บันทึกการเรียนรู้ ระหว่างวันที่
19-23 มิถุนายน 2560
วันที่ 19 มิถุนายน 2560
เริ่มต้นเช้าวันจันทร์ที่สดใส
วันนี้เข้าห้องเรียนเวลา 07.30 น. ช่วยคุณครูตรวจสอบความเรียบร้อยภายในห้องเรียน
เวลา 08.00 น. คุณครูและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงด้วยกันอย่างพร้อมเพรียง
หลังเลิกแถวนักเรียนเดินกำกับสติก่อนเข้าห้องเรียนทำกิจกรรมจิตศึกษา
แผนกิจกรรมจิตศึกษา
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่ออุปกรณ์
|
บันทึก
|
จันทร์
|
ขั้นเตรียม
-
ฝึกการมีสติรู้ตัว
-
เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น
|
กิจกรรม คำขอบคุณข้าว
ขั้นเตรียม
-
ครูและนักเรียนนั่งล้อมกันเป็นวงกลม
-
ครูและนักเรียนไหว้ทำความเคารพซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
-
กระตุ้นการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วย Brain Gym 14 ท่า
|
-
กระดาษ
-
เพลงสปาผ่อนคลาย
|
1. จำนวนผู้เรียนที่ที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ /
บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
วันนี้มีนักเรียนมา 15
คน
- พี่มุก(ทัก) : ช่วยงานที่บ้าน คุณปู่เสีย
- พี่ติว : ปวดฟัน
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ)
จัดกิจกรรมได้ครบทุกกระบวนการ
3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
นักเรียนเห็นคุณค่าของข้าว เห็นความสำคัญของอาหาร
|
ขั้นกิจกรรม
-
ฝึกการมีสติรู้ตัว การมีสมาธิจดจ่อ
-
ตระหนักรู้ในตนเอง
-
เห็นคุณค่าของสรรพสิ่งที่อยู่รอบตัว
-
เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นกิจกรรม
-
ครูแนะนำอุปกรณ์
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิดนักเรียนว่า “เห็นอะไรอยู่ในมือ? , อะไรบ้างที่มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยม?”
-
ครูส่งอุปกรณ์ให้นักเรียนคนที่นั่งติดครู ขณะรับส่งอุปกรณ์จะไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
-
ครูอ่านคำขอบคุณข้าวให้นักเรียนฟัง ถามนักเรียนว่า
“ใครเคยได้ยินสิ่งที่ครูอ่านให้ฟังเป็นครั้งแรก?”
“ถ้าเคย เคยได้ยินจากไหน”
-
ครูถามกระตุ้นการเรียนรู้ว่า “ฟังคำที่ครูอ่านให้ฟังแล้วเกิดความคิดหรือความรู้สึกนั้นอย่างงไร”
-
ครูให้นักเรียนนำเสนอความคิดเห็น
|
|||
ขั้นจบ
-
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
-
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower
ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
วันนี้เรียนคาบ
PBL1
ทั้งวัน ช่วงเช้าคุณครูเริ่มต้นกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการกระตุ้นความคิดนักเรียนว่า
“อาหารในมุมมองของเราคืออะไร?”
“ทำไมเราต้องกินอาหาร?”
“ถ้าเราไม่รู้ไม่กินอาหารเลยจะได้ไหม?”
“ในอาหาร 1 จาน มีอะไรบ้างในนั้น?”
“การกินอาหารของคนเหมือนกันไหม”
ครูเปิดคลิป VDO ให้นักเรียนดู แล้วจับประเด็นหลักๆ 4 ประเด็น ได้แก่ เห็นอะไร , รู้สึกอย่างไร , แตกต่างหรือเหมือนเดิมอย่างไร , ได้เรียนรู้อะไร?
จากนั้นคุณครูแบ่งกลุ่มนักเรียนโดยการจับไม้ไอติมสุ่มชื่อคนที่ได้อยู่กลุ่มด้วยกัน
ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องคิดที่เรียกว่า Place mat จากนั้นให้นักเรียนนำเสนอผลงาน สรุปความเข้าใจในกลุ่มของตนเอง
ในคาบกิจกรรม Body scan ของพี่ ม.1
พี่ๆไปประชาสัมพันธ์เชิญชวนน้องๆประถม และ อนุบาล
มาชมนิทรรศการงานศิลปะที่ใต้ถุนบ้านพี่ ม.1 ตลอดทั้งสัปดาห์
ช่วงบ่ายคุณครูเริ่มต้นกิจกรรมการเรียนรู้ต่อด้วยการเล่นเกม
Bingo!
