เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) :

Week 11

บันทึกการเรียนรู้ ระหว่างวันที่ 24-27 กรกฎาคม 2560

วันที่ 24 กรกฎาคม 2560
          เริ่มต้นเช้าวันจันทร์ที่สดใส วันนี้มาถึงห้องเรียนเวลา 07.30 น. หลังจากไปรับประทานอาหารที่โรงอาหารใหญ่ ข้าพเจ้าได้ปรนนิบัติสถานที่บ้านพี่ ม.1 ร่วมกับนักเรียน เวลา 08.00 น. คุณครูและนักเรียนเข้าแถวหน้าเสาธงร่วมกัน เริ่มกิจกรรมเข้าร่วมหน้าเสาธงตั้งแต่ร้องเพลงชาติ สวดมนต์ไหว้พระ แผ่เมตตา สงบนิ่ง 30 วินาที หลังเลิกแถวหน้าเสาธงนักเรียนเดินกำกับ พร้อมตรวจดูความสะอาดบริเวณรอบๆบ้าน ม.1 และเตรียมทำกิจกรรมจิตศึกษา ข้าพเจ้าเริ่มเก็บภาพขณะทำกิจกรรมตลอดทั้งวันและสังเกตกิจกรรมการเรียนรู้ให้มากที่สุด
แผนกิจกรรมจิตศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วัน
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่ออุปกรณ์
บันทึก
จันทร์
- ฝึกการมีสติรู้ตัว
- การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
กิจกรรม มืด-สว่าง
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนนั่งล้อกับเป็นวงกลม
- ครูละนักเรียนไหว้ทำความเคารพอย่างนอบน้อม ซึ่งกันและกัน
- ครูกำกับสตินักเรียนด้วยการกระตุ้น กำ-แบ
- ปากกา
- กระดาษ
1. จำนวนผู้เรียนที่ที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน
 *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
   นักเรียนทั้งหมดมี 17 คน มา 16 คน
   พี่ติว ลาป่วย

2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
    ครูจัดกิจกรรมได้ครบทุกกระบวนการ

3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
ด้านสว่างของเราคืออะไร?
   พี่การ์ฟิวส์ใหญ่ >> การแบ่งปันผู้อื่น
   พี่เอส >> การทำคนอื่นเจ็บแล้วรู้จักขอโทษ
เราจะลบด้านมืดนี้ไปได้อย่างไร?
   พี่มุกทัก >> ไม่ใช้เพื่อนให้มากเกินไป เพราะเราก็มีศักยภาพเช่นเดียวกัน
กำกับสติ จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยง และมองเห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับสิ่งต่างๆรอบตัว ที่มีบทบาทหน้าที่แตกต่างกัน อยู่ที่เราให้ความสำคัญกับสิ่งใด
สื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้

ขั้นกิจกรรม
- ครูแนะนำอุปกรณ์ ส่งอุปกรณ์ให้นักเรียนคนที่นั่งติดกับครูทั้งสองข้าง ขณะรับและส่งอุปกรณ์ เราจะไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
- นักเรียนพับกระดาษออกเป็นสองส่วนเท่าๆกัน
- ด้านบนกระดาษช่องซ้าย เขียนคำว่า ด้านมืด ด้านบนกระดาษช่องขวา เขียนคำว่า ด้านสว่าง
- ครูให้นักเรียนเขียนด้านมืดและด้านสว่างของตนเอง
- นักเรียนนำเสนอความคิดเห็นของตนเอง
- นักเรียนพลิกกระดาษอีกด้านหนึ่ง
- ครูกระตุ้นด้วยคำถามว่า เราจะลบด้านมืดนี้ไปได้อย่างไร?”
- นักเรียนนำเสนอความคิดเห็นของตนเองอีกครั้ง
- การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม






