เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) :

Week 8

บันทึกการเรียนรู้ ระหว่างวันที่ 3-7 กรกฎาคม 2560
วันที่ 3 กรกฎาคม 2560
          สิ่งที่ได้ทำ เริ่มต้นเช้าวันจันทร์ที่สดใส วันนี้มาถึงห้องเรียนเวลา 07.30 น. หลังจากรับประทานอาหารเช้าที่โรงอาหารใหญ่เสร็จ วันนี้ปรนนิบัติสถานที่ห้องเรียนด้วยการกวาดและถูพื้นห้องเรียน เวลา 08.00 น. คุณครูและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงเสาธงร่วมกัน ตั้งแต่ร้องเพลงชาติ สวดมนต์ไหว้พระ แผ่เมตตา ยืนสงบนิ่ง 30 วินาที หลังจากเลิกแถวหน้าเสาธงนักเรียนเดินกำกับสติขึ้นห้องเรียนเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนทำกิจกรรมจิตศึกษา เวลา 08.20 น. เริ่มสังเกตและเก็บภาพช่วยคุณครูตั้งแต่กิจกรรมจิตศึกษา
แผนกิจกรรมจิตศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วัน
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่ออุปกรณ์
บันทึก
จันทร์
- ฝึกการมีสติ จดจ่อ
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น
กิจกรรม บุญ
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนนั่งล้อมกันเป็นวงกลม ไหว้เคารพกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brian Gym 2 ท่า (โอเค-Love , คาราบาว-สู้สู้)
- กำกับสติด้วยการับรู้ลมหายใจเข้า-ออก พร้อมกับกำ-แบ สลับกันขณะหายใจ
- กระดาษ A4
- ปากกา
1. จำนวนผู้เรียนที่ที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน
 *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
    นักเรียนทั้งหมด 17 คน มาครบทั้ง 17 คน

2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
    ครบทุกกระบวนการ

3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
    นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็นในมุมองของตนเองและผู้อื่นได้ ส่วนใหญ่จะมองว่าการทำบุญแล้วได้ความสงบทางจิตใจ และคนส่วนใหญ่ทำบุญเพื่อหวังเงินทองกลับมาสู่ตัวเอง
- การตระหนักรู้ในตนเอง
สื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้
- เชื่อมโยงกับสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัว
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น
ขั้นกิจกรรม
- ครูกระตุ้นความคิดนักเรียนว่า ทำไมเราต้องทำบุญวันเข้าพรรษา และออกพรรษา
- ครูแจกอุปกรณ์ (กระดาษ 1 แผ่น , ปากกา 1 ด้าม) ให้นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด ขณะรับส่งอุปกรณ์เราจะไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
-  ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
   1. เราทำบุญแล้วได้อะไร/อย่างไร
   2. คนส่วนใหญ่ทำบุญปรารถนาอะไร
- นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการนำเสนอ
เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม







คาบแรกวิชาภาษาอังกฤษ คุณครูให้นักเรียนแต่งเรื่องราวจาก Story ที่เคยได้เรียนมาทั้งมด 3 เรื่อง รวมเป็นเรื่องเดียวกัน 


วิชาคณิตศาสตร์ได้มีส่วนช่วยนักเรียนหลังจากเรียนไปแล้ว โดยการถามทบทวนความรู้นักเรียนให้กับนักเรียนที่ยังไม่เข้าใจ 


วิชาภาษาไทยวันนี้ทดสอบก่อนเรียน ข้าพเจ้าได้นั่งคุมการทำข้อสอบของนักเรียนเพื่อไม่ให้นักเรียนได้ลอกข้อสอบกัน 