โดยให้นักเรียนเขียนคำที่อยู่บนกระดานลงในช่องว่างทั้ง 27
ช่องให้ครบ โดยให้นักเรียนวาดตารางและเติมคำลงในช่องว่างด้วยตนเอง
เมื่อจบกิจกรรมคุณครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม โดยการจับไม้ไอติมอีกเช่นเคย จากนั้นให้นักเรียนช่วยกันจัดหมวดหมู่
คำที่อยู่ในตาราง Bingo! โดยจะใช้เกณฑ์ใดในการจัดหมวดหมู่ก็ได้
แล้วให้นำเสนอผลงานการจัดหมวดหมู่ของแต่ละกลุ่ม ว่าจัดหมวดหมู่อะไรบ้างและเพราะอะไรถึงใช้เกณฑ์นี้ในการจัดหมวดหมู่
จากนั้นคุณครูกระตุ้นความคิดด้วยคำถาม “ทานอาหารครบ
5 หมู่ ร่างกายแข็งแรงจริงหรือ?” ให้นักเรียนตอบว่าจริงหรือไม่จริงเขียนใส่กระดาษที่คุณครูเตรียมไว้ให้
พร้อมเหตุผลประกอบ แล้วนำไปติดใส่ชักกะเย่อความคิด คุณครูประมวลผลความคิดของนักเรียนส่วนใหญ่
สรุปว่ามีแนวโน้มไปทางจริงมากกว่าไม่จริง
เวลา
15.00 น. กิจกรรมจัดกายจัดใจ กำกับสติด้วยการหงายฝ่ามือที่ตัก ทบทวนสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นในวันนี้
แล้ววันพรุ่งนี้จะเกิดอะไรขึ้นกับตัวเรา
จากนั้นให้นักเรียนได้ทำความรู้จักกับคุณครุไผ่และคุณครูเปา
โดยให้นักเรียนได้ถามคุณครูทั้งสองคนละ 1 คำถามเพื่อให้เกิดการเรียนรู้
วันที่ 20 มิถุนายน 2560
เริ่มต้นเช้าวันใหม่ที่สดใส
คุณครูและนักเรียนช่วยกันปรนนิบัติสถานที่บริเวณบ้านพี่ ม.1 เวลา 08.00 น.
คุณครูและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงด้วยความพร้อมเพรียงกัน
หลังเสร็จกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงต่อด้วยการแสดงละครของศานติที่หน้าเสาธง
เสนอเรื่องไวรัสตับอักเสบบี
จากการแสดงละครของศานติในวันนี้ทำให้วันนี้ทุกระดับชั้นไม่มีกิจกรรมจิตศึกษาในชั้นเรียน
เวลา
09.00 น. เริ่มต้นเรียนวิชา PBL1 ซึ่งวันนี้มีคุณครูจากฝ่าย
IT มาทำการถ่ายทำ VDO การเรียนการสอนของคุณครูประจำชั้นมัธยมศึกษาปีที่
1 ตลอดทั้งวัน ทำให้วันนี้เรียนเฉพาะวิชา PBL1
เข้าสู่กิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการนำน้ำพริกมาให้นักเรียนดู
จากนั้นให้นักเรียนแบ่งกลุ่มตามถ้วยน้ำพริกที่นักเรียนสนใจ
โจทย์ที่คุณครูให้มีอยู่ว่า “ให้แต่ละกลุ่มสังเกตสี
กลิ่น รสสัมผัสของน้ำพริกที่ตนเองศึกษา พร้อมวิเคราะห์ส่วนผสมในน้ำพริกถ้วยนี้ว่าประกอบด้วยอะไรบ้าง”
ขั้นตอนแรกให้นักเรียนทุกคนได้ลองชิมน้ำพริกเดี่ยวๆก่อน
ขั้นตอนที่สองให้นักเรียนในกลุ่มปรึกษากันถึงผักที่จะกินคู่กับน้ำพริก โดยคุณครูเตรียมผักไว้ให้นักเรียนเดินมาหยิบ
ขั้นตอนที่สามให้นักเรียนไปเลือกผักที่อยู่ตามรอบบ้าน
ที่จะนำมากินคู่กับน้ำพริกของกลุ่มตนเอง
เมื่อนักเรียนชิมน้ำพริกคู่กับผักเสร็จเรียบร้อยแล้ว
ให้แต่ละกลุ่มสรุปความรู้เป็น infographic โดยมีคำถามกระตุ้นการเรียนรู้ว่า
น้ำพริกถ้วยนี้ทานคู่กับผักชนิดใดอร่อยที่สุด? , ผักแต่ละชนิดเมื่อทานคู่กับน้ำพริกให้รสชาติอย่างไร?
