เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) :

Week 5

บันทึกการเรียนรู้ ระหว่างวันที่ 12-16 มิถุนายน 2560

วันที่ 12 มิถุนายน 2560
          เริ่มต้นเช้าใหม่วันจันทร์ที่สดใสด้วยการปรนนิบัติสถานที่บ้านพี่ ม.1 และบริเวณโดยรอบบ้าน เวลา 08.00 . คุณครูและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธง ร่วมทำสิ่งดีๆร่วมกัน หลังเลิกแถวเดินกำกับสติเตรียมความพร้อมทำกิจกรรมจิตศึกษา
แผนกิจกรรมจิตศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วัน
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่ออุปกรณ์
บันทึก
จันทร์
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม : เหรียญสองด้าน
ขั้นเตรียม (3-นาที)
-    ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ/ นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม
ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม 
- กำกับสติด้วยการรู้ลมหายใจเข้าลึกๆ หายใจออกยาวๆ 3-5 ลมหายใจ
- เพลงสปาผ่อนคลาย
- กระดาษ
-    ปากกา
-    เรื่องเล่า “เหรียญสองด้าน”
1. จำนวนผู้เรียนที่ที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน
 *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
  ทั้งหมด

2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
  ครบทุกกระบวนการ

3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
  มีนักเรียนบบางคน ที่รู้สึกผิดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ บางคนก็รู้สึกโชคดี ที่ลงจากรถบัสได้ก่อน เมื่อนำ2ความคิดนี้มารวมกัน จึงเปรียบเสมือนเหรียญ2ด้านดังกิจกรรมนี้
-  กำกับสติ จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยง และมองเห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับสิ่งต่างๆรอบตัว ที่มีบทบาทหน้าที่แตกต่างกัน อยู่ที่เราให้ความสำคัญกับสิ่งใด
เห็นความมีอยู่จริงในจักรวาล ว่าทุกสิ่งไม่มีอยู่จริง (เรามีอยู่จริงเพราะสิ่งอื่นมองเห็นเรา)
สื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้






ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
ครูเล่าเรื่อง เหรียญสองด้านให้นักเรียนฟัง ถึงตอนที่คู่สามีภรรยาทราบว่ารถเกิดอุบัติเหตุ
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด นักเรียนฟังแล้วรู้สึกอย่างไรบ้าง เพราเหตุใด? ถ้านักเรียนคู่สามี ภรรยาจะรู้สึกอย่างไร”? ถ้าไม่มีสิ่งนี้แล้วจะไม่เกิดอุบัติเหตุนี้อะไร หรือใคร?”  
ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ นักเรียนหยิบคนละชุด (กระดาษครึ่งA4และปากกา 1 ด้าม)
โดยส่งด้านใดด้าน คนสุดท้ายจะวางตะกร้าอุปกรณ์ไว้ด้านหลังตนเอง ก่อนจะรับ ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ด้านหน้าของตนเอง
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ถ้าเปลี่ยนเหตุการณ์นี้ได้อยากเปลี่ยนตอนไหน เพราะอะไร?”
นักเรียนเขียนเพื่อสื่อความคิดและมุมมองของตนเอง
นักเรียนทุกคนนำเสนอผลงาน (ภาพและความคิดจากมุมมองของตนเอง)
- ครูเล่าเรื่องราวของสองสามี ภรรยาที่เขารู้สึกต่อเหตุการณ์ให้นักเรียนฟัง
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ถ้าเปรียบมุมมองของเรื่องนี้ จากเหรียญสองด้าน เป็นอย่างอื่นนักเรียนจะเปรียบเป็นอะไร เพราะเหตุใด?” “ตลอดกิจกรรมนักเรียนเกิดความคิดอะไรบ้าง?”
นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู

การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
ขั้นสรุป (นาที)
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
          







          คาบแรกวิชาภาษาอังกฤษ คุณครูเริ่มกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการให้นักเรียนหยิบแผ่นป้ายคำศัพท์หมวดผลไม้คนละ 1 แผ่น นักเรียนคนไหนได้คำศัพท์ไปแล้ว บอกใบ้เพื่อนในห้องให้เข้าใจเป็นประโยคภาษาอังกฤษ