ช่วงบ่ายหลัง Body scan แบบยืน 

เป็นวิชา PBL1 ซึ่งสัปดาห์นี้ข้าพเจ้าได้สอน PBL1 ตลอดทั้งสัปดาห์โดยนำแผนการสอนของคุณครูพี่เลี้ยงมาใช้สอนในห้องเรียน เริ่มวันนี้เป็นวันแรกและชั่วโมงแรก
เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ เข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมอาหารจากมุมต่างๆของโลกและสามารถรังสรรค์อาหารได้อย่างมีคุณค่าได้
ชง : - นักเรียนดูคลิปคู่มืออาหารชั้นดีและไม่ดีhttps://www.youtube.com/watch?v=hZL44r0mxbM
เชื่อม : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดนักเรียน,เห็นอะไร,ได้เรียนรู้อะไรบ้างจากคลิป?”
ใช้ : วิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากภาพยนตร์ผ่านเครื่องมือคิด Plate Mat


บันทึกหลังการสอน : จัดกิจกรรมทุกกระบวนการ ชง ใช้ เชื่อม” 30 นาทีแรกให้นักเรียนชมคลิป VDO ช่วงแรกนั่งให้ความสนใจในการดูคลิป VDO ผ่านไปได้ 10 นาที นักเรียนเริ่มนอนดูคลิป VDO และมีบางคนที่นอนหลับไป แต่เมื่อดูคลิป VDO จบ ถามนักเรียนถึงสิ่งที่ได้เห็น สิ่งที่ได้เรียนรู้ ความรู้สึกจากการชมคลิป VDO นักเรียนทุกคนสามารถถ่ายทอดความรู้ออกมาได้ทุกคน จากนั้นให้นักเรียนสรุปความรู้ความเข้าใจผ่านเครื่องมือคิด Plate mat แต่ละกลุ่มสามารถจัดสรรเวลาได้ดี แต่บางกลุ่มที่ครูกำหนดเวลาให้เท่ากันกับเพื่อนแต่ยังเขียนไม่เสร็จ นำมาเขียนต่อตอนที่จะนำเสนอ เป็นเพราะพูดคุยกันเกินไป ตอนนำเสนอชิ้นงานจะเห็นว่านักเรียนตั้งใจฟังเพื่อนกลุ่มแรกมากที่สุด พอถึงคิวกลุ่มที่ 2,3,4 นักเรียนจะเริ่มไม่ฟังกลุ่มที่เพื่อนนำเสนอ แต่จะฟังเฉพาะกลุ่มของตนเองนำเสนอเท่านั้นเพื่อช่วยเหลือกลุ่มตนเองในการนำเสนอ
          วิชาพลศึกษาวันนี้ พานักเรียนชั้น ม.1 ไปเล่นกีฬาที่สนามบาส ซึ่งกีฬาที่เล่นเป็นบาสเกตบอล ข้าพเจ้าได้มีส่วนร่วมในการเล่นกีฬากับนักเรียนด้วย จากการสังเกตพบว่า มีนักเรียนส่วนหนึ่งที่เล่นกีฬาชนิดนี้ไม่เป็นทำให้เขาไม่อยากเล่นกีฬากับเพื่อน และไม่มีความกระตือรือร้นในการเล่นเลย หลังเลิกเรียนเวลา 17.30 น. ได้ร่วมเล่นวอลเล่ย์บอลกับคุณครูในโรงเรียน


          สิ่งที่ได้เรียนรู้ ก่อนลงสอนจริงคิดว่า 1 ชั่วโมงถือว่าเยอะมาก จะทำกิจกรรมอย่างไรให้เวลาไม่เหลือจากการสอน แต่พอได้ลงปฏิบัติจริงพบว่าเวลา 1 ชั่วโมงมันน้อยมาก ทำให้ใช้เวลาในการสอนเลย 1 ชั่วโมงไป


