เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) :

Week 6

บันทึกการเรียนรู้ ระหว่างวันที่ 19-23 มิถุนายน 2560

วันที่ 19 มิถุนายน 2560
          เริ่มต้นเช้าวันจันทร์ที่สดใส วันนี้เข้าห้องเรียนเวลา 07.30 น. ช่วยคุณครูตรวจสอบความเรียบร้อยภายในห้องเรียน เวลา 08.00 น. คุณครูและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงด้วยกันอย่างพร้อมเพรียง หลังเลิกแถวนักเรียนเดินกำกับสติก่อนเข้าห้องเรียนทำกิจกรรมจิตศึกษา
แผนกิจกรรมจิตศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วัน
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่ออุปกรณ์
บันทึก
จันทร์

ขั้นเตรียม
- ฝึกการมีสติรู้ตัว
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น
กิจกรรม คำขอบคุณข้าว
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนนั่งล้อมกันเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทำความเคารพซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- กระตุ้นการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วย Brain Gym 14 ท่า
- กระดาษ
- เพลงสปาผ่อนคลาย
1. จำนวนผู้เรียนที่ที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน   *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
   วันนี้มีนักเรียนมา 15 คน
   - พี่มุก(ทัก) : ช่วยงานที่บ้าน คุณปู่เสีย
   - พี่ติว : ปวดฟัน

2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
   จัดกิจกรรมได้ครบทุกกระบวนการ

3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
    นักเรียนเห็นคุณค่าของข้าว เห็นความสำคัญของอาหาร
ขั้นกิจกรรม
- ฝึกการมีสติรู้ตัว การมีสมาธิจดจ่อ
- ตระหนักรู้ในตนเอง
- เห็นคุณค่าของสรรพสิ่งที่อยู่รอบตัว
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น
ขั้นกิจกรรม
- ครูแนะนำอุปกรณ์
- ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิดนักเรียนว่า เห็นอะไรอยู่ในมือ? , อะไรบ้างที่มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยม?”
- ครูส่งอุปกรณ์ให้นักเรียนคนที่นั่งติดครู ขณะรับส่งอุปกรณ์จะไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูอ่านคำขอบคุณข้าวให้นักเรียนฟัง ถามนักเรียนว่า
   ใครเคยได้ยินสิ่งที่ครูอ่านให้ฟังเป็นครั้งแรก?”
   “ถ้าเคย เคยได้ยินจากไหน
- ครูถามกระตุ้นการเรียนรู้ว่า ฟังคำที่ครูอ่านให้ฟังแล้วเกิดความคิดหรือความรู้สึกนั้นอย่างงไร
- ครูให้นักเรียนนำเสนอความคิดเห็น
ขั้นจบ
- เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม









          วันนี้เรียนคาบ PBL1 ทั้งวัน ช่วงเช้าคุณครูเริ่มต้นกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการกระตุ้นความคิดนักเรียนว่า
อาหารในมุมมองของเราคืออะไร?”
ทำไมเราต้องกินอาหาร?”
ถ้าเราไม่รู้ไม่กินอาหารเลยจะได้ไหม?”
ในอาหาร 1 จาน มีอะไรบ้างในนั้น?”
การกินอาหารของคนเหมือนกันไหม
          ครูเปิดคลิป VDO ให้นักเรียนดู แล้วจับประเด็นหลักๆ 4 ประเด็น ได้แก่ เห็นอะไร , รู้สึกอย่างไร , แตกต่างหรือเหมือนเดิมอย่างไร , ได้เรียนรู้อะไร? จากนั้นคุณครูแบ่งกลุ่มนักเรียนโดยการจับไม้ไอติมสุ่มชื่อคนที่ได้อยู่กลุ่มด้วยกัน ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องคิดที่เรียกว่า Place mat จากนั้นให้นักเรียนนำเสนอผลงาน สรุปความเข้าใจในกลุ่มของตนเอง




          ในคาบกิจกรรม Body scan ของพี่ ม.1 พี่ๆไปประชาสัมพันธ์เชิญชวนน้องๆประถม และ อนุบาล มาชมนิทรรศการงานศิลปะที่ใต้ถุนบ้านพี่ ม.1 ตลอดทั้งสัปดาห์



