บันทึกการเรียนรู้
ระหว่างวันที่ 26-30 มิถุนายน 2560
วันที่ 26
มิถุนายน 2560
เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการปรนนิบัติสถานที่บ้านพี่
ม.1
เวลา 08.00 น. คุณครูละนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงอย่างพร้อมเพรียงกัน
หลังเลิกแถวนักเรียนเดินกำกับสติขึ้นห้องเรียน เตรียมความพร้อมทำกิจกรรมจิตศึกษา
จิตศึกษาคุณครูใช้กิจกรรมข้าพเจ้ากับพี่ ม.1 ในวันนี้
แผนกิจกรรมศึกษา
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่ออุปกรณ์
|
บันทึก
|
จันทร์
|
ขั้นเตรียม
- ฝึกการมีสติ รู้ตัว
- เคารพอย่างนอบน้อม
ต่อตนเองและผู้อื่น
|
กิจกรรม คนตาบอดกับโคมไฟ
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนนั่งล้อมกันเป็นวงกลม
-
ครูและนักเรียนไหว้และทักทายกันและกันอย่างนอบน้อม
-
กำกับสติด้วยการจับมือเพื่อนคนที่รอบข้าง หลับตาลงช้าๆ กำหนดลมหายใจเข้า-ออกสัก
3-5 ลมหายใจ แล้วค่อยๆลืมตาขึ้น
|
- กระดาษ
- ปากกา
|
1.
จำนวนผู้เรียนที่ที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน
*ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
นักเรียนทั้งหมด 17 คน มา 16 คน
พี่ลีโอ ลากิจ
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ) จัดกิจกรรมได้ครบทุกกระบวนการ
3.
ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
นักเรียนแสดงความคิดเห็นในมิติที่หลากหลาย |
ขั้นกิจกรรม
- ฝึกการมีสมาธิจดจ่อ
- ใคร่ครวญ
เห็นความเชื่อมโยง และมองเห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับสิ่งต่างๆรอบๆตัว
-
เคารพกันและกันอย่างนอบน้อม
|
ขั้นกิจกรรม
- ครูเล่านิทานเซน
เรื่อง คนตาบอดกับโคมไฟ
- ครูแนะนำอุปกรณ์ (กระดาษ ปากกา)
- ครูส่งอุปกรณ์ให้นักเรียนคนที่นั่งอยู่ติดกับครู
ขณะรับและส่งอุปกรณ์ครูและนักเรียนไหว้
ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิดว่า
1. เพราะเหตุใดชายตาบอดคนนี้ถึงเดินถือโคมไฟไปมาทั้งที่ตาของเขามองไม่เห็น
2. คิดว่าพระรูปนั้นจะเจราอะไรกับชายตาบอด
3. ถ้าพี่เป็นชายตาบอดหรือพระรูปนั้น จะทำอย่างไร
-
นักเรียนร่วมนำเสนอผลงาน
|
|||
ขั้นจบ
-
เคารพกันอย่างนอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
-
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
คาบคณิตศาสตร์
ชง ด้วยการให้นักเรียนดูภาพบ้าน ที่ออกแบบโดยสถาปนิกที่มีชื่อเสียงระดับโลก
จากนั้นคุณครูให้โจทย์นักเรียนออกแบบบ้านภายใน จากรูปภาพบ้านภายนอก
ว่าบ้านหลังนี้ควรมีทั้งหมดกี่ห้อง?
ห้องอะไรบ้าง? คุณครูกระตุ้นความคิดนักเรียนว่า “นักเรียนนึกถึงสิ่งใดเป็นอันดับแรกเมื่อออกแบบบ้านในแต่ละครั้ง”
เชื่อม
นักเรียนออกแบบบ้านชั้นเดียวภายในเวลาที่กำหนด โดยคำนึงถึงหลายๆปัจจัย
จากนั้นนำเสนอผลงานของแต่ละคน
ใช้ คุณครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน ถึงการออกแบบบ้านในวันนี้
ได้เรียนรู้อะไร? จะนำไปใช้ในชีวิตจริงได้อย่างไร?