, วิเคราะห์ส่วนผสมด้วย
จากนั้นนำเสนอผลงานของแต่ละกลุ่ม
เมื่อนักเรียนวิเคราะห์น้ำพริกเสร็จเรียบร้อยแล้ว คุณครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเขียนคำถามที่สงสัยจากการชิมน้ำพริก อย่างน้อยกลุ่มละ
20 คำถาม
ช่วงบ่ายในคาบกิจกรรม Body scan คุณครูให้นักเรียนนำดินเข้าบ่อที่จะปลูกข้าวให้เต็ม
ต่อคาบ
PBL1
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอ 20 คำถามที่สงสัย
จากนั้นคุณครูให้นักเรียนค้นคว้าหาข้อมูล เพื่อหาคำตอบของคำถามเหล่านี้
แล้วนำเสนอข้อมูลที่ไปศึกษาค้นคว้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้เพื่อนในห้องได้ฟังกัน
เวลา
15.00 น. กิจกรรมจัดกายจัดใจ คุณครูทบทวนการบ้านนักเรียนรายบุคคลก่อนไปเล่นกีฬาสานสัมพันธ์
วันที่ 21 มิถุนายน
2560
เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการปรนนิบัติสถานที่บ้านพี่
ม.1 เวลา 08.00 น. คุณครูและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธง
หลังเลิกแถวนักเรียนเดินกำกับสติไปที่แปลงนาทดลองข้างบ้านพี่ ม.1 ในช่วงเช้าคุณครูให้นักเรียนได้ใคร่ครวญถึงเศษใบไม้ที่ร่วงหล่นลงสู่แปลงนา
จากนั้นคุณครูและนักเรียนช่วยกันปรนนิบัติสถานที่บริเวณแปลงนาทดลอง
ทำความสะอาดโดยรอบ
ปลูกข้าวโดยการฝังเมล็ดลงไปในหลุมใหม่เนื่องจากคราวก่อนที่นักเรียนทำข้าวไม่งอก จากกิจกรรมนี้คุณครูต้องการสื่อให้นักเรียนเห็นถึงการทำงานร่วมกัน
การรู้จักช่วยเหลือผู้อื่น เห็นประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
เวลา 10.40 น.
ถอดบทเรียนจากกิจกรรมเมื่อสักครู่ โดยมีคำถามอยู่ว่า
1.
ทำอะไร/อย่างไร
2.
ความรู้สึกที่เกิดขึ้น
3.
จุดเปลี่ยนทางความคิดเกิดขึ้นช่วงใด
4.
สิ่วที่ทำเพื่ออะไร เพื่อใครอย่างไร
จากกิจกรรมถอดบทเรียน
พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่คิดและรู้สึกเหมือนที่พูดไว้จริง
สังเกตได้สีหน้าและการปฏิบัติจริง
ช่วงบ่ายกิจกรรม
Body
scan วันนี้ไม่ได้จัดกิจกรรม Body scan
เพราะคุณครูต้องการปรับพฤติกรรมนักเรียน โดยถ้านักเรียนเห็นคุณครูทำความสะอาดอยู่แบบนี้
นักเรียนจะมีการแสดงพฤติกรรมอย่างไร
คาบดนตรี
คุณครูให้นักเรียนเล่นดนตรีตามอัธยาศัย โดยโจทย์ในสัปดาห์นี้ คือ
ให้นักเรียนเลือกเครื่องดนตรีมาคนละ 1 ชนิดแล้วเล่นเครื่องดนตรีนั้นให้ได้ 1 เพลง
คาบชุมนุม
ในสัปดาห์นี้คุณครูให้นักเรียนทำผลิตภัณฑ์แชมพูใช้เอง
แต่นักเรียนส่วนใหญ่ไม่ได้เตรียมอุปกรณ์มา จึงให้นักเรียนค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับการทำแชมพู
แล้วนำเสนอในสัปดาห์หน้า
เวลา 15.00 น. กิจกรรมจัดกายจัดใจ
คุณครูให้ข้าพเจ้าเล่าประวัติของตนเองโดยย่อให้นักเรียนฟัง ให้เป็นตัวอย่างในเรื่องความอดทน
เพื่อให้นักเรียนนึกย้อนกลับไปยังเรื่องราวของตนเอง
คุณครูพานักเรียนสำรวจแปลงนาของพี่ ม.1
และได้ปลาจากท้องนา ส่วนพี่ผู้ชายไปเก็บกระท้อนที่หลังโรงเรียน
เวลา
16.30 น. ประชุม PLC สายชั้นมัธยม
วันนี้ข้าพเจ้าได้จัดกิจกรรมจิตศึกษาในวง PLC ก่อนเริ่มการประชุม
หัวข้อหลักในการประชุมวันนี้พูดถึง “ทำไมโรงเรียนถึงให้นักเรียนทำนา?”