          ช่วงบ่ายคุณครูเริ่มต้นกิจกรรมการเรียนรู้ต่อด้วยการเล่นเกม Bingo! โดยให้นักเรียนเขียนคำที่อยู่บนกระดานลงในช่องว่างทั้ง 27 ช่องให้ครบ โดยให้นักเรียนวาดตารางและเติมคำลงในช่องว่างด้วยตนเอง เมื่อจบกิจกรรมคุณครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม โดยการจับไม้ไอติมอีกเช่นเคย จากนั้นให้นักเรียนช่วยกันจัดหมวดหมู่ คำที่อยู่ในตาราง Bingo! โดยจะใช้เกณฑ์ใดในการจัดหมวดหมู่ก็ได้ แล้วให้นำเสนอผลงานการจัดหมวดหมู่ของแต่ละกลุ่ม ว่าจัดหมวดหมู่อะไรบ้างและเพราะอะไรถึงใช้เกณฑ์นี้ในการจัดหมวดหมู่




          จากนั้นคุณครูกระตุ้นความคิดด้วยคำถาม ทานอาหารครบ 5 หมู่ ร่างกายแข็งแรงจริงหรือ?” ให้นักเรียนตอบว่าจริงหรือไม่จริงเขียนใส่กระดาษที่คุณครูเตรียมไว้ให้ พร้อมเหตุผลประกอบ แล้วนำไปติดใส่ชักกะเย่อความคิด คุณครูประมวลผลความคิดของนักเรียนส่วนใหญ่ สรุปว่ามีแนวโน้มไปทางจริงมากกว่าไม่จริง

          เวลา 15.00 น. กิจกรรมจัดกายจัดใจ กำกับสติด้วยการหงายฝ่ามือที่ตัก ทบทวนสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นในวันนี้ แล้ววันพรุ่งนี้จะเกิดอะไรขึ้นกับตัวเรา จากนั้นให้นักเรียนได้ทำความรู้จักกับคุณครุไผ่และคุณครูเปา โดยให้นักเรียนได้ถามคุณครูทั้งสองคนละ 1 คำถามเพื่อให้เกิดการเรียนรู้


วันที่ 20 มิถุนายน 2560
          เริ่มต้นเช้าวันใหม่ที่สดใส คุณครูและนักเรียนช่วยกันปรนนิบัติสถานที่บริเวณบ้านพี่ ม.1 เวลา 08.00 น. คุณครูและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงด้วยความพร้อมเพรียงกัน หลังเสร็จกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงต่อด้วยการแสดงละครของศานติที่หน้าเสาธง เสนอเรื่องไวรัสตับอักเสบบี จากการแสดงละครของศานติในวันนี้ทำให้วันนี้ทุกระดับชั้นไม่มีกิจกรรมจิตศึกษาในชั้นเรียน
          เวลา 09.00 น. เริ่มต้นเรียนวิชา PBL1 ซึ่งวันนี้มีคุณครูจากฝ่าย IT มาทำการถ่ายทำ VDO การเรียนการสอนของคุณครูประจำชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตลอดทั้งวัน ทำให้วันนี้เรียนเฉพาะวิชา PBL1
          เข้าสู่กิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการนำน้ำพริกมาให้นักเรียนดู


 จากนั้นให้นักเรียนแบ่งกลุ่มตามถ้วยน้ำพริกที่นักเรียนสนใจ โจทย์ที่คุณครูให้มีอยู่ว่า ให้แต่ละกลุ่มสังเกตสี กลิ่น รสสัมผัสของน้ำพริกที่ตนเองศึกษา พร้อมวิเคราะห์ส่วนผสมในน้ำพริกถ้วยนี้ว่าประกอบด้วยอะไรบ้าง” 

ขั้นตอนแรกให้นักเรียนทุกคนได้ลองชิมน้ำพริกเดี่ยวๆก่อน 

ขั้นตอนที่สองให้นักเรียนในกลุ่มปรึกษากันถึงผักที่จะกินคู่กับน้ำพริก โดยคุณครูเตรียมผักไว้ให้นักเรียนเดินมาหยิบ 

ขั้นตอนที่สามให้นักเรียนไปเลือกผักที่อยู่ตามรอบบ้าน ที่จะนำมากินคู่กับน้ำพริกของกลุ่มตนเอง 



เมื่อนักเรียนชิมน้ำพริกคู่กับผักเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้แต่ละกลุ่มสรุปความรู้เป็น infographic โดยมีคำถามกระตุ้นการเรียนรู้ว่า น้ำพริกถ้วยนี้ทานคู่กับผักชนิดใดอร่อยที่สุด? , ผักแต่ละชนิดเมื่อทานคู่กับน้ำพริกให้รสชาติอย่างไร? , วิเคราะห์ส่วนผสมด้วย 