คาบภาษาอังกฤษ
ชง คุณครูให้นักเรียนจดประโยคในบทความ เรื่อง The Durian Lover บนกระดานที่คุณครูจดไว้ให้
คาบภาษาไทย
ต่อจากคาบภาษาอังกฤษ ถ้านักเรียนคนไหนทำภาษาอังกฤษเสร็จแล้วให้ตอบคำถามภาษาไทย
ใส่กระดาษ A4 คำถามมีอยู่ว่า
1) ความคิดหลักของเรื่องหรือหัวใจของเรื่อง
ผู้เขียนต้องการสื่ออะไร?
2) สิ่งที่ทำให้สถานการณ์เปลี่ยนรุนแรงคือ?
3) ผู้เขียนต้องการบอกความเป็นมนุษย์ในมิติใดบ้าง?
4) จากเรื่อง
เมื่อเทียบเคียงกับสถานการณ์สังคมเป็นอย่างไร?
เริ่มต้นช่วงบ่ายด้วยกิจกรรม
Body
scan วันนี้เป็นกิจกรรม Body scan แบบยืน
วันนี้ข้าพเจ้าเป็นผู้ดำเนินกิจกรรมด้วยตัวเอง
คาบ
PBL1
คุณครูให้นักเรียนทำสื่อการเรียนการสอนเกี่ยวกับน้ำพริกที่กลุ่มของตัวเองศึกษา
โดยให้นักเรียนเลือกทำสื่อเองจากการศึกษาหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต จากนั้นรายงานความคืบหน้าของงาน
กิจกรรมจัดกายจัดใจ
คุณครูทบทวนการบ้านนักเรียน พร้อมให้นักเรียนช่วยกันทำความสะอาดบริเวณรอบบ้านพี่ ม.1
จากนั้นถึงให้ไปเล่นกีฬาได้
วันที่ 27
มิถุนายน 2560
สิ่งที่ได้ทำ
เริ่มต้นเช้าวันอังคารที่สดใส ตั้งแต่เช้าที่มาถึงห้องเรียนหลังรับประทานอาหารที่โรงอาหารเวลา
07.30 น. ตรวจดูความสะอาดรอบๆบ้านพี่ ม.1 สังเกตเห็นได้ว่านักเรียนคนที่ทำความสะอาดส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่ได้รับมอบหมายให้ทำความสะอาดในวันนี้จะช่วยกันทำ
แต่นักเรียนคนอื่นไม่ค่อยช่วยกันดูแลความสะอาดภายในบ้านและบริเวณรอบบ้านพี่ ม.1
เวลา 08.00 น. เข้าร่วมกิจกรรมหน้าเสาธง ตั้งแต่ร้องเพลงชาติ สวดมนต์ไหว้พระแปล
แผ่เมตตา สงบนิ่ง 30 วินาที หลังเลิกแถวนักเรียนเดินกำกับสติให้ได้ตัวเอง เวลา
08.20 น. เริ่มต้นกิจกรรมจิตศึกษา วันนี้ครูดอกไม้จัดกิจกรรมจิตศึกษาเป็นกิจกรรมโยคะผ้าขาวม้า
ข้าพเจ้าได้เริ่มทำการถ่ายภาพตั้งแต่กิจกรรมจิตศึกษานี้เป็นต้นไป สังเกตการเรียนการสอนของคุณครูแต่ละคน
ได้เข้าไปช่วยเหลือเด็กนักเรียนที่เรียนรู้ช้า
พักเที่ยงหลังรับประทานอาหารเสร็จเรียบร้อยแล้วครูน้ำผึ้งนัดคุยกับข้าพเจ้าและเพื่อนฝึกสอนสายมัธยมอีก
2 คน ประเด็นหลักในการประชุม คือ เรื่องการเตรียมความพร้อมสำหรับการทดลองสอนในสัปดาห์ว่าคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว
แล้วให้ไปตามเอาแผนกิจกรรมการเรียนรู้ในสัปดาห์หน้ากับครูพี่เลี้ยงของเราแล้วส่งข้อมูลคร่าวๆให้ครูน้ำผึ้งอ่าน
คาบวิชาศิลปะวันนี้ข้าพเจ้าได้ลงมือทำงานปั้นกับเด็กนักเรียนและเป็นครั้งแรกที่ทำงานปั้นที่วัสดุเป็นดินเหนียวปั้นให้เป็นรูปร่างหรือรูปทรงต่างๆ