วันที่ 22
มิถุนายน 2560
เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการปรนนิบัติสถานที่บริเวณรอบบ้านพี่
ม.1
เวลา 08.00 น. คุณครูและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงด้วยความพร้อมเพรียงกัน
หลังเลิกแถวคุณครูและนักเรียนเดินกำกับสติเตรียมความพร้อมก่อนขึ้นห้องเรียนทำกิจกรรมจิตศึกษา
กิจกรรมจิตศึกษาวันนี้ได้ไปร่วมแลกเปลี่ยนการเรียนรู้กับพี่ๆชั้น ม.3
คาบภาษาอังกฤษ คุณครูให้นักเรียนถ่ายทำ VDO ชนิดของคำในภาษาไทย
พร้อมตัดต่อ VDO ให้เสร็จ
คาบคณิตศาสตร์ คุณครูสรุปเรื่อง ห.ร.ม. กับ ค.ร.น. ให้นักเรียนเข้าใจมากยิ่งขึ้น
โดยยกตัวอย่างให้นักเรียนเข้าใจมากยิ่งขึ้น
จากนั้นให้นักเรียนสรุปองค์ความรู้ผ่านการทำการ์ตูนช่อง
ช่วงบ่ายวันนี้ไม่ได้ทำกิจกรรม
Body scan แต่ให้นักเรียนเล่านิทานเรื่อง “อธิษฐานสิจ๊ะ กับนางฟ้าสีเขียว”มา 1 ตอน
เวลา 13.00 น. วันนี้มีผู้ปกครองอาสา มาร่วมสร้างการเรียนรู้ให้กับพี่ๆชั้น
ม.1 ด้วยการเย็บปักผ้าคลุมเบาะรองนั่งของนักเรียน สอนการเย็บผ้า
ให้นักเรียนเย็บเบาะรองนั่งด้วยฝีมือตนเอง
เวลา 15.30 น. กิจกรรมจัดกายจัดใจ คุณครูให้นักเรียนอ่านบทความ “โรงเรียนพาเด็กทำนาหาพระแสงอะไร?” จากนั้นถามนักเรียนว่า “บทความนี้ต้องการสื่อสารอะไรกับเรา?” และ “นักเรียนคิดว่าประโยคสื่อสารกับเรามากที่สุด?” จากนั้นให้นักเรียนนำบทความนี้กลับไปถอดบทเรียนที่บ้าน พร้อมให้นักเรียนนำกลับไปให้ผู้ปกครองได้อ่านด้วย โจทย์ในการถอดบทเรียนมีคำถามอยู่ว่า
1. ทำอะไร/อย่างไร
2. ความรู้สึกที่เกิดขึ้น
3. จุดเปลี่ยนทางความคิดเกิดขึ้นช่วงใด
4. สิ่วที่ทำเพื่ออะไร เพื่อใครอย่างไร
วันที่ 23
มิถุนายน 2560
เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการปรนนิบัติสถานที่บ้านพี่ ม.1 เวลา 08.00 น. คุณครูและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงอย่างพร้อมเพรียง
หลังเลิกแถวนักเรียนเดินกำกับสติขึ้นห้องเรียนเพื่อเตรียมความพร้อมในการทำกิจกรรมจิตศึกษา
วันนี้ข้าพเจ้าได้เวียนไปทำกิจกรรมจิตศึกษาที่ห้องพี่ ม.2
แผนกิจกรรมจิตศึกษา
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่ออุปกรณ์
|
บันทึก
|
ศุกร์
|
ขั้นเตรียม
-
ฝึกการมีสติ รู้ตัว
-
เคารพอย่างนอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น
|
กิจกรรม คนตาบอดกับโคมไฟ
ขั้นเตรียม
-
ครูและนักเรียนนั่งล้อมกันเป็นวงกลม
-
ครูและนักเรียนไหว้และทักทายกันและกันอย่างนอบน้อม
-
กำกับสติด้วยการจับมือเพื่อนคนที่รอบข้าง หลับตาลงช้าๆ กำหนดลมหายใจเข้า-ออกสัก
3-5 ลมหายใจ แล้วค่อยๆลืมตาขึ้น
-
ครูกระตุ้นการเรียนของสมองด้วย Brain Gym โอเค-สู้สู้
โดยนับ 1-10 แบบไม่ใช้เสียงทำสลับกัน
|
- กระดาษ
- ปากกา
|
1. จำนวนผู้เรียนที่ที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ /
บางส่วน
*ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
นักเรียนทั้งหมด 18 คน
มา 17 คน
พี่แบงค์ลาป่วย
เนื่องจากประสบอุบัติเหตุอยู่ในระยะการพักฟื้น
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ) จัดกิจกรรมได้ครบทุกกระบวนการ
3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
มีนักเรียนบางคนที่สามารถตีความหมายของเนื้อเรื่องได้อย่างชัดเจน นักเรียนทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี |
ขั้นกิจกรรม
- ฝึกการมีสมาธิจดจ่อ
- ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยง
และมองเห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับสิ่งต่างๆรอบๆตัว
- เคารพกันและกันอย่างนอบน้อม
|
ขั้นกิจกรรม
-
ครูกระตุ้นความคิดว่า “ถ้าพูดถึงความมืด เราจะนึกถึงอะไร”
-
ครูเล่านิทานเซน เรื่อง คนตาบอดกับโคมไฟ
-
ครูแนะนำอุปกรณ์
(กระดาษ ปากกา)
-
ครูส่งอุปกรณ์ให้นักเรียนคนที่นั่งอยู่ติดกับครู
ขณะรับและส่งอุปกรณ์ครูและนักเรียนไหว้
ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิดว่า
1.