          คาบคณิตศาสตร์ คุณครูเริ่มต้นการเรียนรู้ด้วยการให้นักเรียนรายงานความคืบหน้าอัตชีวประวัตินักคณิตศาสตร์ของตนเอง จากนั้นนำเสนองานออกแบบบ้านที่คุณครูให้นักเรียนไว้เป็นการบ้าน เมื่อคุณครูตรวจสอบแล้วพบว่านักเรียนยังไม่เข้าใจหลักในการวางแผนออกแบบบ้านที่แท้จริง คุณครูจึงกำหนดให้นักเรียนนำตลับเมตรมาในวันพรุ่งนี้ด้วย พร้อมให้โจทย์ใหม่นักเรียนเพิ่มว่า 1. ให้หาพื้นที่ของบ้าน ม.1 2. หาพื้นที่บ้านที่ตัวเองออกแบบ 3. คำนวณวัสดุเฉพาะที่นำมาทำโครงสร้าง


          คาบภาษาไทย คุณครูให้นักเรียนช่วยกันอ่านวรรณกรรม เรื่อง ไม่มีใครเขียนจดหมายถึงนายพัน หน้า 47-50 แล้วสรุปเนื้อหาให้เพื่อนๆเข้าใจด้วย จากนั้นให้การบ้านให้นักเรียนสรุปเนื้อหาเป็น Mind Mapping จากหน้า 47-59

          เวลา 12.45 . เริ่มต้นกิจกรรม Body scan วันนี้ข้าพเจ้าเป็นผู้ดำเนินกิจกรรม Body scan แบบยืนเอง
          บ่ายโมงตรงคาบ PBL1 คุณครูให้นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจของหนังสือที่นักเรียนได้ยืมมาจากห้องสมุด จากนั้นนำเสนอ Timeline เส้นทางการเดินทางกว่าจะมาเป็นแกงกะหรี่ของแต่ละกลุ่ม โดยเมื่อเพื่อนกลุ่มไหนนำเสนอเพื่อนกลุ่มที่เหลือจะทำหน้าที่ในการจดสรุปสิ่งที่เพื่อนได้พูดลงในกระดาษที่คุณครูแจกไว้ให้


          กิจกรรมจัดกายจัดใจ คุณครูเปิดเพลงให้นักเรียนฟัง แล้วถามกระตุ้นความคิดนักเรียนว่า เพลงนี้เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไร? ผู้แต่งต้องการสื่อสารอะไรกับเรา? ประโยคที่อยู่เพลงประโยคไหนที่สื่อสารกับเรามากที่สุด? เมื่อนักเรียนทุกคนได้แสดงความคิดตามความคิดของตัวเองแล้วคุณครูอธิบายเสริมถึงที่มาของเพลงนี้

          เวลา 16.30 . ประชุม PLC รวมคุณครูทุกคนที่อยู่ในโรงเรียน หัวข้อการประชุมในวันนี้ เป็นเรื่องของการทำงานที่รัก เริ่มจากคุณครูชมคลิป VDO ร่วมกัน จากนั้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากการชมคลิป VDO แล้วนำมาเทียบกับคำพูดของครูใหญ่ แล้วร่วมกันแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้แก่กันและกัน
          สิ่งที่ได้เรียนรู้ คือ การทำอะไรสักอย่างควรมีการเตรียมตัวหรือวางแผนให้ดีกว่านี้ 


วันที่ 13 มิถุนายน 2560
          เริ่มต้นเช้าวันอังคารด้วยการปรนนิบัติสถานที่บ้านพี่ ม.1 และบริเวณโดยรอบกับนักเรียน เวลา 08.00 . คุณครูและนักเรียนเข้าแถวหน้าเสาธงร่วมกัน หลังเลิกแถวเดินกำกับสติเตรียมความพร้อมทำกิจกรรมจิตศึกษา
แผนกิจกรรมจิตศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วัน
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่ออุปกรณ์
บันทึก
อังคาร
ฝึกสติกลับมารู้ตัว
จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
รับรู้ลมหายใจ
กิจกรรม โยคะ
ขั้นเตรียม (นาที)
ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ/ นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม
ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
ครู นักเรียนยืนเป็นแถวสลับฟันปลา ห่างกันหนึ่งช่วงแขน แยกเท้าห่างกันเล็กน้อย ขาทั้ง 2 ข้างขนานกับหัวไหล่ เตรียมความพร้อม โดยการกำกับสติ ด้วยการกำหนดลมหายใจ (2 นาที)
เพลงสปาผ่อนคลาย
1. จำนวนผู้เรียนที่ที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน
 *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
  วันนี้นักเรียนมาครบ 17 คน

2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
   จัดกิจกรรมได้ครบทุกกระบวนการ

3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
  มีนักเรียนบางคนที่หยอกล้อ และคุยกันขณะทำกิจกรรม
ฝึกการเคลื่อนไหว การมีสติ รับรู้ลมหายใจ