เวลา 14.30 น. ข้าพเจ้าได้ร่วมถอนหญ้าในนาข้าวตรงแปลงทดลองข้างบ้านพี่ ม.1
เป็นครั้งแรกอีกเช่นกันที่เคยได้ทำ
หลังเลิกเรียนไปเข้าเวรที่บริเวณลานจอดรถได้พูดคุยกับเด็กนักเรียนในชั้นอื่นๆ
สวัสดีและทักทายกับเด็กนักเรียนและผู้ปกครอง สร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีให้กับครู
นักเรียน และผู้ปกครอง
ความประทับใจ
ได้ร่วมปั้นดินเหนียวกับถอนหญ้าออกจากแปลงนาทดลองข้างบ้านพี่ ม.1
ความรู้สึกแรกก่อนที่จะได้ลงมือทำ คิดว่าตนเองจะทำไม่ได้
เพราะไม่เคยทำมาก่อนแต่พอได้ลงมือทำแล้วกลับรู้สึกทั้งสนุกและเหนื่อย
แต่ถือเป็นการสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับตนเองว่าเคยได้ทำมาแล้ว
สิ่งที่ได้เรียนรู้
ถ้าเราผ่านความกลัวและความไม่กล้านั้นออกไปได้
เรื่องนั้นจะไม่น่ากลัวอย่างที่คิดไว้เลย
ความรู้ความเข้าใจใหม่
การปั้นดินเหนียวแบบนี้ ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมือมัดเล็กของเด็กๆได้ดี
และจะได้ผลดีกว่านี้ถ้าฝึกฝนตั้งแต่วัยเด็ก
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่ออุปกรณ์
|
บันทึก
|
อังคาร
|
ฝึกสติกลับมารู้ตัว
จดจ่อกับสิ่งที่ทำ รับรู้ลมหายใจ |
กิจกรรม โยคะผ้า
ขั้นเตรียม (5 นาที)
- ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ/ นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครู นักเรียนยืนเป็นแถวสลับฟันปลา ห่างกันหนึ่งช่วงแขน
แยกเท้าห่างกันเล็กน้อย ขาทั้ง 2 ข้างขนานกับหัวไหล่
เตรียมความพร้อม โดยการกำกับสติ ด้วยการกำหนดลมหายใจ (2 นาที)
|
ผ้าขาวม้า
เพลงสปาผ่อนคลาย
|
1. จำนวนผู้เรียนที่ที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ /
บางส่วน
*ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
นักเรียนทั้งหมด 17 คน มา 15 คน
พี่ลีโอกับพี่ทับทิม ลา
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ) ครูจัดกิจกรรมได้ครบทุกกระบวนการ
3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
นักเรียนทุกคนตั้งใจทำกิจกรรม แม้บางคนจะทำบางท่าตามครูและเพื่อนไม่ได้ แต่เห็นถึงความพยายาม บางคนจับผ้าไม่ถูกทำให้มีอาการปวดที่บริเวณอื่นที่ไม่ใช่กล้ามเนื้อแขน |
ฝึกการเคลื่อนไหว การมีสติ
รับรู้ลมหายใจ
|
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
|
|||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นสรุป (5 นาที)
-