วันที่ 4 กรกฎาคม 2560
          สิ่งที่ได้ทำ เริ่มต้นเช้าวันอังคารที่สดใส วันนี้มาถึงห้องเรียนเวลา 07.30 น. ปรนนิบัติสถานที่และตรวจดูความสะอาดเรียบร้อยภายในบ้านพี่ ม.1 และบริเวณโดยรอบบ้านที่ได้รับผิดชอบ เวลา 08.00 น. ครูและนักเรียน เข้าร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงร่วมกัน เริ่มตั้งแต่ร้องเพลงชาติ สวดมนต์ไหว้พระ แผ่เมตตา สงบนิ่ง 30 วินาที หลังเลิกแถวคุณครูให้นักเรียนเดินกำกับสติที่บริเวณสนามกีฬา 

จากนั้นให้นักเรียนเดินกำกับสติไปที่ตึกอนุบาลเพื่อชมการแสดงละครของพี่ๆ ม.3 เป็นการแสดงละครให้น้องอนุบาลได้ชมกัน จุดประสงค์ของการให้พี่ๆมัธยมได้เข้าไปร่วมชมด้วย เพื่อให้ ม.1-2 ได้เรียนรู้กิจกรรมนี้และนำไปใช้ในวันข้างหน้า คาบแรกวิชาคณิตศาสตร์คุณครูให้นักเรียนทำใบงานเรื่องระบบจำนวน เพื่อเป็นการทบทวนทำความเข้าใจ 

วิชาภาษาไทยคุณครูให้นักเรียนแต่ละคนช่วยกันเฉลยข้อสอบที่ได้ทำไว้เมื่อวาน 50 ข้อ โดยแต่ละคนจะได้ข้อสอบมาเฉลยกันคนละ 3 ข้อ โดยมีอุปกรณ์ช่วยค้นคว้าหาข้อมูลผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และนักเรียนได้เข้ามาถามข้าพเจ้าบ้างเมื่อเกิดข้อสงสัย 

วิชา PBL1 วันนี้ข้าพเจ้าได้ลงมือปฏิบัติการสอน เริ่มด้วย
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด อาหารอะไรที่คนทั่วโลกรับประทานเหมือนกันแต่วิธีการปรุงต่างกัน?”
เชื่อม : นักเรียนแบ่งกลุ่มค้นคว้าข้อมูลจากคำถาม                                                          
ใช้ : นักเรียนสร้างสรรค์และนำเสนอชิ้นงาน

          บันทึกหลังการสอน : ขณะทำการสอนขั้นชงเมื่อให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นแล้วมีนักเรียนพูดมากกว่า 1 คน ทำให้ห้องเรียนเสียงดัง และข้าพเจ้าจึงพูดเสียงดังแข่งกับนักเรียน ขั้นเชื่อมตอนที่แบ่งกลุ่มแล้วไม่เท่ากันนักเรียนมีการร้องเรียนให้จับชื่อใหม่ ทำให้เสียความมั่นใจในการแบ่งกลุ่มนักเรียนบ้างเล็กน้อย ขั้นใช้ขณะนักเรียนทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม มีนักเรียนบางคนที่ไม่ได้ช่วยเพื่อนในการทำงาน คุณครูพี่เลี้ยงจึงให้นักเรียนได้จดกระทำข้อมูลลงในสมุดด้วย และช่วงบ่ายได้ให้นักเรียนทำงานของตนเองต่อ พร้อมนำเสนอความคืบหน้าของชิ้นงาน พร้อมว่านักเรียนส่วนใหญ่ทำงานยังไม่เสร็จและไม่เข้าใจในงานที่ให้ทำ จึงให้นักเรียนเขียนคำถามเกี่ยวกับวัฒนธรรมอาหารต่างประเทศคนละ 3 ข้อ เพราะจะให้นำคำถามนี้นำไปถามวิทยากรในวงเสวนาวันพรุ่งนี้ต่อไป
          กิจกรรมจัดกายจัดใจวันนี้ คุณครูเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์ให้กับนักเรียน โดยการให้โจทย์ข้อสอบนักเรียนไป ให้นักเรียนนำกลับไปทำที่บ้าน จากนั้นให้นักเรียนนำเสนอวรรณกรรมที่ตนเองได้ยืมมาจากห้องสมุดสรุปให้เพื่อนในห้องฟังก่อนที่จะนำเรื่องราวนี้ไปเล่าให้พี่ ม.2-3 ฟังในวันพรุ่งนี้

