เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) :

Week 4

บันทึกการเรียนรู้ ระหว่างวันที่ 5 – 9 มิถุนายน 2560

วันที่ 5 มิถุนายน 2560

          เดินทางจากจังหวัดอุบลราชธานีมายังโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา


วันที่ 6 มิถุนายน 2560

          เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการปรนนิบัติสถานที่บ้านพี่ ม.1 และบริเวณรอบๆ เวลา 08.00 . ครูและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงร่วมกัน หลังเลิกแถวเดินกำกับสติเตรียมความพร้อมทำกิจกรรมจิตศึกษา
แผนกิจกรรมจิตศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
ขั้นเตรียม
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม โยคะ
ขั้นเตรียม 5 นาที
ครูและนักเรียนนั่งล้อมกันเป็นวงกลม
ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2-3 ลมหายใจ
เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
ขั้นกิจกรรม
ฝึกการมีสมาธิจดจ่อ
ฝึกการเคลื่อนไหวร่างกายส่วนต่างๆ
ฝึกการหายใจเข้า-ออก อย่างถูกวิธี
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
ครูและนักเรียนเตรียมความ ด้วยท่ายืนตรงกำหนดลมหายใจ เข้า-ออก สัก 4-5 ลมหายใจ
ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
1. ยืน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ)
ท่าไหว้พระอาทิตย์ – ท่าต้นไม้
ท่าภูเขา
ท่าเครื่องบิน
2. นั่ง (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ)
ท่าผีเสื้อ
ท่าเต่า
ท่าหงส์
3. นอน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ)
ท่าจระเข้
ท่างูใหญ่
ท่าคันธนู
ท่าตั๊กแตน
ท่าปลาดาว เป็นท่าสุดท้ายที่ให้นักเรียนผ่อนคลายร่างกายนาที
ครูเชิญให้นักเรียนค่อยๆลุกขึ้นมานั่งเป็นวงกลม
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการนวดกดจุด
ขั้นจบ
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ 5 นาที
ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม

          คาบคณิตศาสตร์ นักเรียนรายงานความคืบหน้าอัตชีวประวัติของนักคณิตศาสตร์ และทำงานอีกเพิ่มเติม



          คาบภาษาไทย ขั้นชง คุณครูกำกับสติด้วยการให้นักเรียนหลับตา กำนิ้วชี้ของเพื่อนสลับกับของตัวเอง เมื่อคุณครูเรียกชื่อใครให้คนนั้นลืมตาสังเกตพฤติกรรมเพื่อนๆในวง

                            ขั้นเชื่อม คุณครูถามนักเรียนว่าจับใจความ เรื่อง ไม่มีใครเขียนจดหมายถึงนายพัน ตั้งแต่หน้า 17 – 46
                            ขั้นใช้ นักเรียนที่ยังสรุปเนื้อหาการอ่านจากหน้าดังกล่าวไม่เสร็จ ให้นักเรียนทำงานเดิมให้เสร็จก่อน ส่วนคนที่ทำงานเสร็จแล้วให้เขียนการ์ดเนื่องในวันไหว้ครู



          คาบ PBL1 คุณครูชงด้วยการให้นักเรียนดูภาพแกงกะหรี่ของแต่ละประเทศ จากนั้นให้แต่ละกลุ่มช่วยกันหาข้อมูล ทำไมแกงกะหรี่ถึงกระจายไปทั่วโลก?” ก่อนจบคาบคุณครูให้นักเรียนนำเสนอข้อมูลเท่าที่ได้

          ช่วงบ่ายกิจกรรม Body scan แบบนั่ง ปลุกด้วยการหมุนนิ้วโป้งเป็นเลข 0 และเลข 8 ตามด้วยปลาช่อน-ปลาบู่