จากนั้นนำเสนอผลงานของแต่ละกลุ่ม 

เมื่อนักเรียนวิเคราะห์น้ำพริกเสร็จเรียบร้อยแล้ว คุณครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเขียนคำถามที่สงสัยจากการชิมน้ำพริก อย่างน้อยกลุ่มละ 20 คำถาม

          ช่วงบ่ายในคาบกิจกรรม Body scan คุณครูให้นักเรียนนำดินเข้าบ่อที่จะปลูกข้าวให้เต็ม
          ต่อคาบ PBL1 นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอ 20 คำถามที่สงสัย จากนั้นคุณครูให้นักเรียนค้นคว้าหาข้อมูล เพื่อหาคำตอบของคำถามเหล่านี้ แล้วนำเสนอข้อมูลที่ไปศึกษาค้นคว้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้เพื่อนในห้องได้ฟังกัน






          เวลา 15.00 น. กิจกรรมจัดกายจัดใจ คุณครูทบทวนการบ้านนักเรียนรายบุคคลก่อนไปเล่นกีฬาสานสัมพันธ์


วันที่ 21 มิถุนายน 2560
          เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการปรนนิบัติสถานที่บ้านพี่ ม.1 เวลา 08.00 น. คุณครูและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธง หลังเลิกแถวนักเรียนเดินกำกับสติไปที่แปลงนาทดลองข้างบ้านพี่ ม.1 ในช่วงเช้าคุณครูให้นักเรียนได้ใคร่ครวญถึงเศษใบไม้ที่ร่วงหล่นลงสู่แปลงนา จากนั้นคุณครูและนักเรียนช่วยกันปรนนิบัติสถานที่บริเวณแปลงนาทดลอง ทำความสะอาดโดยรอบ ปลูกข้าวโดยการฝังเมล็ดลงไปในหลุมใหม่เนื่องจากคราวก่อนที่นักเรียนทำข้าวไม่งอก จากกิจกรรมนี้คุณครูต้องการสื่อให้นักเรียนเห็นถึงการทำงานร่วมกัน การรู้จักช่วยเหลือผู้อื่น เห็นประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน







          เวลา 10.40 น. ถอดบทเรียนจากกิจกรรมเมื่อสักครู่ โดยมีคำถามอยู่ว่า
          1. ทำอะไร/อย่างไร
          2. ความรู้สึกที่เกิดขึ้น
          3. จุดเปลี่ยนทางความคิดเกิดขึ้นช่วงใด
          4. สิ่วที่ทำเพื่ออะไร เพื่อใครอย่างไร
          จากกิจกรรมถอดบทเรียน พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่คิดและรู้สึกเหมือนที่พูดไว้จริง สังเกตได้สีหน้าและการปฏิบัติจริง
          ช่วงบ่ายกิจกรรม Body scan วันนี้ไม่ได้จัดกิจกรรม Body scan เพราะคุณครูต้องการปรับพฤติกรรมนักเรียน โดยถ้านักเรียนเห็นคุณครูทำความสะอาดอยู่แบบนี้ นักเรียนจะมีการแสดงพฤติกรรมอย่างไร
          คาบดนตรี คุณครูให้นักเรียนเล่นดนตรีตามอัธยาศัย โดยโจทย์ในสัปดาห์นี้ คือ ให้นักเรียนเลือกเครื่องดนตรีมาคนละ 1 ชนิดแล้วเล่นเครื่องดนตรีนั้นให้ได้ 1 เพลง
          คาบชุมนุม ในสัปดาห์นี้คุณครูให้นักเรียนทำผลิตภัณฑ์แชมพูใช้เอง แต่นักเรียนส่วนใหญ่ไม่ได้เตรียมอุปกรณ์มา จึงให้นักเรียนค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับการทำแชมพู แล้วนำเสนอในสัปดาห์หน้า
          เวลา 15.00 น. กิจกรรมจัดกายจัดใจ คุณครูให้ข้าพเจ้าเล่าประวัติของตนเองโดยย่อให้นักเรียนฟัง ให้เป็นตัวอย่างในเรื่องความอดทน เพื่อให้นักเรียนนึกย้อนกลับไปยังเรื่องราวของตนเอง

คุณครูพานักเรียนสำรวจแปลงนาของพี่ ม.1 และได้ปลาจากท้องนา ส่วนพี่ผู้ชายไปเก็บกระท้อนที่หลังโรงเรียน



          เวลา 16.30 น. ประชุม PLC สายชั้นมัธยม วันนี้ข้าพเจ้าได้จัดกิจกรรมจิตศึกษาในวง PLC ก่อนเริ่มการประชุม หัวข้อหลักในการประชุมวันนี้พูดถึง ทำไมโรงเรียนถึงให้นักเรียนทำนา?”


