เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) :

Week 7

บันทึกการเรียนรู้ ระหว่างวันที่ 26-30 มิถุนายน 2560

วันที่ 26 มิถุนายน 2560
          เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการปรนนิบัติสถานที่บ้านพี่ ม.1 เวลา 08.00 . คุณครูละนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงอย่างพร้อมเพรียงกัน หลังเลิกแถวนักเรียนเดินกำกับสติขึ้นห้องเรียน เตรียมความพร้อมทำกิจกรรมจิตศึกษา จิตศึกษาคุณครูใช้กิจกรรมข้าพเจ้ากับพี่ ม.1 ในวันนี้
แผนกิจกรรมศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วัน
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่ออุปกรณ์
บันทึก
จันทร์

ขั้นเตรียม
- ฝึกการมีสติ รู้ตัว
- เคารพอย่างนอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น
กิจกรรม คนตาบอดกับโคมไฟ
ขั้นเตรียม
ครูและนักเรียนนั่งล้อมกันเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้และทักทายกันและกันอย่างนอบน้อม
- กำกับสติด้วยการจับมือเพื่อนคนที่รอบข้าง หลับตาลงช้าๆ กำหนดลมหายใจเข้า-ออกสัก 3-5 ลมหายใจ แล้วค่อยๆลืมตาขึ้น
- กระดาษ
- ปากกา
1. จำนวนผู้เรียนที่ที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน 
 *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
   นักเรียนทั้งหมด 17 คน มา 16 คน
   พี่ลีโอ ลากิจ

2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
   จัดกิจกรรมได้ครบทุกกระบวนการ

3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน 
    นักเรียนแสดงความคิดเห็นในมิติที่หลากหลาย
ขั้นกิจกรรม
ฝึกการมีสมาธิจดจ่อ
- ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยง และมองเห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับสิ่งต่างๆรอบๆตัว
- เคารพกันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นกิจกรรม
- ครูเล่านิทานเซน เรื่อง คนตาบอดกับโคมไฟ
- ครูแนะนำอุปกรณ์ (กระดาษ ปากกา)
ครูส่งอุปกรณ์ให้นักเรียนคนที่นั่งอยู่ติดกับครู ขณะรับและส่งอุปกรณ์ครูและนักเรียนไหว้
ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิดว่า
   1. เพราะเหตุใดชายตาบอดคนนี้ถึงเดินถือโคมไฟไปมาทั้งที่ตาของเขามองไม่เห็น
   2. คิดว่าพระรูปนั้นจะเจราอะไรกับชายตาบอด
    3. ถ้าพี่เป็นชายตาบอดหรือพระรูปนั้น จะทำอย่างไร
- นักเรียนร่วมนำเสนอผลงาน
ขั้นจบ
- เคารพกันอย่างนอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม







          คาบคณิตศาสตร์ ชง ด้วยการให้นักเรียนดูภาพบ้าน ที่ออกแบบโดยสถาปนิกที่มีชื่อเสียงระดับโลก จากนั้นคุณครูให้โจทย์นักเรียนออกแบบบ้านภายใน จากรูปภาพบ้านภายนอก ว่าบ้านหลังนี้ควรมีทั้งหมดกี่ห้อง? ห้องอะไรบ้าง? คุณครูกระตุ้นความคิดนักเรียนว่า นักเรียนนึกถึงสิ่งใดเป็นอันดับแรกเมื่อออกแบบบ้านในแต่ละครั้ง

                             เชื่อม นักเรียนออกแบบบ้านชั้นเดียวภายในเวลาที่กำหนด โดยคำนึงถึงหลายๆปัจจัย จากนั้นนำเสนอผลงานของแต่ละคน

                             ใช้ คุณครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน ถึงการออกแบบบ้านในวันนี้ ได้เรียนรู้อะไร? จะนำไปใช้ในชีวิตจริงได้อย่างไร?