          ปัญหา : องค์ความรู้เพิ่มเติมที่มีให้กับนักเรียนค่อนข้างน้อย คุมชั้นเรียนไม่ค่อยอยู่ บอกนักเรียนแต่นักเรียนไม่ฟัง

          สิ่งที่ได้เรียนรู้ : การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าด้วยตนเองในการจัดการชั้นเรียน โดยไม่มีครูพี่เลี้ยงคอยช่วย ถือเป็นเรื่องที่ยากพอสมควร


วันที่ 5 กรกฎาคม 2560
          เริ่มต้นเช้าวันพุธที่สดใส วันนี้มาโรงเรียนเวลา 07.30 . หลังจากรับประทานอาหารเช้าที่โรงอาหารใหญ่ เมื่อมาถึงห้องเรียนได้ทำการปรนนิบัติสถานที่บ้านพี่ ม.1 เวลา 08.00 . คุณครูและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธง ตั้งแต่ร้องเพลงชาติ สวดมนต์ไหว้พระ แผ่เมตตา สงบนิ่ง 30 วินาที หลังเลิกแถวนักเรียนเดินกำกับสติเตรียมความพร้อมก่อนทำกิจกรรมจิตศึกษา เวลา 08.20 . คุณครูจัดกิจกรรมจิตศึกษา ข้าพเจ้าเริ่มทำการสังเกตและช่วยคุณครูเก็บภาพขณะทำกิจกรรมการเรียนการสอน
วัน
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่ออุปกรณ์
บันทึก
พุธ
- ฝึกการมีสติ จดจ่ออยู่กับตนเอง
- เคารพกันและกันอย่างนอบน้อม
กิจกรรม Contour drawing
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนนั่งล้อมกันเป็นวงกลม ไหว้แสดงความเคารพกันและกันอย่างนอบน้อม
- กำกับสติด้วยการหลับตาทำสมาธิ รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก
- ปากกา
- กระดาษ A4 2 แผ่น/คน
- คลิปหนีกระดาษ
- แผ่นรองกระดาษ
- เพลงสปา
1. จำนวนผู้เรียนที่ที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน
 *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
   นักเรียนมีทั้งหมด 17 คน มาครบทั้ง 17 คน

2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
   คุณครูจัดกิจกรรมได้ครบทุกกระบวนการ

3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
   นักเรียนแต่ละคนมีความตั้งใจในการวาดภาพมาก แต่เมื่อรอบที่สอง-สามที่คุณครูให้โจทย์มาว่าห้ามยกปากกาและห้ามมองกระดาษก็จะมีนักเรียนบางคนบ้างที่ไม่ซื่อสัตย์กับตนเอง แอบทำผิดกติกา
สร้างสรรค์งานศิลปะ
ฝึกสติ จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
ซื่อสัตย์กับตนเอง
สื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้
- เคารพกันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นกิจกรรม
- ครูแนะนำอุปกรณ์ นักเรียนหยิบอุปกรณ์คนละ 1 ชุด  ขณะรับและส่งอุปกรณ์จะไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
- นักเรียนหันหน้าเข้าหาเพื่อนคนที่นั่งอยู่ด้านข้าง
- ครูให้โจทย์รอบแรกให้นักเรียนวาดรูปเพื่อนที่นั่งอยู่ด้านหน้าของตัวเอง วาดโดยไม่ใช้เสียง
- รอบที่สองให้นักเรียนวาดรูปเพื่อนที่นั่งอยู่ด้านหน้าของตัวเอง โดยห้ามมองกระดาษและห้ามยกปากกาขึ้น ถ้ายกปากกาหรือมองกระดาษถือว่าหยุดการวาดรูปนั้นทันที
- รอบที่สาม ให้นักเรียนวาดรูปเพื่อนที่อยากวาด ทำเหมือนรอบที่สองเลยแต่คราวนี้ให้ตั้งใจทำมากกว่ารอบที่แล้ว
- นักเรียนโชว์ผลงานที่ตนเองได้วาดรูปเพื่อน
- เคารพกันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและขอบคุณนักเรียนทุกคนที่ตั้งใจ
- ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
         




