บันทึกการเรียนรู้
ระหว่างวันที่ 5 – 9 มิถุนายน 2560
วันที่ 5 มิถุนายน 2560
เดินทางจากจังหวัดอุบลราชธานีมายังโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
คาบ PBL1
คุณครูให้นักเรียนนำ timeline ของเมื่อวานมาทำต่อให้เสร็จ
ส่วนคนที่ทำเสร็จแล้วให้เขียนสรุปสัปดาห์นี้
วันที่ 6
มิถุนายน 2560
เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการปรนนิบัติสถานที่บ้านพี่ ม.1 และบริเวณรอบๆ เวลา 08.00 น. ครูและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงร่วมกัน
หลังเลิกแถวเดินกำกับสติเตรียมความพร้อมทำกิจกรรมจิตศึกษา
แผนกิจกรรมจิตศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
ขั้นเตรียม
- ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม โยคะ
ขั้นเตรียม 5 นาที
- ครูและนักเรียนนั่งล้อมกันเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2-3 ลมหายใจ
|
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
|
ขั้นกิจกรรม
- ฝึกการมีสมาธิจดจ่อ
- ฝึกการเคลื่อนไหวร่างกายส่วนต่างๆ
- ฝึกการหายใจเข้า-ออก อย่างถูกวิธี
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูและนักเรียนเตรียมความ ด้วยท่ายืนตรงกำหนดลมหายใจ เข้า-ออก สัก 4-5 ลมหายใจ
- ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
1. ยืน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ)
- ท่าไหว้พระอาทิตย์ – ท่าต้นไม้
- ท่าภูเขา
- ท่าเครื่องบิน
2. นั่ง (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ)
- ท่าผีเสื้อ
- ท่าเต่า
- ท่าหงส์
3. นอน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ)
- ท่าจระเข้
- ท่างูใหญ่
- ท่าคันธนู
- ท่าตั๊กแตน
- ท่าปลาดาว เป็นท่าสุดท้ายที่ให้นักเรียนผ่อนคลายร่างกาย5 นาที
- ครูเชิญให้นักเรียนค่อยๆลุกขึ้นมานั่งเป็นวงกลม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการนวดกดจุด
| |
ขั้นจบ
- เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
คาบภาษาไทย ขั้นชง
คุณครูกำกับสติด้วยการให้นักเรียนหลับตา กำนิ้วชี้ของเพื่อนสลับกับของตัวเอง
เมื่อคุณครูเรียกชื่อใครให้คนนั้นลืมตาสังเกตพฤติกรรมเพื่อนๆในวง
ขั้นใช้
นักเรียนที่ยังสรุปเนื้อหาการอ่านจากหน้าดังกล่าวไม่เสร็จ
ให้นักเรียนทำงานเดิมให้เสร็จก่อน
ส่วนคนที่ทำงานเสร็จแล้วให้เขียนการ์ดเนื่องในวันไหว้ครู
คาบ PBL1 คุณครูชงด้วยการให้นักเรียนดูภาพแกงกะหรี่ของแต่ละประเทศ
จากนั้นให้แต่ละกลุ่มช่วยกันหาข้อมูล “ทำไมแกงกะหรี่ถึงกระจายไปทั่วโลก?” ก่อนจบคาบคุณครูให้นักเรียนนำเสนอข้อมูลเท่าที่ได้
คาบ
PBL
ปลูกข้าว คุณครูให้นักเรียนทำการทดสอบดินทั้ง 3 ชนิด ได้แก่ ดินเหนียว ดินร่วน ดินทราย
หาปริมาณที่เอามาแล้วนำน้ำใส่ลงในดิน สังเกตสี กลิ่น รสของดิน การอุ้มน้ำของดินแต่ละชนิด
กิจกรรมจัดกายจัดใจ
คุณครูให้นักเรียนรู้ตัวเองว่ายังค้างงาน
ให้นักเรียนฟังประโยคภาษาอังกฤษแล้วบอกคำศัพท์มาคนละ 1
คำ แล้วช่วยกันจับประเด็นให้ได้ว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร
คุณครูให้นักเรียนฟังใหม่อีกรอบ แล้วให้นักเรียนบอกประโยคที่ได้ยิน
วันที่ 7
มิถุนายน 2560
เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการปรนนิบัติสถานที่บ้านพี่ ม.1 และบริเวณรอบบ้าน เวลา 08.00 น. คุณครูและนักเรียนร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงร่วมกัน
แผนกิจกรรมจิตศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่ออุปกรณ์
|
บันทึก
|
พุธ
|
ขั้นเตรียม
-
ฝึกการมีสติรู้ตัว
-
เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น
|
กิจกรรม รักออกแบบได้
ขั้นเตรียม
-
ครูและนักเรียนนั่งล้อมกันเป็นวงกลม
-
ครูละนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
-
กำกับสติด้วยการกำ-แบ
-
กระตุ้นการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วย Brain Gym ขนมจีบ-ตัวแอล)
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2-3 ลมหายใจ
|
-
กระดาษ A4
-
ปากกา
|
1. จำนวนผู้เรียนที่ที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ /
บางส่วน
*ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
นักเรียนส่วนใหญ่มีส่วนร่วมในกิจกรรม
จะมีแค่บางคนที่คุยกัน เพราะไม่เชื่อใจในครูคนใหม่
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ) จัดกิจกรรมได้ครบทุกกระบวนการ แต่ช่วงแรกจะตื่นเต้นเล็กน้อย ช่วงหลังเลิกหายตื่นเต้นจะพูดได้ดีกว่าช่วงแรก
3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
ผู้เรียนได้ฝึกวิธีการคิดแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า สร้างจินตนาการให้เกิดขึ้นกับผู้เรียน และสามารถสื่อความหมายคำของภาพนั้นๆได้ |
ขั้นกิจกรรม
-
ฝึกการมีสติรู้ตัว การมีสมาธิจดจ่อ
-
สร้างสรรค์จินตนาการ
-
สื่อความหมายความรักผ่านภาพวาด
-
เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นกิจกรรม
-
ครูนำรูปสามเหลี่ยมและวงกลมมาให้นักเรียนดู
- ครูถามกระตุ้นความคิดนักเรียนว่า “เห็นอะไร? , เคยเห็นรูปร่างแบบนี้ที่ไหน? , ใช้เขาทำอะไรบ้าง?”
-
ครูแนะนำอุปกรณ์ที่อยู่ในตะกร้า
-
ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ให้นักเรียนที่นั่งติดกับครู
ขณะรับส่งตะกร้าอุปกรณ์นักเรียนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
-
ครูให้นักเรียนจดตามคำที่ครูบอก
“สามเหลี่ยม 4 รูป
สี่เหลี่ยม 2 รูป
วงกลม 3 วง
วงรี 3 วง
หัวใจ 1 ดวง
ดาว 2 ดวง
เส้นตรง 10 เส้น
เส้นโค้ง 5 เส้น”
-
ครูตั้งโจทย์ “ให้นักเรียนสร้างสรรค์ชิ้นงาน
ตีความคำว่าความรัก โดยมีรูปทรงที่ครูให้ไปเมื่อสักครู่
พร้อมโค้ดคำสั้นๆอธิบายประกอบ”
-
นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน พร้อมบอกเหตุผลประกอบ
|
|||
ขั้นจบ
-
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
-
ครูพูด Empower ในความตั้งใจของนักเรียน
-
กำกับสตินักเรียนให้กลับมารู้ตัวอีกครั้ง
และโค้ดคำความรักในแบบต่างๆ
-
ครูและนักเรียนทำความเคารพกันและกันอย่างนอบน้อม
|
คาบภาษาอังกฤษ คุณครูเริ่มด้วยการกำกับสติ จากนั้นให้นักเรียนแก้ไขงานเดิมให้เป็นระเบียบเรียบร้อยขึ้น
และคนที่ยังไม่ส่งงานให้ทำงานให้เสร็จเรียบร้อย ก่อนหมดเวลาคุณครูทบทวนงานเดิมของนักเรียนที่ยังไม่ทำเสร็จอีก
คาบภาษาไทย
คุณครูให้นักเรียนสรุปเนื้อหา เรื่อง ไม่มีใครเขียนจดหมายถึงนายพัน หน้า 16-46
สรุปพอสังเขปว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร? และคุณครูถามถึงหลักภาษาไทยที่ได้เรียนในสัปดาห์ที่แล้วว่าเรียนอะไร?