          เริ่มต้นคาบแรกเป็นวิชาภาษาอังกฤษ หลายวิชาได้สรุปกิจกรรมเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และยังมีอีกหลายวิชาที่ยังไม่ได้สรุปองค์ความรู้ทั้งหมดที่เรียนมา หนึ่งในนั้นก็มีวิชา PBL2 เช่นเดียวกัน คุณครูจึงขอใช้คาบภาษาอังกฤษนี้ให้นักเรียนได้วิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการทำป้ายบ่อข้าวใหม่ ข้อมูลที่เพิ่มเติมในการเขียนป้ายใหม่ในครั้งนี้ คือ สมมติฐาน เป้าหมายในการปลูก ตัวแปรที่ต้องการจะศึกษา ซึ่งทั้งนักเรียนและคุณครูได้ออกแบบป้ายของตนเองคนละ 1 ชิ้นงานรวมถึงข้าพเจ้าด้วย งานชิ้นต่อไปที่ได้ทำใหม่ คือ สรุปองค์ความรู้คณิตศาสตร์ใหม่ เนื่องจากงานชิ้นเดิมไม่เรียบร้อย ช่วงบ่ายหลังกิจกรรม Body scan คุณครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบการกิจกรรมเปิดบ้านในวันพฤหัสบดีที่ 27 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ ให้นักเรียนและกลุ่มออกแบบกิจกรรมที่จะจัดขึ้น จากนั้นจึงให้นำเสนอข้อมูลที่แต่ละกลุ่มช่วยกันออกแบบไว้ จากกลุ่มเล็กๆที่รวมกันออกแบบ ก็ขยายกลุ่มให้มีจำนวนที่เพิ่มมากขึ้น แล้วระดมความคิดเป็นบทสรุปสุดท้ายเป็นกิจกรรมของห้องที่ร่วมด้วยช่วยกันทำกิจกรรมเปิดบ้านที่จะถึงนี้ กิจกรรมจัดกายจัดใจในวันนี้ คุณครูให้นักเรียนแต่ละคนแสดงทัศนคติของตนเองเกี่ยวกับ อุปนิสัยของความสำเร็จจัดกระทำข้อมูลลงในสมุด 1 หน้ากระดาษ





          เวลา 16.15 น. ประชุม PLC นักศึกษาฝึกประสบการณ์โดยในรั้งนี้มีครูใหญ่เข้าร่วมประชุมด้วย ประเด็นหลักๆในการประชุมวันนี้ คือ การพูดถึงหนังสือวรรณกรรมที่แต่ละคนได้ไปอ่าน , การทำวิจัยของนักศึกษาฝึกประสบการณ์ที่ทุกครั้งที่ทำวิจัยจะต้องผ่านความเห็นของคุณครูในโรงเรียนเสียก่อนไม่ใช่แค่กับครูพี่เลี้ยง

วันที่ 25 กรกฎาคม 2560

          วันนี้ลากิจส่วนตัว ไปผ่าฟันคุด


วันที่ 26 กรกฎาคม 2560
          เริ่มต้นเช้าวันพุธ วันนี้ฝนตกตลอดทั้งวัน อากาศเย็นตลอดทั้งวัน และเนื่องด้วยข้าพเจ้าปวดฟันจึงไม่ได้ไปรับประทานอาหารที่โรงอาหารใหญ่ มาถึงห้องเรียนเวลา 07.30 น. ตรวจดูความเป็นระเบียบเรียบร้อยในห้องเรียน หลังจากนั้นเวลา 08.00 น. คุณครูและนักเรียนเข้าแถวหน้าเสาธงร่วมกันทำกิจกรรมหน้าเสาธงร่วมกัน ตั้งแต่ร้องเพลงชาติ สวดมนต์ไหว้พระ แผ่เมตตา สงบนิ่ง 30 วินาที หลังเลิกแถวหน้าเสาธงนักเรียนเดินกำกับสติ นับก้าวเดินของตนเองจนถึงห้องเรียน
แผนกิจกรรมจิตศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วัน
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่ออุปกรณ์
บันทึก
พุธ
- ฝึกการมีสมาธิ จดจ่อ
- การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
กิจกรรม สิ่งมีชีวิตในบ้านเรา
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนนั่งล้อมกันเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้แสดงความเคารพกันและกันอย่างนอบน้อม
- นักเรียนกำกับสติด้วยการใคร่ครวญถึงก้าวที่ตนเองเริ่มนับมาจนถึงห้องเรียน
- กระดาษ
- ปากกา
1. จำนวนผู้เรียนที่ที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน
 *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
   นักเรียนทั้งหมดมี 17 คน มา 16 คน
   พี่ติว ลา

2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
    ครูจัดกิจกรรมได้ครบทุกกระบวนการ แต่ใช้ระยะเวลาในการจัดกิจกรรมในวันนี้นานเกินไป

3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
    นักเรียนได้งอกงามขึ้น แม้แต่หน้าต่าง พื้นไม้ กระดานที่คนส่วนใหญ่มองว่าเป็นสิ่งไม่มีชีวิต แต่พี่การ์ฟิวส์ใหญ่ก็ยังมองเห็นคุณค่าในสิ่งต่างๆเหล่านั้น

- กำกับสติ จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- จินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์
ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยง และมองเห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับสิ่งต่างๆรอบตัว ที่มีบทบาทหน้าที่แตกต่างกัน อยู่ที่เราให้ความสำคัญกับสิ่งใด
สื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้
- การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
ขั้นกิจกรรม
- นักเรียนใคร่ครวญตลอดการเรียนรู้ใน Quarter นี้
- ครูกระตุ้นนักเรียนด้วยคำถาม คุยกับสิ่งมีชีวิตที่อยู่ภายในบ้านตลอด 1 Quarter ที่ผ่านมาเขาเป็นอย่างไร? รู้สึกอย่างไร?” สื่อสารกับสิ่งๆนั้นให้ได้มากที่สุด
- ครูแนะนำอุปกรณ์ ครูส่งอุปกรณ์ให้นักเรียนคนที่นั่งติดกับครูทั้งสองข้าง ขณะรับและส่งอุปกรณ์จะไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูให้นักเรียนวาดภาพสื่อออกมาเป็นการ์ตูน เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นขณะสนทนากับสิ่งมีชีวิตนั้นๆ
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน พร้อมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนในวง
- การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
ขั้นสรุป
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม







          เวลา 09.15 น. คุณครูให้นักเรียนเตรียมการแสดง ซ้อมนำเสนอเปิดบ้านระหว่างเพื่อนด้วยกันเอง ภายในเวลา 45 นาที หลังจากนั้นมาซ้อมให้คุณครูดู และระหว่างนั้นนักเรียนได้เตรียมอุปกรณ์ในการการแสดงไปพร้อมๆกัน ช่วงบ่ายหลังกิจกรรม Body scan คุณครูให้นักเรียนจัดเตรียมการแสดงเปิดบ้านนี้ต่อ พร้อมซ้อมใหญ่ให้คุณครูดูและคุณครูช่วยเพิ่มเติมในส่วนของการแสดงให้ด้วย วันนี้ทั้งวันข้าพเจ้าได้ช่วยคุณครูทำการบ้าน Home school day และช่วยนักเรียนเตรียมอุปกรณ์ในการแสดงเปิดบ้านในวันพรุ่งนี้



          กิจกรรมจัดกายจัดใจ คุณครูทบทวนกิจกรรมและเตรียมความพร้อมในกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ พร้อมให้นักเรียนเตรียมอุปกรณ์ทำความสะอาดบ้านมาด้วยคนละ 1 อย่าง

          เวลา 16.20 น. ประชุม PLC สายมัธยม หัวข้อในการประชุมในวันนี้เป็นเรื่องการนัดหมายกิจกรรมเปิดบ้านวันพรุ่งนี้ กิจกรรมเข้าค่ายที่ปากช่อง พร้อมนัดหมายการทำงานในช่วงวันปิด Quarter


วันที่ 27 กรกฎาคม 2560
          เริ่มต้นเช้าวันสุดท้ายของการเรียนใน Quarter 1 บรรยากาศเย็นสบายฝนตกตลอดทั้ง วันนี้รับประทานอาหารที่ห้องของตนเอง มาถึงห้องเรียนเวลา 07.27 น. ข้าพเจ้าได้ปรนนิบัติสถานที่และตรวจดูความเป็นระเบียบของบ้าน ม.1 เวลา 08.00 น. วันนี้คุณครูต๋อยนัดคุยกับนักศึกษาฝึกประสบการณ์ถึงเรื่องการทำงานตลอด 1 Quarter หลังจากนั้นนักศึกษาฝึกประสบการณ์ได้พูดคุยกันเฉพาะกลุ่มถึงการทำงานและความสัมพันธ์ภายในทีม เวลา 09.00 น. คุณครูหัวหน้าสายชั้นนัดคุยกับนักศึกษาฝึกประสบการณ์มัธยมต่อ ประเด็นของเรื่องความงอกงามที่เกิดขึ้นภายในตัวเองตลอด 1 Quarter ในส่วนของกิจกรรมเปิดบ้านมัธยมในวันนี้เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. เริ่มจากบ้านพี่ ม.1 ก่อน ไล่เรียงไป ม.2 และ ม.3 ตามลำดับ เวลา 11.00 น. นักเรียนถอดบทเรียนจากการกิจกรรมเปิดบ้านในวันนี้ โดยมีโจทย์ว่า อะไรที่เราทำได้ดีแล้ว , เรื่องเล่าประทับใจ , ความงอกงามภายในตัวฉัน , ความรู้สึกที่เกิดขึ้น (ของตนเอง และต่อผู้อื่น) , จะดีกว่านี้ ถ้า...



          เวลา 12.45 น. ช่วงบ่ายเริ่มด้วยกิจกรรม Body scan แบบนอน จากนั้นคุณครูให้นักเรียนเขียนสรุปรายสัปดาห์ จัดกระทำข้อมูลในรูปแบบใดก็ได้ จากนั้นคุณครูชี้แจงการบ้าน Home School Day ให้นักเรียนฟังอย่างละเอียด พร้อมนัดหมายการเปิดเรียนใน Quarter 2 และนัดหมายการส่งงาน จากนั้นคุณครูและนักเรียนช่วยกันทำความสะอาดรอบๆบ้านช่วยกัน


          สิ่งที่ได้เรียนรู้ : การถอดบทเรียนทำให้ได้เห็นความคิดของนักเรียนในมิติที่ลึกขึ้น

          ความงอกงาม : การช่วยเหลือผู้อื่นโดยไม่คิดว่านั่นเป็นหน้าที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น