คาบแรกเริ่มต้นด้วยวิชาภาษาอังกฤษ ให้นักเรียนนำเสนองานที่คุณครูให้แต่งเรื่อง นำเสนอผ่านการแสดงละครเป็นภาษาอังกฤษ 

เวลา 10.00 . วิชา PBL1 วันนี้เชิญวิทยากร (พ่อพี่ออสติน , พ่อพี่ไอดิน , น้าพี่ไอดิน) มาเสวนาเรื่อง วัฒนธรรมอาหารต่างประเทศให้นักเรียนได้เสวนาพูดคุยซักถามถึงข้อสงสัยเกี่ยวกับวัฒนธรรมอาหารต่างประเทศ หลังจบการเสวนาแล้วให้นักเรียนเขียนสรุปถอดบทเรียนจากการฟังเสวนาในครั้งนี้แบบบรรยาย


 เวลา 12.45 . กิจกรรม Body scan วันนี้คุณครูเปิดภาพยนตร์ให้นักเรียนดู เรื่อง “Horsemen” แล้วถามแก่นเรื่องของเรื่องนี้ให้นักเรียนจดคำถามใส่สมุด เวลา 15.30 น. พี่ ม.1 นำเสนอหนังสือวรรณกรรมที่ใต้ถุนบ้าน ม.1ให้พี่ ม.2-3 ได้ฟังกัน เพื่อให้พี่ ม.1 ฝึกความกล้าแสดงออกและกล้าเผชิญหน้ากับสถานการณ์ต่างๆที่จะเกิดขึ้นได้ 


เวลา 16.30 น. ประชุม PLC มัธยม หัวข้อหลักในการประชุมวันนี้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับการลงสอนของนักศึกษาฝึกประสบการณ์ สื่อสารHome school day
          สิ่งที่ได้เรียนรู้ : วิธีจัดการชั้นเรียนจากคำแนะนำของคุณครูทุกคนจากวง PLC


วันที่ 6 กรกฎาคม 2560
          สิ่งที่ได้ทำ เริ่มต้นเช้าวันพฤหัสบดีที่สดใส วันนี้มาถึงห้องเรียนเวลา 07.28 น. หลังจากรับประทานอาหารเช้าที่โรงอาหารใหญ่เสร็จเรียบร้อย เมื่อมาถึงห้องเรียนได้ปรนนิบัติสถานที่บ้านพี่ ม.1 และตรวจดูความเป็นระเบียบเรียบร้อยของห้องเรียนและบริเวณรอบๆบ้าน เวลา 08.00 น. คุณครูและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธง ตั้งแต่ร้องเพลงชาติ สวดมนต์ไหว้พระ แผ่เมตตา สงบนิ่ง 30 วินาที หลังเลิกแถวนักเรียนเดินกำกับสติขึ้นห้องเรียน เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนทำกิจกรรมจิตศึกษา เวลา 08.20 น. เริ่มสังเกตและช่วยคุณครูเก็บภาพขณะสอน
วัน
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่ออุปกรณ์
บันทึก
พฤหัสบดี
ฝึกการมีสติ รู้ตัว
กิจกรรม ใคร่ครวญตัวเอง
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนนั่งล้อมกันเป็นวงกลม ไหว้แสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
- กำกับสติด้วยการหลับตาทำสมาธิ รับรู้ลมหายใจข้า-ออก
- นักเรียนเลือกที่นั่งในห้องเรียน ใคร่ครวญอยู่กับตัวเองสัก5นาที
- ขวดโหลใส่ปลา
1. จำนวนผู้เรียนที่ที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน
 *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
   นักเรียนทั้งหมดมี 17 คน วันนี้นักเรียนมาครบทั้ง 17 คน