วันที่ 22 มิถุนายน 2560
          เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการปรนนิบัติสถานที่บริเวณรอบบ้านพี่ ม.1 เวลา 08.00 . คุณครูและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงด้วยความพร้อมเพรียงกัน หลังเลิกแถวคุณครูและนักเรียนเดินกำกับสติเตรียมความพร้อมก่อนขึ้นห้องเรียนทำกิจกรรมจิตศึกษา กิจกรรมจิตศึกษาวันนี้ได้ไปร่วมแลกเปลี่ยนการเรียนรู้กับพี่ๆชั้น ม.3
          คาบภาษาอังกฤษ คุณครูให้นักเรียนถ่ายทำ VDO ชนิดของคำในภาษาไทย พร้อมตัดต่อ VDO ให้เสร็จ


          คาบคณิตศาสตร์ คุณครูสรุปเรื่อง ห... กับ ค... ให้นักเรียนเข้าใจมากยิ่งขึ้น โดยยกตัวอย่างให้นักเรียนเข้าใจมากยิ่งขึ้น จากนั้นให้นักเรียนสรุปองค์ความรู้ผ่านการทำการ์ตูนช่อง


          ช่วงบ่ายวันนี้ไม่ได้ทำกิจกรรม Body scan แต่ให้นักเรียนเล่านิทานเรื่อง อธิษฐานสิจ๊ะ กับนางฟ้าสีเขียวมา 1 ตอน

          เวลา 13.00 น. วันนี้มีผู้ปกครองอาสา มาร่วมสร้างการเรียนรู้ให้กับพี่ๆชั้น ม.1 ด้วยการเย็บปักผ้าคลุมเบาะรองนั่งของนักเรียน สอนการเย็บผ้า ให้นักเรียนเย็บเบาะรองนั่งด้วยฝีมือตนเอง











เวลา 15.30 น. กิจกรรมจัดกายจัดใจ คุณครูให้นักเรียนอ่านบทความ โรงเรียนพาเด็กทำนาหาพระแสงอะไร?” จากนั้นถามนักเรียนว่า บทความนี้ต้องการสื่อสารอะไรกับเรา?” และ นักเรียนคิดว่าประโยคสื่อสารกับเรามากที่สุด?” จากนั้นให้นักเรียนนำบทความนี้กลับไปถอดบทเรียนที่บ้าน พร้อมให้นักเรียนนำกลับไปให้ผู้ปกครองได้อ่านด้วย โจทย์ในการถอดบทเรียนมีคำถามอยู่ว่า
1. ทำอะไร/อย่างไร
2. ความรู้สึกที่เกิดขึ้น
3. จุดเปลี่ยนทางความคิดเกิดขึ้นช่วงใด
4. สิ่วที่ทำเพื่ออะไร เพื่อใครอย่างไร


วันที่ 23 มิถุนายน 2560
          เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการปรนนิบัติสถานที่บ้านพี่ ม.1 เวลา 08.00 . คุณครูและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงอย่างพร้อมเพรียง หลังเลิกแถวนักเรียนเดินกำกับสติขึ้นห้องเรียนเพื่อเตรียมความพร้อมในการทำกิจกรรมจิตศึกษา วันนี้ข้าพเจ้าได้เวียนไปทำกิจกรรมจิตศึกษาที่ห้องพี่ ม.2
แผนกิจกรรมจิตศึกษา
วัน
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่ออุปกรณ์
บันทึก
ศุกร์

ขั้นเตรียม
- ฝึกการมีสติ รู้ตัว
- เคารพอย่างนอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น
กิจกรรม คนตาบอดกับโคมไฟ
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนนั่งล้อมกันเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้และทักทายกันและกันอย่างนอบน้อม
- กำกับสติด้วยการจับมือเพื่อนคนที่รอบข้าง หลับตาลงช้าๆ กำหนดลมหายใจเข้า-ออกสัก 3-5 ลมหายใจ แล้วค่อยๆลืมตาขึ้น
- ครูกระตุ้นการเรียนของสมองด้วย Brain Gym โอเค-สู้สู้ โดยนับ 1-10 แบบไม่ใช้เสียงทำสลับกัน
- กระดาษ
- ปากกา
1. จำนวนผู้เรียนที่ที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน
 *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
   นักเรียนทั้งหมด 18 คน มา 17 คน
   พี่แบงค์ลาป่วย เนื่องจากประสบอุบัติเหตุอยู่ในระยะการพักฟื้น