          คาบ PBL ปลูกข้าว คุณครูให้นักเรียนทำการทดสอบดินทั้ง 3 ชนิด ได้แก่ ดินเหนียว ดินร่วน ดินทราย หาปริมาณที่เอามาแล้วนำน้ำใส่ลงในดิน สังเกตสี กลิ่น รสของดิน การอุ้มน้ำของดินแต่ละชนิด




          คาบ PBL Art นักเรียนนำเสนออัตชีวประวัติของศิลปินระดับโลก

          กิจกรรมจัดกายจัดใจ คุณครูให้นักเรียนรู้ตัวเองว่ายังค้างงาน ให้นักเรียนฟังประโยคภาษาอังกฤษแล้วบอกคำศัพท์มาคนละ 1 คำ แล้วช่วยกันจับประเด็นให้ได้ว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร คุณครูให้นักเรียนฟังใหม่อีกรอบ แล้วให้นักเรียนบอกประโยคที่ได้ยิน

วันที่ 7 มิถุนายน 2560
          เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการปรนนิบัติสถานที่บ้านพี่ ม.1 และบริเวณรอบบ้าน เวลา 08.00 . คุณครูและนักเรียนร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงร่วมกัน
แผนกิจกรรมจิตศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วัน
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่ออุปกรณ์
บันทึก
พุธ

ขั้นเตรียม
- ฝึกการมีสติรู้ตัว
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น
กิจกรรม รักออกแบบได้
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนนั่งล้อมกันเป็นวงกลม
- ครูละนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- กำกับสติด้วยการกำ-แบ
- กระตุ้นการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วย Brain Gym ขนมจีบ-ตัวแอล)
- ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2-3 ลมหายใจ
- กระดาษ A4
- ปากกา
1. จำนวนผู้เรียนที่ที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน
 *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
  นักเรียนส่วนใหญ่มีส่วนร่วมในกิจกรรม จะมีแค่บางคนที่คุยกัน เพราะไม่เชื่อใจในครูคนใหม่
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
  จัดกิจกรรมได้ครบทุกกระบวนการ แต่ช่วงแรกจะตื่นเต้นเล็กน้อย ช่วงหลังเลิกหายตื่นเต้นจะพูดได้ดีกว่าช่วงแรก
3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
   ผู้เรียนได้ฝึกวิธีการคิดแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า สร้างจินตนาการให้เกิดขึ้นกับผู้เรียน และสามารถสื่อความหมายคำของภาพนั้นๆได้
ขั้นกิจกรรม
- ฝึกการมีสติรู้ตัว การมีสมาธิจดจ่อ
- สร้างสรรค์จินตนาการ
- สื่อความหมายความรักผ่านภาพวาด
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น
ขั้นกิจกรรม
- ครูนำรูปสามเหลี่ยมและวงกลมมาให้นักเรียนดู
- ครูถามกระตุ้นความคิดนักเรียนว่า เห็นอะไร? , เคยเห็นรูปร่างแบบนี้ที่ไหน? , ใช้เขาทำอะไรบ้าง?”
- ครูแนะนำอุปกรณ์ที่อยู่ในตะกร้า
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ให้นักเรียนที่นั่งติดกับครู ขณะรับส่งตะกร้าอุปกรณ์นักเรียนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูให้นักเรียนจดตามคำที่ครูบอก
 สามเหลี่ยม 4 รูป
  สี่เหลี่ยม 2 รูป
  วงกลม 3 วง
  วงรี 3 วง
  หัวใจ 1 ดวง
  ดาว 2 ดวง
  เส้นตรง 10 เส้น
  เส้นโค้ง 5 เส้น
- ครูตั้งโจทย์ ให้นักเรียนสร้างสรรค์ชิ้นงาน ตีความคำว่าความรัก โดยมีรูปทรงที่ครูให้ไปเมื่อสักครู่ พร้อมโค้ดคำสั้นๆอธิบายประกอบ
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน พร้อมบอกเหตุผลประกอบ
ขั้นจบ
- เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ
- ครูพูด Empower ในความตั้งใจของนักเรียน
- กำกับสตินักเรียนให้กลับมารู้ตัวอีกครั้ง และโค้ดคำความรักในแบบต่างๆ
- ครูและนักเรียนทำความเคารพกันและกันอย่างนอบน้อม
          
