้พี่ ม.1 ฝึกความกล้าแสดงออกและกล้าเผชิญหน้ากับสถานการณ์ต่างๆที่จะเกิดขึ้นได้
เวลา 16.30 น. ประชุม PLC มัธยม หัวข้อหลักในการประชุมวันนี้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับการลงสอนของนักศึกษาฝึกประสบการณ์ สื่อสารHome school day
เวลา 10.00 น. วิชา PBL1 วันนี้เชิญวิทยากร (พ่อพี่ออสติน , พ่อพี่ไอดิน , น้าพี่ไอดิน) มาเสวนาเรื่อง “วัฒนธรรมอาหารต่างประเทศ” ให้นักเรียนได้เสวนาพูดคุยซักถามถึงข้อสงสัยเกี่ยวกับวัฒนธรรมอาหารต่างประเทศ หลังจบการเสวนาแล้วให้นักเรียนเขียนสรุปถอดบทเรียนจากการฟังเสวนาในครั้งนี้แบบบรรยาย
เวลา 12.45 น. กิจกรรม Body scan วันนี้คุณครูเปิดภาพยนตร์ให้นักเรียนดู เรื่อง “Horsemen” แล้วถามแก่นเรื่องของเรื่องนี้ให้นักเรียนจดคำถามใส่สมุด เวลา 15.30 น. พี่ ม.1 นำเสนอหนังสือวรรณกรรมที่ใต้ถุนบ้าน ม.1ให้พี่ ม.2-3 ได้ฟังกัน เพื่อให้พี่ ม.1 ฝึกความกล้าแสดงออกและกล้าเผชิญหน้ากับสถานการณ์ต่างๆที่จะเกิดขึ้นได้
เวลา 16.30 น. ประชุม PLC มัธยม หัวข้อหลักในการประชุมวันนี้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับการลงสอนของนักศึกษาฝึกประสบการณ์ สื่อสารHome school day
สิ่งที่ได้เรียนรู้
:
วิธีจัดการชั้นเรียนจากคำแนะนำของคุณครูทุกคนจากวง PLC
วันที่ 6 กรกฎาคม 2560
สิ่งที่ได้ทำ
เริ่มต้นเช้าวันพฤหัสบดีที่สดใส วันนี้มาถึงห้องเรียนเวลา 07.28 น. หลังจากรับประทานอาหารเช้าที่โรงอาหารใหญ่เสร็จเรียบร้อย
เมื่อมาถึงห้องเรียนได้ปรนนิบัติสถานที่บ้านพี่ ม.1 และตรวจดูความเป็นระเบียบเรียบร้อยของห้องเรียนและบริเวณรอบๆบ้าน
เวลา 08.00 น. คุณครูและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธง
ตั้งแต่ร้องเพลงชาติ สวดมนต์ไหว้พระ แผ่เมตตา สงบนิ่ง 30 วินาที
หลังเลิกแถวนักเรียนเดินกำกับสติขึ้นห้องเรียน
เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนทำกิจกรรมจิตศึกษา เวลา 08.20 น. เริ่มสังเกตและช่วยคุณครูเก็บภาพขณะสอน
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่ออุปกรณ์
|
บันทึก
|
พฤหัสบดี
|
ฝึกการมีสติ รู้ตัว
|
กิจกรรม ใคร่ครวญตัวเอง
ขั้นเตรียม
-
ครูและนักเรียนนั่งล้อมกันเป็นวงกลม ไหว้แสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
-
กำกับสติด้วยการหลับตาทำสมาธิ รับรู้ลมหายใจข้า-ออก
-
นักเรียนเลือกที่นั่งในห้องเรียน ใคร่ครวญอยู่กับตัวเองสัก5นาที
|
-
ขวดโหลใส่ปลา
|
1. จำนวนผู้เรียนที่ที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ /
บางส่วน
*ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
นักเรียนทั้งหมดมี 17 คน
วันนี้นักเรียนมาครบทั้ง 17 คน
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ) จัดกิจกรรมได้ครบทุกกระบวนการ 3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน นักเรียนนิ่งและอยู่กับตัวเองได้นานขึ้น นักเรียนได้กล่าวว่า ทุกครั้งที่เกิดเสียงแทรกรบกวนจะทำให้เกิดการเบี่ยงเบนความสนใจไปที่สิ่งๆนั้นทันที และทุกครั้งที่ |
- กำกับสติ
จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ใคร่ครวญ
เห็นความเชื่อมโยง และมองเห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับสิ่งต่างๆรอบๆตัว
- สื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้
|
ขั้นกิจกรรม
-
ครูกระตุ้นความคิดนักเรียน “เลือกที่นั่งตรงไหนในห้องเรียน? เพราะอะไร? และขณะใคร่ครวญกับตัวเองมีความคิดใดเกิดแทรกขึ้นมา?”