2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
   จัดกิจกรรมได้ครบทุกกระบวนการ

3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
    มีนักเรียนบางคนที่สามารถตีความหมายของเนื้อเรื่องได้อย่างชัดเจน นักเรียนทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
ขั้นกิจกรรม
- ฝึกการมีสมาธิจดจ่อ
- ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยง และมองเห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับสิ่งต่างๆรอบๆตัว
- เคารพกันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นกิจกรรม
- ครูกระตุ้นความคิดว่า ถ้าพูดถึงความมืด เราจะนึกถึงอะไร
- ครูเล่านิทานเซน เรื่อง คนตาบอดกับโคมไฟ
- ครูแนะนำอุปกรณ์ (กระดาษ ปากกา)
- ครูส่งอุปกรณ์ให้นักเรียนคนที่นั่งอยู่ติดกับครู ขณะรับและส่งอุปกรณ์ครูและนักเรียนไหว้
ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิดว่า
   1. เพราะเหตุใดชายตาบอดคนนี้ถึงเดินถือโคมไฟไปมาทั้งที่ตาของเขามองไม่เห็น
   2. ถ้านักเรียนเป็นพระรูปนั้น นักเรียนจะได้
เรียนรู้อะไรจากชายตาบอด
- นักเรียนร่วมนำเสนอผลงาน
ขั้นจบ
- เคารพกันอย่างนอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม

          คาบแรกคณิตศาสตร์ คุณครูนำแบบบ้านของพี่ๆ ม.1-3 มาให้นักเรียนได้ดู จากนั้นให้นักเรียนแต่ละคนออกแบบบ้านชั้นเดียวคนละ 1 ชิ้นงาน ทำใส่กระดาษ A4 แต่มีข้อตกลงให้นักเรียนว่า ให้ออกแบบบ้านให้เสร็จภายใน 20 นาที ถ้าใครทำไม่เสร็จให้ออกแบบ้านใหม่ เพื่อเป็นการกระตุ้นผู้เรียนให้เห็นลักษณะการทำงานที่แท้ของโลกภายนอก


          คาบศิลปะ นักเรียนนำเสนออัตชีวประวัตินักศิลปะระดับโลก ซัลวดอร์ ดาลี

          คาบภาษาอังกฤษ คุณครูให้นักเรียนใช้คาบภาษาอังกฤษนี้ ถ่ายทำคลิป VDO ชนิดของคำตัดต่อให้ได้มากที่สุด
          ช่วงบ่ายเริ่มต้นด้วยกิจกรรม Body scan วันนี้เป็น Body scan แบบนอน ในขั้นปลุกคุณครูใช้กิจกรรม ใครเคยถ้าหากคุณครูพูดว่าใครเคยคนที่เคยจะก้าวเท้าออกมาข้างหน้า 1 ก้าว ต่อมาเป็นกิจกรรม ความซื่อสัตย์กิจกรรมนี่เราจะไม่ใช้เสียง โดยจะแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 ทีม สมมุติถ้าคุณครูบอกว่าให้เรียงลำดับความสูงคนที่สูงที่สุดให้ไปอยู่ข้างหน้า เราจะเคลื่อนย้ายตำแหน่งแบบไม่ใช้เสียง จากนั้นให้อีกทีมตรวจสอบว่าเรียงลำดับได้ถูกหรือไม่





          คาบ PBL1 นักเรียนทำสรุปสัปดาห์ ในสัปดาห์นี้คุณครูให้โจทย์ทำเป็น การ์ตูน Timeline” ที่มีตัวการ์ตูนเป็นสัญลักษณ์แทนตัวเรา สิ่งที่ต้องมีในสรุปสัปดาห์
          1. ความเข้าใจใหม่
          2. ความรู้สึก
          3. ความงอกงามที่เกิดขึ้น
          4. จะดีกว่านี้ ถ้า
          5. คำถาม

          กิจกรรมจัดกายจัดใจ คุณครูให้นักเรียนเล่าเรื่อง อธิษฐานสิจ้ะ กับนางฟ้าสีเขียว ให้เพื่อนได้ฟัง 1 ตอน จากนั้นทบทวนการบ้านเดิม เตรียมความพร้อมในสัปดาห์หน้า พร้อมตรวจกระเป๋านักเรียน








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น