เพราะเหตุใดชายตาบอดคนนี้ถึงเดินถือโคมไฟไปมาทั้งที่ตาของเขามองไม่เห็น
2. ถ้านักเรียนเป็นพระรูปนั้น นักเรียนจะได้
เรียนรู้อะไรจากชายตาบอด
-
นักเรียนร่วมนำเสนอผลงาน
|
|||
ขั้นจบ
-
เคารพกันอย่างนอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
คาบแรกคณิตศาสตร์ คุณครูนำแบบบ้านของพี่ๆ ม.1-3 มาให้นักเรียนได้ดู
จากนั้นให้นักเรียนแต่ละคนออกแบบบ้านชั้นเดียวคนละ 1 ชิ้นงาน
ทำใส่กระดาษ A4 แต่มีข้อตกลงให้นักเรียนว่า
ให้ออกแบบบ้านให้เสร็จภายใน 20 นาที ถ้าใครทำไม่เสร็จให้ออกแบบ้านใหม่
เพื่อเป็นการกระตุ้นผู้เรียนให้เห็นลักษณะการทำงานที่แท้ของโลกภายนอก
คาบศิลปะ
นักเรียนนำเสนออัตชีวประวัตินักศิลปะระดับโลก “ซัลวดอร์
ดาลี”
คาบภาษาอังกฤษ คุณครูให้นักเรียนใช้คาบภาษาอังกฤษนี้ ถ่ายทำคลิป VDO
ชนิดของคำตัดต่อให้ได้มากที่สุด
ช่วงบ่ายเริ่มต้นด้วยกิจกรรม
Body
scan วันนี้เป็น Body scan แบบนอน ในขั้นปลุกคุณครูใช้กิจกรรม
“ใครเคย” ถ้าหากคุณครูพูดว่าใครเคย…คนที่เคยจะก้าวเท้าออกมาข้างหน้า 1 ก้าว ต่อมาเป็นกิจกรรม
“ความซื่อสัตย์” กิจกรรมนี่เราจะไม่ใช้เสียง
โดยจะแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 ทีม สมมุติถ้าคุณครูบอกว่าให้เรียงลำดับความสูงคนที่สูงที่สุดให้ไปอยู่ข้างหน้า
เราจะเคลื่อนย้ายตำแหน่งแบบไม่ใช้เสียง จากนั้นให้อีกทีมตรวจสอบว่าเรียงลำดับได้ถูกหรือไม่
คาบ
PBL1
นักเรียนทำสรุปสัปดาห์ ในสัปดาห์นี้คุณครูให้โจทย์ทำเป็น “การ์ตูน Timeline” ที่มีตัวการ์ตูนเป็นสัญลักษณ์แทนตัวเรา
สิ่งที่ต้องมีในสรุปสัปดาห์
1.
ความเข้าใจใหม่
2.
ความรู้สึก
3.
ความงอกงามที่เกิดขึ้น
4.
จะดีกว่านี้ ถ้า…
5.
คำถาม
กิจกรรมจัดกายจัดใจ
คุณครูให้นักเรียนเล่าเรื่อง อธิษฐานสิจ้ะ กับนางฟ้าสีเขียว ให้เพื่อนได้ฟัง 1
ตอน จากนั้นทบทวนการบ้านเดิม เตรียมความพร้อมในสัปดาห์หน้า
พร้อมตรวจกระเป๋านักเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น