-
ครูนำขวดโหลใส่ปลาให้นักเรียนดู แล้วสังเกตการว่ายของปลาในขวดโหล
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถามอีกครั้ง “ขณะที่สังเกตปลาว่ายน้ำในขวดโหลรู้สึกอย่างไร? และความคิดที่เกิดขึ้นขณะนั้นคืออะไร?’
|
|||
-
เคารพกันและกันอย่างนอบน้อม
|
ขั้นจบ
-
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
คาบแรกเป็นวิชาภาษาอังกฤษ
คุณครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเขียนคำศัพท์ 500 คำ
โดยการเขียนคำศัพท์ในครั้งนี้จะต้องเป็นการเขียนที่ทำให้จำได้ง่าย โดยใช้คำที่คล้องจองกันเพื่อให้อ่านเข้าใจง่าย
ในวิชาคณิตศาสตร์ คุณครูให้นักเรียนนำเสนออัตชีวประวัตินักคณิตศาสตร์ระดับโลกให้สำเร็จภายในวันนี้
ข้าพเจ้าเป็นผู้จัดกิจกรรม Body scan แบบนอนในวันนี้
ในส่วนของวิชา PBL1 ในวันนี้ ข้าพเจ้าเริ่มต้นการเรียนการสอนด้วยการให้นักเรียนเล่นเกมทายคำจากรูปภาพก่อน
ข้าพเจ้าเป็นผู้จัดกิจกรรม Body scan แบบนอนในวันนี้
ในส่วนของวิชา PBL1 ในวันนี้ ข้าพเจ้าเริ่มต้นการเรียนการสอนด้วยการให้นักเรียนเล่นเกมทายคำจากรูปภาพก่อน
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะสามารถรังสรรค์อาหารได้อย่างมีคุณค่าได้อย่างไร? และจะทำอย่างไรให้อาหารชนิดมีสรรพคุณทางยาและไม่ดาษดื่นทั่วไป?”