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
วันที่ 28
มิถุนายน 2560
สิ่งที่ได้ทำ
เริ่มต้นเช้าวันพุธที่สดใส วันนี้มาถึงห้องเรียนเวลา 07.30
น. ตรวจดูความเป็นระเบียบของห้องเรียนก่อนไปเข้าแถวหน้าเสาธงในเวลา
08.00 น. คุณครูให้พี่ ม.1 ซ่อมแถวด้วยการทำกิจกรรมหน้าเสาธงใหม่อีกรอบตั้งแต่ร้องเพลงชาติ
สวดมนต์ไหว้พระ แผ่เมตตา สงบนิ่ง 30 วินาที หลังเลิกแถวให้นักเรียนเดินกำกับสติเตรียมความพร้อมก่อนทำกิจกรรมจิตศึกษา
ข้าพเจ้าได้เริ่มสังเกตการเรียนการสอนแต่ละวิชาและเก็บภาพการเรียนการสอนช่วยคุณครู
เริ่มต้นวิชาแรกของวันนี้คือวิชาภาษาอังกฤษคุณครูให้นักเรียนสรุปเรื่องราว The
Durian Lover เป็นภาษาอังกฤษ โดยการจับสลากชื่อตัวแทนสมาชิกในกลุ่มนำเสนอ
จากการสังเกตพบว่ามีนักเรียนบางคนไม่สามารถสรุปความเข้าใจและอ่านภาษาอังกฤษได้ไม่คล่อง
ภาษาไทยวันนี้ได้เป็นส่วนหนึ่งของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ช่วงนำเข้าสู่บทเรียนที่คุณครูให้นักเรียนทายสิ่งของที่อยู่ในกล่องจากคำถาม
มีส่วนร่วมโดยการถามคำถามสิ่งของที่อยู่ในนั้น
จากนั้นคุณครูให้นักเรียนแยกย้ายทำงาน นักเรียนคนที่ยังทำงานเดิมไม่เสร็จให้นักเรียนทำงานเดิมให้เสร็จก่อนถึงทำงานใหม่
ข้าพเจ้าได้เข้าไปช่วยเหลือนักเรียนที่เรียนรู้ช้าด้วยการกระตุ้นนักเรียนในการอ่านหนังสือว่าอ่านอย่างไรให้มีสมาธิเข้าใจในสิ่งที่อ่าน
เวลา 11.30 น. วันนี้เป็นเวรพี่ ม.1 รับอาหารและตักอาหารบริการพี่ๆ ม.2-3
ข้าพเจ้าและคุณครูช่วยกันตรวจดูความเรียบร้อยในการบริการอาหารของนักเรียน เริ่มต้นกิจกรรมการเรียนรู้ในช่วงบ่ายข้าพเจ้าได้เป็นผู้จัดกิจกรรม
Body scan แบบนอนด้วยตนเอง โดยเล่าวรรณกรรม เรื่อง
โต๊ะโตะจังเด็กหญิงข้างหน้าต่าง หลังจบกิจกรรม Body scan ได้มีการ
AAR กับคุณครูพี่เลี้ยงถึงกิจกรรมที่ทำไปในวันนี้ ในเวลาว่างได้คุยกับคุณครูเรื่องแผนการเรียนการสอนวิชา
PBL1 ที่จะสอนในสัปดาห์หน้าว่ากิจกรรมในสัปดาห์หน้าจะเป็นไปในทิศทางไหน
และบางกิจกรรมที่ไม่เข้าใจให้คุณครูช่วยขยายความต่อ ถือว่ามีความเข้าใจมากยิ่งขึ้น
เวลา 16.20 น. วันนี้มีการประชุม PLC มัธยมมีครูใหญ่ ครูภร
และครูณีเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วย หัวข้อในการประชุมร่วมกันในวันนี้
เริ่มแรกพูดถึงเรื่องนักการเมืองการปกครองของโลก ต่อมาเป็นเรื่องของแนวทางในการช่วยเหลือเด็กที่มีปัญหา
จากนั้นถามนักศึกษาฝึกสอนสายมัธยม ตั้งแต่เปิดเทอมจนถึงตอนนี้ได้เรียนรู้อะไร? จากการประชุม PLC