          คาบภาษาอังกฤษ คุณครูเริ่มด้วยการกำกับสติ จากนั้นให้นักเรียนแก้ไขงานเดิมให้เป็นระเบียบเรียบร้อยขึ้น และคนที่ยังไม่ส่งงานให้ทำงานให้เสร็จเรียบร้อย ก่อนหมดเวลาคุณครูทบทวนงานเดิมของนักเรียนที่ยังไม่ทำเสร็จอีก

          คาบภาษาไทย คุณครูให้นักเรียนสรุปเนื้อหา เรื่อง ไม่มีใครเขียนจดหมายถึงนายพัน หน้า 16-46 สรุปพอสังเขปว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร? และคุณครูถามถึงหลักภาษาไทยที่ได้เรียนในสัปดาห์ที่แล้วว่าเรียนอะไร?
จากนั้นคุณครูพานักเรียนเล่นเกมส์ Bingo! โดยให้นักเรียนหยิบกระดาษคนละ 1 แผ่น จากนั้นตีกรอบ กว้าง 18 ยาว 16 ซม. ให้นักเรียนตีช่องเล็กๆลงไปให้ได้ 36 ช่อง เลือกคำที่อยู่นกระดาษเขียนลงในกระดาษที่ตีตารางไว้ เมื่อเล่นเกมส์จบคุณครูให้นักเรียนหาชนิดของคำและรูปแบบของประโยคจากคำที่ได้เขียนลงในกระดาษ



          คาบ PBL1 คุณครูให้นักเรียนค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแกงกะหรี่



ช่วงบ่าย เวลา 12.45 . นักเรียนชั้นมัธยมรวมตัวกันที่ใต้ถุนบ้านพี่ ม.1 เพื่อซักซ้อมการร้องเพลงวันไหว้ครูซึ่งจะจัดขึ้นในวันพรุ่งนี้


คาบดนตรี คุณครูให้นักเรียนเล่นดนตรีตามใจชอบ

คาบชุมนุม วันนี้คุณครูไม่ได้ให้เรียนชุมนุม แต่ให้นักเรียนทำ PBL1 ต่อจากเมื่อเช้าให้เสร็จ หาว่าผงกะหรี่แต่ละประเทศเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
กิจกรรมจัดกายจัดใจ คุณครูเปิดคลิปเสียงภาษาอังกฤษให้นักเรียนฟัง จากนั้นให้นักเรียนแต่ละคนพูดคำศัพท์มาคนละ 1 ประโยค และทบทวนการบ้านของนักเรียนแต่ละคนก่อนกลับบ้าน

วันที่ 8 มิถุนายน 2560
          เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการปรนนิบัติสถานที่บ้านพี่ ม.1 และบริเวณโดยรอบบ้าน  เวลา 08.00 . ครูและนักเรียนร่วมกันทำกิจกรรมหน้าเสาธงไปด้วยกัน วันนี้ที่โรงเรียนจัดกิจกรรมวันไหว้ครู ผู้ปกครองและนักเรียนเป็นคนจัดงานนี้ร่วมกัน เริ่มจากการแสดงของพี่ ม.3 ตามด้วยกล่าวคำบูชาครู ร้องเพลงพระคุณที่สาม จากนั้นนักเรียนเริ่มเข้าแถวไหว้ครูเริ่มจากน้องอนุบาล1ถึงพี่ ม.3