          คาบภาษาอังกฤษ ชง คุณครูให้นักเรียนจดประโยคในบทความ เรื่อง The Durian Lover บนกระดานที่คุณครูจดไว้ให้

 เชื่อม จากนั้นจดคำศัพท์ที่จะเติมลงไปในช่องว่างผ่านการฟังแล้วเขียนคำศัพท์เอง แล้วส่งให้เพื่อนตรวจ


 ใช้ คุณครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 6 กลุ่มโดยคละความสามารถ ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันแปลประโยคในบทความ The Durian Love ช่วยกัน พร้อมเขียนคำศัพท์ใหม่จากบทความนี้


          คาบภาษาไทย ต่อจากคาบภาษาอังกฤษ ถ้านักเรียนคนไหนทำภาษาอังกฤษเสร็จแล้วให้ตอบคำถามภาษาไทย ใส่กระดาษ A4 คำถามมีอยู่ว่า
1)      ความคิดหลักของเรื่องหรือหัวใจของเรื่อง ผู้เขียนต้องการสื่ออะไร?
2)      สิ่งที่ทำให้สถานการณ์เปลี่ยนรุนแรงคือ?
3)      ผู้เขียนต้องการบอกความเป็นมนุษย์ในมิติใดบ้าง?
4)      จากเรื่อง เมื่อเทียบเคียงกับสถานการณ์สังคมเป็นอย่างไร?
          เริ่มต้นช่วงบ่ายด้วยกิจกรรม Body scan วันนี้เป็นกิจกรรม Body scan แบบยืน วันนี้ข้าพเจ้าเป็นผู้ดำเนินกิจกรรมด้วยตัวเอง
          คาบ PBL1 คุณครูให้นักเรียนทำสื่อการเรียนการสอนเกี่ยวกับน้ำพริกที่กลุ่มของตัวเองศึกษา โดยให้นักเรียนเลือกทำสื่อเองจากการศึกษาหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต จากนั้นรายงานความคืบหน้าของงาน



          กิจกรรมจัดกายจัดใจ คุณครูทบทวนการบ้านนักเรียน พร้อมให้นักเรียนช่วยกันทำความสะอาดบริเวณรอบบ้านพี่ ม.1 จากนั้นถึงให้ไปเล่นกีฬาได้


