บันทึกการเรียนรู้
ระหว่างวันที่ 24-27 กรกฎาคม 2560
วันที่ 24 กรกฎาคม 2560
เริ่มต้นเช้าวันจันทร์ที่สดใส
วันนี้มาถึงห้องเรียนเวลา 07.30 น. หลังจากไปรับประทานอาหารที่โรงอาหารใหญ่
ข้าพเจ้าได้ปรนนิบัติสถานที่บ้านพี่ ม.1 ร่วมกับนักเรียน เวลา 08.00 น.
คุณครูและนักเรียนเข้าแถวหน้าเสาธงร่วมกัน
เริ่มกิจกรรมเข้าร่วมหน้าเสาธงตั้งแต่ร้องเพลงชาติ สวดมนต์ไหว้พระ แผ่เมตตา
สงบนิ่ง 30 วินาที หลังเลิกแถวหน้าเสาธงนักเรียนเดินกำกับ
พร้อมตรวจดูความสะอาดบริเวณรอบๆบ้าน ม.1 และเตรียมทำกิจกรรมจิตศึกษา
ข้าพเจ้าเริ่มเก็บภาพขณะทำกิจกรรมตลอดทั้งวันและสังเกตกิจกรรมการเรียนรู้ให้มากที่สุด
แผนกิจกรรมจิตศึกษา
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่ออุปกรณ์
|
บันทึก
|
จันทร์
|
-
ฝึกการมีสติรู้ตัว
- การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
กิจกรรม มืด-สว่าง
ขั้นเตรียม
-
ครูและนักเรียนนั่งล้อกับเป็นวงกลม
-
ครูละนักเรียนไหว้ทำความเคารพอย่างนอบน้อม ซึ่งกันและกัน
-
ครูกำกับสตินักเรียนด้วยการกระตุ้น “กำ-แบ”
|
-
ปากกา
-
กระดาษ
|
1. จำนวนผู้เรียนที่ที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ /
บางส่วน
*ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
นักเรียนทั้งหมดมี 17 คน มา
16 คน
พี่ติว ลาป่วย
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
ครูจัดกิจกรรมได้ครบทุกกระบวนการ
3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
ด้านสว่างของเราคืออะไร?
พี่การ์ฟิวส์ใหญ่ >> การแบ่งปันผู้อื่น
พี่เอส >> การทำคนอื่นเจ็บแล้วรู้จักขอโทษ
เราจะลบด้านมืดนี้ไปได้อย่างไร?
พี่มุกทัก >>
ไม่ใช้เพื่อนให้มากเกินไป เพราะเราก็มีศักยภาพเช่นเดียวกัน
|
- กำกับสติ
จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ใคร่ครวญ
เห็นความเชื่อมโยง และมองเห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับสิ่งต่างๆรอบตัว
ที่มีบทบาทหน้าที่แตกต่างกัน อยู่ที่เราให้ความสำคัญกับสิ่งใด
- สื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้
|
ขั้นกิจกรรม
-
ครูแนะนำอุปกรณ์ ส่งอุปกรณ์ให้นักเรียนคนที่นั่งติดกับครูทั้งสองข้าง
ขณะรับและส่งอุปกรณ์ เราจะไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
-
นักเรียนพับกระดาษออกเป็นสองส่วนเท่าๆกัน
-
ด้านบนกระดาษช่องซ้าย เขียนคำว่า “ด้านมืด” ด้านบนกระดาษช่องขวา เขียนคำว่า “ด้านสว่าง”
-
ครูให้นักเรียนเขียนด้านมืดและด้านสว่างของตนเอง
-
นักเรียนนำเสนอความคิดเห็นของตนเอง
-
นักเรียนพลิกกระดาษอีกด้านหนึ่ง
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถามว่า “เราจะลบด้านมืดนี้ไปได้อย่างไร?”