2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
    จัดกิจกรรมได้ครบทุกกระบวนการ

3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
    นักเรียนนิ่งและอยู่กับตัวเองได้นานขึ้น นักเรียนได้กล่าวว่า ทุกครั้งที่เกิดเสียงแทรกรบกวนจะทำให้เกิดการเบี่ยงเบนความสนใจไปที่สิ่งๆนั้นทันที และทุกครั้งที่
กำกับสติ จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยง และมองเห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับสิ่งต่างๆรอบๆตัว
สื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ขั้นกิจกรรม
- ครูกระตุ้นความคิดนักเรียน เลือกที่นั่งตรงไหนในห้องเรียน? เพราะอะไร? และขณะใคร่ครวญกับตัวเองมีความคิดใดเกิดแทรกขึ้นมา?”
- ครูนำขวดโหลใส่ปลาให้นักเรียนดู  แล้วสังเกตการว่ายของปลาในขวดโหล
- ครูกระตุ้นด้วยคำถามอีกครั้ง ขณะที่สังเกตปลาว่ายน้ำในขวดโหลรู้สึกอย่างไร? และความคิดที่เกิดขึ้นขณะนั้นคืออะไร?’
- เคารพกันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม




คาบแรกเป็นวิชาภาษาอังกฤษ คุณครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเขียนคำศัพท์ 500 คำ โดยการเขียนคำศัพท์ในครั้งนี้จะต้องเป็นการเขียนที่ทำให้จำได้ง่าย โดยใช้คำที่คล้องจองกันเพื่อให้อ่านเข้าใจง่าย ในวิชาคณิตศาสตร์ คุณครูให้นักเรียนนำเสนออัตชีวประวัตินักคณิตศาสตร์ระดับโลกให้สำเร็จภายในวันนี้

ข้าพเจ้าเป็นผู้จัดกิจกรรม Body scan แบบนอนในวันนี้



 ในส่วนของวิชา PBL1 ในวันนี้ ข้าพเจ้าเริ่มต้นการเรียนการสอนด้วยการให้นักเรียนเล่นเกมทายคำจากรูปภาพก่อน
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนจะสามารถรังสรรค์อาหารได้อย่างมีคุณค่าได้อย่างไร? และจะทำอย่างไรให้อาหารชนิดมีสรรพคุณทางยาและไม่ดาษดื่นทั่วไป?”
เชื่อม : นักเรียนแบ่งกลุ่มออกแบบวางแผนเมนูอาหาร


ใช้ : นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอชิ้นงานที่ตนเองทำ


ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด 
1. นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร
2. ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้มีอะไรบ้าง
3. นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
4. นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้
5. นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
6. นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป
เชื่อม : ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยน ผ่านคำถามใน ขั้นชง
ใช้ : นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์