          เวลา 09.40 . เริ่มเรียนคาบคณิตศาสตร์ คุณครูให้นักเรียนทำงานอัตชีวประวัตินักคณิตศาสตร์ต่อ แล้วครูให้นักเรียนทุกคนเล่าอัตชีวประวัตินักคณิตศาสตร์คนที่หาข้อมูลมาอธิบายให้ฟังโดยย่อ
          คาบ PBL1 ให้นักเรียนทำ timeline เนื้อหาเกี่ยวกับแกงกะหรี่ของแต่ละประเทศ
          ช่วงบ่ายกิจกรรม Body scan แบบนอน คุณครูปลุกนักเรียนเพื่อให้กลับมารู้ตัวเองอีกครั้ง ด้วยกิจกรรมฉุบฉับ



          คาบ PBL1 คุณครูให้นักเรียนทำงานเดิมต่อ
กิจกรรมจัดกายจัดใจ คุณครูให้นักเรียนรีวิวงานของตัวเอง ว่ายังมีงานใดบ้างที่ยังไม่เสร็จ และจะเกิดอะไรขึ้นกับงานวันพรุ่งนี้ ก่อนกลับบ้านให้นักเรียนผู้ชายช่วยกันขุดแปลงนา ผู้หญิงให้พรวนดินกระถางต้นไม้รอบบ้านพร้อมเพาะเมล็ดพันธุ์พืช
          เวลา 16.00 . ประชุม PLC มัธยมที่ใต้ถุนบ้านพี่ ม.1

วันที่ 9 มิถุนายน 2560
          เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการปรนนิบัติสถานที่บ้านพี่ ม.1 และบริเวณรอบบ้าน เวลา 08.00 . คุณครูและนักเรียนร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงร่วมกัน
          กิจกรรมจิตศึกษา วันนี้คุณครูพานักเรียนเดินสำรวจรอบโรงเรียน พร้อมให้สำรวจเส้นทางระหว่างทางนั้น แล้วให้โจทย์นักเรียนว่า ให้นักเรียนสังเกตเส้นทางระหว่างทางเดินว่ามีสิ่งใดที่สื่อกับเรามากที่สุด
          คาบคณิตศาสตร์ คุณครูแบ่งกลุ่มให้นักเรียนโดยคละความสามารถกัน จากนั้นให้โจทย์นักเรียนว่า ให้นักเรียนออกแบบบ้านชั้นเดียว โดยให้นักเรียนหาวัสดุที่จะมาสร้างบ้าน จำนวนเท่าใด ราคาเท่าใด ให้เหมาะสมและคุ้มราคา


          คาบศิลปะ คุณครูให้นักเรียนวาดภาพงานศิลปะ เทคนิคงานสีน้ำ


          คาบภาษาอังกฤษ คุณครูกระตุ้นการเรียนรู้นักเรียนด้วยการถามตอบนักเรียนเป็นภาษาอังกฤษ
- เริ่มจากให้นักเรียนบอกคำศัพท์หมวดผลไม้ โดยคุณครูเป็นพูดชื่อผลไม้เป็นภาษาไทยให้นักเรียนตอบเป็นภาษาอังกฤษ
- ให้นักเรียนพูดชื่ออาหารเป็นภาษาเป็นภาษาอังกฤษคนละ 1 คำ
จากนั้นคุณครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 6 กลุ่มโดยคละความสามารถ ช่วยกันทำ mind mapping อาหารเป็นภาษาอังกฤษ
ช่วงบ่ายกิจกรรม Body scan แบบนอน

คาบ PBL1 คุณครูให้นักเรียนนำ timeline ของเมื่อวานมาทำต่อให้เสร็จ ส่วนคนที่ทำเสร็จแล้วให้เขียนสรุปสัปดาห์นี้
กิจกรรมจัดกายจัดใจ คุณครูให้นักเรียนคิดทบทวนการทำงานของตัวเอง ส่งการบ้าน และร่วมรับประทานกระท้อนร่วมกัน
เวลา 16.30 น. ประชุม PLC นักศึกษาฝึกประสบการณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น