วันที่ 27 มิถุนายน 2560
          สิ่งที่ได้ทำ เริ่มต้นเช้าวันอังคารที่สดใส ตั้งแต่เช้าที่มาถึงห้องเรียนหลังรับประทานอาหารที่โรงอาหารเวลา 07.30 น. ตรวจดูความสะอาดรอบๆบ้านพี่ ม.1 สังเกตเห็นได้ว่านักเรียนคนที่ทำความสะอาดส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่ได้รับมอบหมายให้ทำความสะอาดในวันนี้จะช่วยกันทำ แต่นักเรียนคนอื่นไม่ค่อยช่วยกันดูแลความสะอาดภายในบ้านและบริเวณรอบบ้านพี่ ม.1 เวลา 08.00 น. เข้าร่วมกิจกรรมหน้าเสาธง ตั้งแต่ร้องเพลงชาติ สวดมนต์ไหว้พระแปล แผ่เมตตา สงบนิ่ง 30 วินาที หลังเลิกแถวนักเรียนเดินกำกับสติให้ได้ตัวเอง เวลา 08.20 น. เริ่มต้นกิจกรรมจิตศึกษา วันนี้ครูดอกไม้จัดกิจกรรมจิตศึกษาเป็นกิจกรรมโยคะผ้าขาวม้า ข้าพเจ้าได้เริ่มทำการถ่ายภาพตั้งแต่กิจกรรมจิตศึกษานี้เป็นต้นไป สังเกตการเรียนการสอนของคุณครูแต่ละคน ได้เข้าไปช่วยเหลือเด็กนักเรียนที่เรียนรู้ช้า พักเที่ยงหลังรับประทานอาหารเสร็จเรียบร้อยแล้วครูน้ำผึ้งนัดคุยกับข้าพเจ้าและเพื่อนฝึกสอนสายมัธยมอีก 2 คน ประเด็นหลักในการประชุม คือ เรื่องการเตรียมความพร้อมสำหรับการทดลองสอนในสัปดาห์ว่าคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว แล้วให้ไปตามเอาแผนกิจกรรมการเรียนรู้ในสัปดาห์หน้ากับครูพี่เลี้ยงของเราแล้วส่งข้อมูลคร่าวๆให้ครูน้ำผึ้งอ่าน คาบวิชาศิลปะวันนี้ข้าพเจ้าได้ลงมือทำงานปั้นกับเด็กนักเรียนและเป็นครั้งแรกที่ทำงานปั้นที่วัสดุเป็นดินเหนียวปั้นให้เป็นรูปร่างหรือรูปทรงต่างๆ เวลา 14.30 น. ข้าพเจ้าได้ร่วมถอนหญ้าในนาข้าวตรงแปลงทดลองข้างบ้านพี่ ม.1 เป็นครั้งแรกอีกเช่นกันที่เคยได้ทำ หลังเลิกเรียนไปเข้าเวรที่บริเวณลานจอดรถได้พูดคุยกับเด็กนักเรียนในชั้นอื่นๆ สวัสดีและทักทายกับเด็กนักเรียนและผู้ปกครอง สร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีให้กับครู นักเรียน และผู้ปกครอง
          ความประทับใจ ได้ร่วมปั้นดินเหนียวกับถอนหญ้าออกจากแปลงนาทดลองข้างบ้านพี่ ม.1 ความรู้สึกแรกก่อนที่จะได้ลงมือทำ คิดว่าตนเองจะทำไม่ได้ เพราะไม่เคยทำมาก่อนแต่พอได้ลงมือทำแล้วกลับรู้สึกทั้งสนุกและเหนื่อย แต่ถือเป็นการสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับตนเองว่าเคยได้ทำมาแล้ว
          สิ่งที่ได้เรียนรู้ ถ้าเราผ่านความกลัวและความไม่กล้านั้นออกไปได้ เรื่องนั้นจะไม่น่ากลัวอย่างที่คิดไว้เลย
          ความรู้ความเข้าใจใหม่ การปั้นดินเหนียวแบบนี้ ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมือมัดเล็กของเด็กๆได้ดี และจะได้ผลดีกว่านี้ถ้าฝึกฝนตั้งแต่วัยเด็ก
วัน
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่ออุปกรณ์
บันทึก
อังคาร
ฝึกสติกลับมารู้ตัว
จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
รับรู้ลมหายใจ
กิจกรรม โยคะผ้า
ขั้นเตรียม (นาที)
-     ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ/ นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม
-     ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
-     ครู นักเรียนยืนเป็นแถวสลับฟันปลา ห่างกันหนึ่งช่วงแขน แยกเท้าห่างกันเล็กน้อย ขาทั้ง 2 ข้างขนานกับหัวไหล่ เตรียมความพร้อม โดยการกำกับสติ ด้วยการกำหนดลมหายใจ (2 นาที)
ผ้าขาวม้า
เพลงสปาผ่อนคลาย
1. จำนวนผู้เรียนที่ที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน
 *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
   นักเรียนทั้งหมด 17 คน มา 15 คน พี่ลีโอกับพี่ทับทิม ลา

2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
    ครูจัดกิจกรรมได้ครบทุกกระบวนการ

3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
     นักเรียนทุกคนตั้งใจทำกิจกรรม แม้บางคนจะทำบางท่าตามครูและเพื่อนไม่ได้ แต่เห็นถึงความพยายาม บางคนจับผ้าไม่ถูกทำให้มีอาการปวดที่บริเวณอื่นที่ไม่ใช่กล้ามเนื้อแขน
ฝึกการเคลื่อนไหว การมีสติ รับรู้ลมหายใจ

ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
ท่ายืน

ท่านั่ง


การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
ขั้นสรุป (นาที)
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม

วันที่ 28 มิถุนายน 2560
          สิ่งที่ได้ทำ เริ่มต้นเช้าวันพุธที่สดใส วันนี้มาถึงห้องเรียนเวลา 07.30 . ตรวจดูความเป็นระเบียบของห้องเรียนก่อนไปเข้าแถวหน้าเสาธงในเวลา 08.00 . คุณครูให้พี่ ม.1 ซ่อมแถวด้วยการทำกิจกรรมหน้าเสาธงใหม่อีกรอบตั้งแต่ร้องเพลงชาติ สวดมนต์ไหว้พระ แผ่เมตตา สงบนิ่ง 30 วินาที หลังเลิกแถวให้นักเรียนเดินกำกับสติเตรียมความพร้อมก่อนทำกิจกรรมจิตศึกษา ข้าพเจ้าได้เริ่มสังเกตการเรียนการสอนแต่ละวิชาและเก็บภาพการเรียนการสอนช่วยคุณครู เริ่มต้นวิชาแรกของวันนี้คือวิชาภาษาอังกฤษคุณครูให้นักเรียนสรุปเรื่องราว The Durian Lover เป็นภาษาอังกฤษ โดยการจับสลากชื่อตัวแทนสมาชิกในกลุ่มนำเสนอ จากการสังเกตพบว่ามีนักเรียนบางคนไม่สามารถสรุปความเข้าใจและอ่านภาษาอังกฤษได้ไม่คล่อง ภาษาไทยวันนี้ได้เป็นส่วนหนึ่งของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ช่วงนำเข้าสู่บทเรียนที่คุณครูให้นักเรียนทายสิ่งของที่อยู่ในกล่องจากคำถาม มีส่วนร่วมโดยการถามคำถามสิ่งของที่อยู่ในนั้น จากนั้นคุณครูให้นักเรียนแยกย้ายทำงาน นักเรียนคนที่ยังทำงานเดิมไม่เสร็จให้นักเรียนทำงานเดิมให้เสร็จก่อนถึงทำงานใหม่ ข้าพเจ้าได้เข้าไปช่วยเหลือนักเรียนที่เรียนรู้ช้าด้วยการกระตุ้นนักเรียนในการอ่านหนังสือว่าอ่านอย่างไรให้มีสมาธิเข้าใจในสิ่งที่อ่าน เวลา 11.30 น. วันนี้เป็นเวรพี่ ม.1 รับอาหารและตักอาหารบริการพี่ๆ ม.2-3 ข้าพเจ้าและคุณครูช่วยกันตรวจดูความเรียบร้อยในการบริการอาหารของนักเรียน เริ่มต้นกิจกรรมการเรียนรู้ในช่วงบ่ายข้าพเจ้าได้เป็นผู้จัดกิจกรรม Body scan แบบนอนด้วยตนเอง โดยเล่าวรรณกรรม เรื่อง โต๊ะโตะจังเด็กหญิงข้างหน้าต่าง หลังจบกิจกรรม Body scan ได้มีการ AAR กับคุณครูพี่เลี้ยงถึงกิจกรรมที่ทำไปในวันนี้  ในเวลาว่างได้คุยกับคุณครูเรื่องแผนการเรียนการสอนวิชา PBL1 ที่จะสอนในสัปดาห์หน้าว่ากิจกรรมในสัปดาห์หน้าจะเป็นไปในทิศทางไหน และบางกิจกรรมที่ไม่เข้าใจให้คุณครูช่วยขยายความต่อ ถือว่ามีความเข้าใจมากยิ่งขึ้น เวลา 16.20 น. วันนี้มีการประชุม PLC มัธยมมีครูใหญ่ ครูภร และครูณีเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วย หัวข้อในการประชุมร่วมกันในวันนี้ เริ่มแรกพูดถึงเรื่องนักการเมืองการปกครองของโลก ต่อมาเป็นเรื่องของแนวทางในการช่วยเหลือเด็กที่มีปัญหา จากนั้นถามนักศึกษาฝึกสอนสายมัธยม ตั้งแต่เปิดเทอมจนถึงตอนนี้ได้เรียนรู้อะไรจากการประชุม PLC ในวันนี้คุณครูให้โจทย์ไปศึกษาข้อมูลของ Rubric score พร้อมลองหาเป้าหมายของ PBL2,3 ว่าเราประเมินอะไรผู้เรียน
         ความรู้ความเข้าใหม่ เป็นเรื่องของการรดน้ำต้นข้าว ว่าไม่ควรรดน้ำต้นข้าวในช่วงเวลาเที่ยง เพราะจะทำให้ต้นข้าวหยุดการเจริญเติบโต