-
นักเรียนนำเสนอความคิดเห็นของตนเองอีกครั้ง
|
|||
- การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
เริ่มต้นคาบแรกเป็นวิชาภาษาอังกฤษ
หลายวิชาได้สรุปกิจกรรมเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
และยังมีอีกหลายวิชาที่ยังไม่ได้สรุปองค์ความรู้ทั้งหมดที่เรียนมา
หนึ่งในนั้นก็มีวิชา PBL2 เช่นเดียวกัน
คุณครูจึงขอใช้คาบภาษาอังกฤษนี้ให้นักเรียนได้วิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการทำป้ายบ่อข้าวใหม่
ข้อมูลที่เพิ่มเติมในการเขียนป้ายใหม่ในครั้งนี้ คือ สมมติฐาน เป้าหมายในการปลูก
ตัวแปรที่ต้องการจะศึกษา ซึ่งทั้งนักเรียนและคุณครูได้ออกแบบป้ายของตนเองคนละ 1
ชิ้นงานรวมถึงข้าพเจ้าด้วย งานชิ้นต่อไปที่ได้ทำใหม่ คือ สรุปองค์ความรู้คณิตศาสตร์ใหม่
เนื่องจากงานชิ้นเดิมไม่เรียบร้อย ช่วงบ่ายหลังกิจกรรม Body scan คุณครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบการกิจกรรมเปิดบ้านในวันพฤหัสบดีที่ 27
กรกฎาคมที่จะถึงนี้ ให้นักเรียนและกลุ่มออกแบบกิจกรรมที่จะจัดขึ้น
จากนั้นจึงให้นำเสนอข้อมูลที่แต่ละกลุ่มช่วยกันออกแบบไว้ จากกลุ่มเล็กๆที่รวมกันออกแบบ
ก็ขยายกลุ่มให้มีจำนวนที่เพิ่มมากขึ้น
แล้วระดมความคิดเป็นบทสรุปสุดท้ายเป็นกิจกรรมของห้องที่ร่วมด้วยช่วยกันทำกิจกรรมเปิดบ้านที่จะถึงนี้
กิจกรรมจัดกายจัดใจในวันนี้ คุณครูให้นักเรียนแต่ละคนแสดงทัศนคติของตนเองเกี่ยวกับ
“อุปนิสัยของความสำเร็จ” จัดกระทำข้อมูลลงในสมุด
1 หน้ากระดาษ
เวลา
16.15 น. ประชุม PLC นักศึกษาฝึกประสบการณ์โดยในรั้งนี้มีครูใหญ่เข้าร่วมประชุมด้วย
ประเด็นหลักๆในการประชุมวันนี้ คือ การพูดถึงหนังสือวรรณกรรมที่แต่ละคนได้ไปอ่าน ,
การทำวิจัยของนักศึกษาฝึกประสบการณ์ที่ทุกครั้งที่ทำวิจัยจะต้องผ่านความเห็นของคุณครูในโรงเรียนเสียก่อนไม่ใช่แค่กับครูพี่เลี้ยง
วันที่ 25 กรกฎาคม 2560
วันนี้ลากิจส่วนตัว
ไปผ่าฟันคุด
วันที่ 26 กรกฎาคม 2560
เริ่มต้นเช้าวันพุธ
วันนี้ฝนตกตลอดทั้งวัน อากาศเย็นตลอดทั้งวัน
และเนื่องด้วยข้าพเจ้าปวดฟันจึงไม่ได้ไปรับประทานอาหารที่โรงอาหารใหญ่
มาถึงห้องเรียนเวลา 07.30 น. ตรวจดูความเป็นระเบียบเรียบร้อยในห้องเรียน
หลังจากนั้นเวลา 08.00 น. คุณครูและนักเรียนเข้าแถวหน้าเสาธงร่วมกันทำกิจกรรมหน้าเสาธงร่วมกัน
ตั้งแต่ร้องเพลงชาติ สวดมนต์ไหว้พระ แผ่เมตตา สงบนิ่ง 30 วินาที
หลังเลิกแถวหน้าเสาธงนักเรียนเดินกำกับสติ นับก้าวเดินของตนเองจนถึงห้องเรียน
แผนกิจกรรมจิตศึกษา
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่ออุปกรณ์
|
บันทึก
|
พุธ
|
-
ฝึกการมีสมาธิ จดจ่อ
-
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
กิจกรรม สิ่งมีชีวิตในบ้านเรา
ขั้นเตรียม
-
ครูและนักเรียนนั่งล้อมกันเป็นวงกลม
-
ครูและนักเรียนไหว้แสดงความเคารพกันและกันอย่างนอบน้อม
-
นักเรียนกำกับสติด้วยการใคร่ครวญถึงก้าวที่ตนเองเริ่มนับมาจนถึงห้องเรียน
|
-
กระดาษ
-
ปากกา
|
1. จำนวนผู้เรียนที่ที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ /
บางส่วน
*ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
นักเรียนทั้งหมดมี 17 คน มา 16 คน
พี่ติว ลา
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ) ครูจัดกิจกรรมได้ครบทุกกระบวนการ แต่ใช้ระยะเวลาในการจัดกิจกรรมในวันนี้นานเกินไป 3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน นักเรียนได้งอกงามขึ้น แม้แต่หน้าต่าง พื้นไม้ กระดานที่คนส่วนใหญ่มองว่าเป็นสิ่งไม่มีชีวิต แต่พี่การ์ฟิวส์ใหญ่ก็ยังมองเห็นคุณค่าในสิ่งต่างๆเหล่านั้น |
-
กำกับสติ จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-
จินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์
- ใคร่ครวญ
เห็นความเชื่อมโยง และมองเห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับสิ่งต่างๆรอบตัว