จากนั้นคุณครูพานักเรียนเล่นเกมส์ Bingo! โดยให้นักเรียนหยิบกระดาษคนละ 1 แผ่น จากนั้นตีกรอบ
กว้าง 18 ยาว 16 ซม. ให้นักเรียนตีช่องเล็กๆลงไปให้ได้ 36 ช่อง
เลือกคำที่อยู่นกระดาษเขียนลงในกระดาษที่ตีตารางไว้ เมื่อเล่นเกมส์จบคุณครูให้นักเรียนหาชนิดของคำและรูปแบบของประโยคจากคำที่ได้เขียนลงในกระดาษ
คาบ
PBL1
คุณครูให้นักเรียนค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแกงกะหรี่
ช่วงบ่าย เวลา
12.45
น. นักเรียนชั้นมัธยมรวมตัวกันที่ใต้ถุนบ้านพี่
ม.1 เพื่อซักซ้อมการร้องเพลงวันไหว้ครูซึ่งจะจัดขึ้นในวันพรุ่งนี้
คาบชุมนุม วันนี้คุณครูไม่ได้ให้เรียนชุมนุม
แต่ให้นักเรียนทำ PBL1 ต่อจากเมื่อเช้าให้เสร็จ
หาว่าผงกะหรี่แต่ละประเทศเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
กิจกรรมจัดกายจัดใจ
คุณครูเปิดคลิปเสียงภาษาอังกฤษให้นักเรียนฟัง จากนั้นให้นักเรียนแต่ละคนพูดคำศัพท์มาคนละ
1
ประโยค และทบทวนการบ้านของนักเรียนแต่ละคนก่อนกลับบ้าน
วันที่ 8
มิถุนายน 2560
เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการปรนนิบัติสถานที่บ้านพี่
ม.1
และบริเวณโดยรอบบ้าน เวลา 08.00
น. ครูและนักเรียนร่วมกันทำกิจกรรมหน้าเสาธงไปด้วยกัน
วันนี้ที่โรงเรียนจัดกิจกรรมวันไหว้ครู
ผู้ปกครองและนักเรียนเป็นคนจัดงานนี้ร่วมกัน เริ่มจากการแสดงของพี่ ม.3 ตามด้วยกล่าวคำบูชาครู ร้องเพลงพระคุณที่สาม
จากนั้นนักเรียนเริ่มเข้าแถวไหว้ครูเริ่มจากน้องอนุบาล1ถึงพี่
ม.3
เวลา 09.40 น. เริ่มเรียนคาบคณิตศาสตร์
คุณครูให้นักเรียนทำงานอัตชีวประวัตินักคณิตศาสตร์ต่อ
แล้วครูให้นักเรียนทุกคนเล่าอัตชีวประวัตินักคณิตศาสตร์คนที่หาข้อมูลมาอธิบายให้ฟังโดยย่อ
คาบ
PBL1
ให้นักเรียนทำ timeline เนื้อหาเกี่ยวกับแกงกะหรี่ของแต่ละประเทศ
ช่วงบ่ายกิจกรรม
Body
scan แบบนอน คุณครูปลุกนักเรียนเพื่อให้กลับมารู้ตัวเองอีกครั้ง
ด้วยกิจกรรมฉุบฉับ
คาบ
PBL1
คุณครูให้นักเรียนทำงานเดิมต่อ
กิจกรรมจัดกายจัดใจ
คุณครูให้นักเรียนรีวิวงานของตัวเอง ว่ายังมีงานใดบ้างที่ยังไม่เสร็จ
และจะเกิดอะไรขึ้นกับงานวันพรุ่งนี้ ก่อนกลับบ้านให้นักเรียนผู้ชายช่วยกันขุดแปลงนา
ผู้หญิงให้พรวนดินกระถางต้นไม้รอบบ้านพร้อมเพาะเมล็ดพันธุ์พืช
เวลา
16.00
น. ประชุม PLC มัธยมที่ใต้ถุนบ้านพี่
ม.1
วันที่ 9
มิถุนายน 2560
เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการปรนนิบัติสถานที่บ้านพี่
ม.1
และบริเวณรอบบ้าน เวลา 08.00 น. คุณครูและนักเรียนร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงร่วมกัน
กิจกรรมจิตศึกษา
วันนี้คุณครูพานักเรียนเดินสำรวจรอบโรงเรียน พร้อมให้สำรวจเส้นทางระหว่างทางนั้น
แล้วให้โจทย์นักเรียนว่า
ให้นักเรียนสังเกตเส้นทางระหว่างทางเดินว่ามีสิ่งใดที่สื่อกับเรามากที่สุด
คาบคณิตศาสตร์
คุณครูแบ่งกลุ่มให้นักเรียนโดยคละความสามารถกัน จากนั้นให้โจทย์นักเรียนว่า “ให้นักเรียนออกแบบบ้านชั้นเดียว โดยให้นักเรียนหาวัสดุที่จะมาสร้างบ้าน จำนวนเท่าใด
ราคาเท่าใด ให้เหมาะสมและคุ้มราคา”
คาบศิลปะ
คุณครูให้นักเรียนวาดภาพงานศิลปะ เทคนิคงานสีน้ำ
- เริ่มจากให้นักเรียนบอกคำศัพท์หมวดผลไม้
โดยคุณครูเป็นพูดชื่อผลไม้เป็นภาษาไทยให้นักเรียนตอบเป็นภาษาอังกฤษ
- ให้นักเรียนพูดชื่ออาหารเป็นภาษาเป็นภาษาอังกฤษคนละ
1 คำ
จากนั้นคุณครูแบ่งนักเรียนออกเป็น
6
กลุ่มโดยคละความสามารถ ช่วยกันทำ mind mapping อาหารเป็นภาษาอังกฤษ
ช่วงบ่ายกิจกรรม
Body
scan แบบนอน
กิจกรรมจัดกายจัดใจ คุณครูให้นักเรียนคิดทบทวนการทำงานของตัวเอง ส่งการบ้าน และร่วมรับประทานกระท้อนร่วมกัน
เวลา 16.30 น. ประชุม PLC นักศึกษาฝึกประสบการณ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น