ในวันนี้คุณครูให้โจทย์ไปศึกษาข้อมูลของ Rubric score พร้อมลองหาเป้าหมายของ PBL2,3 ว่าเราประเมินอะไรผู้เรียน
ความรู้ความเข้าใหม่ เป็นเรื่องของการรดน้ำต้นข้าว ว่าไม่ควรรดน้ำต้นข้าวในช่วงเวลาเที่ยง เพราะจะทำให้ต้นข้าวหยุดการเจริญเติบโต
วันที่ 29
มิถุนายน 2560
สิ่งที่ได้ทำ เริ่มต้นเช้าวันพฤหัสบดีที่สดใส วันนี้มาถึงห้องเรียนเวลา 07.30 น. หลังจากไปรับประทานอาหารที่โรงอาหารใหญ่
ข้าพเจ้าช่วยคุณครูตรวจดูความสะอาดบ้านพี่ ม.1 และบริเวณโดยรอบบ้านก่อนไปเข้าแถวหน้าเสาธง
เวลา 08.00 น. เข้าร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธง
ตั้งแต่ร้องเพลงชาติ สวดมนต์ไหว้พระ แผ่เมตตา สงบนิ่ง 30 วินาที
หลังเลิกแถวนักเรียนเดินกำกับสติเตรียมความพร้อมก่อนทำกิจกรรมจิตศึกษา ข้าพเจ้าเริ่มทำการสังเกตและเก็บบันทึกภาพช่วยคุณครูตลอดการเรียนในวันนี้
ในกิจกรรมจิตศึกษาวันนี้คุณป้าแม่ครัวมาร่วมทำกิจกรรมจิตศึกษากับพี่ๆ ม.1 เป้าหมายของกิจกรรมนี้ เพื่อให้นักเรียนได้รู้จักผู้อื่น เคารพผู้อื่น
รู้จักการให้กำลังใจ ขอโทษ และขอบคุณผู้อื่น ซึ่งเป็นการทำให้เด็กๆได้เห็นคุณค่าในตัวผู้อื่นมากยิ่งขึ้น
จากนั้นเริ่มต้นเข้าสู่กิจกรรมการเรียนการสอนในช่วงเช้า วิชาคณิตศาสตร์คุณครูพานักเรียนไปค้นคว้าหาความรู้ที่ห้องสมุด
ให้นักเรียนเลือกหนังสือมาอ่านแล้วสรุปเนื้อเรื่องหรือเนื้อหาของหนังสือนั้น จากการสังเกตพบว่านักเรียนมีสมาธิจดจ่อกับการอ่านหนังสือเป็นอย่างดี
เวลาว่างจากการสังเกตและเก็บภาพการเรียนการสอนในชั่วโมงนี้ข้าพเจ้านั่งเขียนป้ายติดบ่อข้าวของตัวเอง
วิชาภาษาอังกฤษคุณครูให้นักเรียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่อง Tense ว่านักเรียนมีความเข้าใจมากน้อยเพียงใด และบอกวิธีการเรียน Tense อย่างไรให้สนุกสนาน
พบว่านักเรียนสามารถถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจของตนเองได้ วิชา PBL1 คุณครูให้นักเรียนทำสื่อเรื่องน้ำพริกต่อให้เสร็จ ในคาบนี้ข้าพเจ้าได้ทำการชั่งน้ำหนักวัดส่วนสูงนักเรียนรายบุคคล
ซึ่งเป็นการเก็บข้อมูลประจำเดือนมิถุนายน เวลา 12.30 น.
หลังรับประทานอาหารเที่ยงเสร็จ เข้าร่วมประชุมกับครูน้ำผึ้งเรื่องการนำเสนอแผนที่จะนำไปใช้สอนในสัปดาห์หน้า
และข้อสงสัยเกี่ยวกับ Rubric score โดยคุณครูอธิบายความหมายและวิธีการใช้ให้ฟัง
ทำให้เกิดขึ้นความเข้าใจจากที่อ่านมามากยิ่งขึ้น
ความเข้าใจใหม่
การวัดและประเมินผลด้วย Rubric score ของโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น