ที่มีบทบาทหน้าที่แตกต่างกัน อยู่ที่เราให้ความสำคัญกับสิ่งใด
- สื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้
-
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นกิจกรรม
-
นักเรียนใคร่ครวญตลอดการเรียนรู้ใน Quarter นี้
-
ครูกระตุ้นนักเรียนด้วยคำถาม “คุยกับสิ่งมีชีวิตที่อยู่ภายในบ้านตลอด
1 Quarter ที่ผ่านมาเขาเป็นอย่างไร? รู้สึกอย่างไร?”
สื่อสารกับสิ่งๆนั้นให้ได้มากที่สุด
-
ครูแนะนำอุปกรณ์
ครูส่งอุปกรณ์ให้นักเรียนคนที่นั่งติดกับครูทั้งสองข้าง
ขณะรับและส่งอุปกรณ์จะไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
-
ครูให้นักเรียนวาดภาพสื่อออกมาเป็นการ์ตูน เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นขณะสนทนากับสิ่งมีชีวิตนั้นๆ
-
นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน พร้อมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนในวง
|
|||
- การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นสรุป
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
เวลา
09.15 น. คุณครูให้นักเรียนเตรียมการแสดง
ซ้อมนำเสนอเปิดบ้านระหว่างเพื่อนด้วยกันเอง ภายในเวลา 45 นาที หลังจากนั้นมาซ้อมให้คุณครูดู
และระหว่างนั้นนักเรียนได้เตรียมอุปกรณ์ในการการแสดงไปพร้อมๆกัน
ช่วงบ่ายหลังกิจกรรม Body scan คุณครูให้นักเรียนจัดเตรียมการแสดงเปิดบ้านนี้ต่อ
พร้อมซ้อมใหญ่ให้คุณครูดูและคุณครูช่วยเพิ่มเติมในส่วนของการแสดงให้ด้วย
วันนี้ทั้งวันข้าพเจ้าได้ช่วยคุณครูทำการบ้าน Home school day และช่วยนักเรียนเตรียมอุปกรณ์ในการแสดงเปิดบ้านในวันพรุ่งนี้
กิจกรรมจัดกายจัดใจ
คุณครูทบทวนกิจกรรมและเตรียมความพร้อมในกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ พร้อมให้นักเรียนเตรียมอุปกรณ์ทำความสะอาดบ้านมาด้วยคนละ
1 อย่าง
เวลา
16.20 น. ประชุม PLC สายมัธยม หัวข้อในการประชุมในวันนี้เป็นเรื่องการนัดหมายกิจกรรมเปิดบ้านวันพรุ่งนี้
กิจกรรมเข้าค่ายที่ปากช่อง พร้อมนัดหมายการทำงานในช่วงวันปิด Quarter
วันที่ 27 กรกฎาคม 2560
เริ่มต้นเช้าวันสุดท้ายของการเรียนใน
Quarter
1 บรรยากาศเย็นสบายฝนตกตลอดทั้ง
วันนี้รับประทานอาหารที่ห้องของตนเอง มาถึงห้องเรียนเวลา 07.27 น. ข้าพเจ้าได้ปรนนิบัติสถานที่และตรวจดูความเป็นระเบียบของบ้าน
ม.1 เวลา 08.00 น. วันนี้คุณครูต๋อยนัดคุยกับนักศึกษาฝึกประสบการณ์ถึงเรื่องการทำงานตลอด
1 Quarter หลังจากนั้นนักศึกษาฝึกประสบการณ์ได้พูดคุยกันเฉพาะกลุ่มถึงการทำงานและความสัมพันธ์ภายในทีม
เวลา 09.00 น. คุณครูหัวหน้าสายชั้นนัดคุยกับนักศึกษาฝึกประสบการณ์มัธยมต่อ ประเด็นของเรื่องความงอกงามที่เกิดขึ้นภายในตัวเองตลอด
1 Quarter ในส่วนของกิจกรรมเปิดบ้านมัธยมในวันนี้เริ่มตั้งแต่เวลา
09.00 น. เริ่มจากบ้านพี่ ม.1 ก่อน ไล่เรียงไป ม.2 และ ม.3 ตามลำดับ เวลา 11.00 น.
นักเรียนถอดบทเรียนจากการกิจกรรมเปิดบ้านในวันนี้ โดยมีโจทย์ว่า “อะไรที่เราทำได้ดีแล้ว , เรื่องเล่าประทับใจ ,
ความงอกงามภายในตัวฉัน , ความรู้สึกที่เกิดขึ้น
(ของตนเอง และต่อผู้อื่น) , จะดีกว่านี้
ถ้า... ”
เวลา
12.45 น. ช่วงบ่ายเริ่มด้วยกิจกรรม Body scan แบบนอน จากนั้นคุณครูให้นักเรียนเขียนสรุปรายสัปดาห์ จัดกระทำข้อมูลในรูปแบบใดก็ได้
จากนั้นคุณครูชี้แจงการบ้าน Home School Day ให้นักเรียนฟังอย่างละเอียด
พร้อมนัดหมายการเปิดเรียนใน Quarter 2 และนัดหมายการส่งงาน
จากนั้นคุณครูและนักเรียนช่วยกันทำความสะอาดรอบๆบ้านช่วยกัน
สิ่งที่ได้เรียนรู้
:
การถอดบทเรียนทำให้ได้เห็นความคิดของนักเรียนในมิติที่ลึกขึ้น
ความงอกงาม
:
การช่วยเหลือผู้อื่นโดยไม่คิดว่านั่นเป็นหน้าที่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น