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
1. นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร
2. ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้มีอะไรบ้าง
3. นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
4. นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้
5. นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
6. นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป
เชื่อม : ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยน
ผ่านคำถามใน ขั้นชง
บันทึกหลังการสอน :
สอนครบทุกกระบวนการชงเชื่อมใช้ แต่คำพูดอาจจะไม่ได้ตรงตามแผนที่วางไว้
ปรับเปลี่ยนตามบริบทของห้องเรียน ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนตอนที่ให้นักเรียนเล่นเกม
นักเรียนแต่ละคนดูสนใจกับเกมที่ให้เล่นมาก
แต่จะมีนักเรียนบางที่มีพฤติกรรมที่ไม่น่ารักเท่าไหร่ในขณะที่ครูจัดกิจกรรม เช่น
วางปากกาลงที่พื้นทำให้เกิดเสียงดังอยู่ตลอด คำพูดในการตอบคำถามไม่ได้ถูกกลั่นกรองมาก่อน
และเมื่อถึงเวลาทำงานนักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยเพื่อนทำงานเป็นอย่างดี แต่จะมีบางคน
เช่น พี่ภัทรจะเอางานเดี่ยวของตนเองขึ้นมาทำในตอนนั้นด้วย ข้าพเจ้าแก้ปัญหาด้วยการกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจในตนเอง
ว่าตอนนี้ไม่ใช่เวลาทำงานเดี่ยวให้ช่วยเพื่อนทำงานก่อน
หลังจบการนำเสนอของนักเรียนทำให้ทราบว่านักเรียนยังมีความรู้ที่ยังไม่เข้าใจต่อคำถามที่เกิดขึ้นในสัปดาห์นี้เท่าที่ควร
วิธีแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยข้าพเจ้าจะใช้น้ำเสียงที่นิ่ง และแววตาที่แสดงออกให้เห็นว่าจริงจังอยู่ ณ ขณะนั้น
จากการ AAR กับครูพี่เลี้ยงในวันนี้ พบข้อที่ควรปรับหรือพัฒนาต่อให้ดีกว่าเดิม คือ ทุกครั้งที่สอนไม่จำเป็นจะต้องสอนตามที่เขียนแผนไว้พอดี แต่ต้องปรับคำพูดของตัวเองตามบริบทของห้องเรียนด้วย และเรื่องการแสดงสีหน้า น้ำเสียง และอารมณ์ของเรา นักเรียนสามารถรับรู้ถึงน้ำเสียง สีหน้าและอารมณ์ที่เปลี่ยนไปของตัวเราได้ชัดเจน ส่งผลให้เวลาถามตอบอะไรไป อาจไปทำร้ายความรู้สึกเหล่านั้นของนักเรียนได้
สิ่งที่ได้เรียนรู้ : การเก็บอารมณ์ สีหน้า และน้ำเสียงของตนเองในขณะสอน
ความงอกงาม : การเตรียมความพร้อมในการสอน สามารถก้าวข้ามผ่านความกลัวที่มีก่อนที่จะสอนนี้ได้
วันที่ 7
กรกฎาคม 2560
สิ่งที่ได้ทำ
เริ่มต้นเช้าวันศุกร์ที่แสนสดใส
วันนี้โรงเรียนจัดกิจกรรมแห่เทียนเข้าพรรษาที่วัดสระสี่เหลี่ยม ข้าพเจ้าตื่นแต่เช้าเตรียมไปวัดพร้อมคุณครูและได้รับประทานอาหารเช้าที่โรงอาหารใหญ่ก่อนออกเดินทางเวลา
08.00 น. เดินทางออกจากโรงเรียนไปวัดสระสี่เหลี่ยมด้วยรถยนต์ส่วนตัว
ถึงวัดเวลาประมาณ 08.40 น.คุณครู นักเรียน
และผู้ปกครองทั้งจากโรงเรียนบ้านสระสี่เหลี่ยมและโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาได้ร่วมกันจัดตั้งขบวนแห่เทียนเข้าวัด
และเริ่มขบวนแห่เทียนพรรษาเข้าถวายวัดในศาลากลางเปรียญ
ก่อนขึ้นศาลากลางเปรียญทั้งคุณครู นักเรียน และผู้ปกครองร่วมกันเดินครบ 3
รอบจากนั้นร่วมกันประกอบพิธีกรรมทางศาสนาต่อไป เวลา 10.30 น.
หลังประกอบพิธีกรรมทางศาสนาเสร็จเรียบร้อยแล้ว คุณครู นักเรียน
และผู้ปกครองร่วมกันปรนนิบัติสถานที่บริเวณวัดสระสี่เหลี่ยม จากนั้นร่วมกันรับประทานอาหารอย่างพร้อมเพรียงกันก่อนลับบ้าน
ซึ่งถือว่าวันนี้ไม่มีกิจกรรมการเรียนการสอนที่โรงเรียน
สิ่งที่ได้เรียนรู้
การอนุรักษ์รักษาประเพณีไทยดั้งเดิมไว้ให้คนรุ่นหลังได้สืบทอดประเพณีนี้ต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น