บันทึกหลังการสอน : สอนครบทุกกระบวนการชงเชื่อมใช้ แต่คำพูดอาจจะไม่ได้ตรงตามแผนที่วางไว้ ปรับเปลี่ยนตามบริบทของห้องเรียน ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนตอนที่ให้นักเรียนเล่นเกม นักเรียนแต่ละคนดูสนใจกับเกมที่ให้เล่นมาก แต่จะมีนักเรียนบางที่มีพฤติกรรมที่ไม่น่ารักเท่าไหร่ในขณะที่ครูจัดกิจกรรม เช่น วางปากกาลงที่พื้นทำให้เกิดเสียงดังอยู่ตลอด คำพูดในการตอบคำถามไม่ได้ถูกกลั่นกรองมาก่อน และเมื่อถึงเวลาทำงานนักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยเพื่อนทำงานเป็นอย่างดี แต่จะมีบางคน เช่น พี่ภัทรจะเอางานเดี่ยวของตนเองขึ้นมาทำในตอนนั้นด้วย ข้าพเจ้าแก้ปัญหาด้วยการกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจในตนเอง ว่าตอนนี้ไม่ใช่เวลาทำงานเดี่ยวให้ช่วยเพื่อนทำงานก่อน หลังจบการนำเสนอของนักเรียนทำให้ทราบว่านักเรียนยังมีความรู้ที่ยังไม่เข้าใจต่อคำถามที่เกิดขึ้นในสัปดาห์นี้เท่าที่ควร
วิธีแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยข้าพเจ้าจะใช้น้ำเสียงที่นิ่ง และแววตาที่แสดงออกให้เห็นว่าจริงจังอยู่ ณ ขณะนั้น
จากการ AAR กับครูพี่เลี้ยงในวันนี้ พบข้อที่ควรปรับหรือพัฒนาต่อให้ดีกว่าเดิม คือ ทุกครั้งที่สอนไม่จำเป็นจะต้องสอนตามที่เขียนแผนไว้พอดี แต่ต้องปรับคำพูดของตัวเองตามบริบทของห้องเรียนด้วย และเรื่องการแสดงสีหน้า น้ำเสียง และอารมณ์ของเรา นักเรียนสามารถรับรู้ถึงน้ำเสียง สีหน้าและอารมณ์ที่เปลี่ยนไปของตัวเราได้ชัดเจน ส่งผลให้เวลาถามตอบอะไรไป อาจไปทำร้ายความรู้สึกเหล่านั้นของนักเรียนได้
สิ่งที่ได้เรียนรู้ : การเก็บอารมณ์ สีหน้า และน้ำเสียงของตนเองในขณะสอน
ความงอกงาม การเตรียมความพร้อมในการสอน สามารถก้าวข้ามผ่านความกลัวที่มีก่อนที่จะสอนนี้ได้

วันที่ 7 กรกฎาคม 2560
          สิ่งที่ได้ทำ เริ่มต้นเช้าวันศุกร์ที่แสนสดใส วันนี้โรงเรียนจัดกิจกรรมแห่เทียนเข้าพรรษาที่วัดสระสี่เหลี่ยม ข้าพเจ้าตื่นแต่เช้าเตรียมไปวัดพร้อมคุณครูและได้รับประทานอาหารเช้าที่โรงอาหารใหญ่ก่อนออกเดินทางเวลา 08.00 น.  เดินทางออกจากโรงเรียนไปวัดสระสี่เหลี่ยมด้วยรถยนต์ส่วนตัว ถึงวัดเวลาประมาณ 08.40 น.คุณครู นักเรียน และผู้ปกครองทั้งจากโรงเรียนบ้านสระสี่เหลี่ยมและโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาได้ร่วมกันจัดตั้งขบวนแห่เทียนเข้าวัด และเริ่มขบวนแห่เทียนพรรษาเข้าถวายวัดในศาลากลางเปรียญ ก่อนขึ้นศาลากลางเปรียญทั้งคุณครู นักเรียน และผู้ปกครองร่วมกันเดินครบ 3 รอบจากนั้นร่วมกันประกอบพิธีกรรมทางศาสนาต่อไป เวลา 10.30 น. หลังประกอบพิธีกรรมทางศาสนาเสร็จเรียบร้อยแล้ว คุณครู นักเรียน และผู้ปกครองร่วมกันปรนนิบัติสถานที่บริเวณวัดสระสี่เหลี่ยม จากนั้นร่วมกันรับประทานอาหารอย่างพร้อมเพรียงกันก่อนลับบ้าน ซึ่งถือว่าวันนี้ไม่มีกิจกรรมการเรียนการสอนที่โรงเรียน





          สิ่งที่ได้เรียนรู้ การอนุรักษ์รักษาประเพณีไทยดั้งเดิมไว้ให้คนรุ่นหลังได้สืบทอดประเพณีนี้ต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น