วันที่ 29 มิถุนายน 2560
560น่           สิ่งที่ได้ทำ เริ่มต้นเช้าวันพฤหัสบดีที่สดใส วันนี้มาถึงห้องเรียนเวลา 07.30 . หลังจากไปรับประทานอาหารที่โรงอาหารใหญ่ ข้าพเจ้าช่วยคุณครูตรวจดูความสะอาดบ้านพี่ ม.1 และบริเวณโดยรอบบ้านก่อนไปเข้าแถวหน้าเสาธง เวลา 08.00 . เข้าร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธง ตั้งแต่ร้องเพลงชาติ สวดมนต์ไหว้พระ แผ่เมตตา สงบนิ่ง 30 วินาที หลังเลิกแถวนักเรียนเดินกำกับสติเตรียมความพร้อมก่อนทำกิจกรรมจิตศึกษา ข้าพเจ้าเริ่มทำการสังเกตและเก็บบันทึกภาพช่วยคุณครูตลอดการเรียนในวันนี้ ในกิจกรรมจิตศึกษาวันนี้คุณป้าแม่ครัวมาร่วมทำกิจกรรมจิตศึกษากับพี่ๆ ม.1 เป้าหมายของกิจกรรมนี้ เพื่อให้นักเรียนได้รู้จักผู้อื่น เคารพผู้อื่น รู้จักการให้กำลังใจ ขอโทษ และขอบคุณผู้อื่น ซึ่งเป็นการทำให้เด็กๆได้เห็นคุณค่าในตัวผู้อื่นมากยิ่งขึ้น จากนั้นเริ่มต้นเข้าสู่กิจกรรมการเรียนการสอนในช่วงเช้า วิชาคณิตศาสตร์คุณครูพานักเรียนไปค้นคว้าหาความรู้ที่ห้องสมุด ให้นักเรียนเลือกหนังสือมาอ่านแล้วสรุปเนื้อเรื่องหรือเนื้อหาของหนังสือนั้น จากการสังเกตพบว่านักเรียนมีสมาธิจดจ่อกับการอ่านหนังสือเป็นอย่างดี เวลาว่างจากการสังเกตและเก็บภาพการเรียนการสอนในชั่วโมงนี้ข้าพเจ้านั่งเขียนป้ายติดบ่อข้าวของตัวเอง วิชาภาษาอังกฤษคุณครูให้นักเรียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่อง Tense ว่านักเรียนมีความเข้าใจมากน้อยเพียงใด และบอกวิธีการเรียน Tense อย่างไรให้สนุกสนาน พบว่านักเรียนสามารถถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจของตนเองได้ วิชา PBL1 คุณครูให้นักเรียนทำสื่อเรื่องน้ำพริกต่อให้เสร็จ ในคาบนี้ข้าพเจ้าได้ทำการชั่งน้ำหนักวัดส่วนสูงนักเรียนรายบุคคล ซึ่งเป็นการเก็บข้อมูลประจำเดือนมิถุนายน เวลา 12.30 . หลังรับประทานอาหารเที่ยงเสร็จ เข้าร่วมประชุมกับครูน้ำผึ้งเรื่องการนำเสนอแผนที่จะนำไปใช้สอนในสัปดาห์หน้า และข้อสงสัยเกี่ยวกับ Rubric score โดยคุณครูอธิบายความหมายและวิธีการใช้ให้ฟัง ทำให้เกิดขึ้นความเข้าใจจากที่อ่านมามากยิ่งขึ้น
          ความเข้าใจใหม่ การวัดและประเมินผลด้วย Rubric score ของโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา

          

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น