ขั้นกิจกรรม 15 นาที
ครูและนักเรียนเตรียมความ ด้วยท่ายืนตรงกำหนดลมหายใจ เข้า-ออก สัก 4-5 ลมหายใจ
ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
1. ยืน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ)
ท่าไหว้พระอาทิตย์ – ท่าต้นไม้
ท่าภูเขา
ท่าเครื่องบิน
2. นั่ง (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ)
ท่าผีเสื้อ
ท่าเต่า
ท่าหงส์
3. นอน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ)
ท่าจระเข้
ท่างูใหญ่
ท่าคันธนู
ท่าตั๊กแตน
ท่าปลาดาว เป็นท่าสุดท้ายที่ให้นักเรียนผ่อนคลายร่างกายนาที
ครูเชิญให้นักเรียนค่อยๆลุกขึ้นมานั่งเป็นวงกลม
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการนวดกดจุด

การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
ขั้นสรุป (นาที)
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม








          คาบคณิตศาสตร์ คุณครูทบทวน เรื่อง จำนวน ห.ร.ม. และการแยกตัวประกอบ จากโจทย์ปัญหาให้นักเรียนแก้ไข


          คาบภาษาไทย นักเรียนส่งงานสรุปเนื้อหา เรื่อง ไม่มีใครเขียนจดหมายถึงนายพัน หน้า 47-59 จากนั้นให้นักเรียนอัดคลิป VDO เรื่อง ชนิดของคำ ออกแบบเป็นเพลง , บทละคร หรืออนิเมชั่นอย่างใดก็ได้ตามความคิดของนักเรียนเอง


          คาบ PBL ศิลปะ นักเรียนนำเสนออัตชีวประวัตินักศิลปะระดับโลก

          ช่วงบ่ายกิจกรรม Body scan วันนี้ข้าพเจ้าเป็นผู้จัดกิจกรรม Body scan แบบนั่งเอง
          คาบ PBL1 วันนี้คุณครูให้นักเรียนลงมือทำอาหารจากส่วนผสมหลัก คือ ผงกะหรี่ โดยนักเรียนได้ศึกษาหาข้อมูลและแบ่งหน้าที่เตรียมการหาวัสดุมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ลงมือปฏิบัติทำอาหารพร้อมถ่ายทำวิดีโอขั้นตอนการทำอาหาร เมื่อนักเรียนทำอาหารเสร็จ คุณครูให้นักเรียนชิมอาหารของเพื่อนแต่ละกลุ่มที่ทำไว้ ให้สังเกตดูสี กลิ่น รส ว่าเป็นอย่างไร? คิดว่าอาหารที่ทำของกลุ่มตัวเอง ควรเพิ่มเติมสิ่งใดอีก






กิจกรรมจัดกายจัดใจวันนี้ คุณครูให้นักเรียนทุกคนทบทวนการบ้านของตัวเองว่ามีอะไรบ้าง จากนั้นถามนักเรียนถึงสิ่งใดในวันนี้ที่ตนเองทำได้ดีแล้วสิ่งใดที่ต้องพัฒนาและ จะดีกว่านี้ถ้า
หลังเลิกเรียน AAR กับคุณครูพี่เลี้ยง ได้รับโจทย์จากคุณครู เข้าใจบทบาทหน้าที่ของครูประจำขั้นว่าอย่างไร?
สิ่งที่ได้เรียนรู้ คือ การเตรียมความพร้อมจะทำให้เรามีความมั่นใจในการทำกิจกรรมมากยิ่งขึ้น
บทบาทหน้าที่ของครูประจำชั้น(ตามความเข้าใจ)
-          รู้จักเด็กๆในห้องเรียนของตนเองทุกคน
-          รู้จักผู้ปกครองเด็กๆในห้องเรียน
-          อำนวยความสะดวกสิ่งของต่างๆที่อยู่ในห้องเรียน
-          วิเคราะห์และประเมินความก้าวหน้าของผู้เรียน
-          พัฒนาและส่งเสริมผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ
-          ควบคุมชั้นเรียน
-          ปรับพฤติกรรมด้านลบให้หายไป
-          จัดสภาพแวดล้อมในห้องเรียนให้สะอาด น่าเรียน และปลอดภัย
-         สังเกตพฤติกรรมเด็กแต่ละคนในแต่ละวันว่ามีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีและไม่ดีอย่างไรดูเด็กให้เป็น

วันที่ 14 มิถุนายน 2560
          เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการปรนนิบัติสถานที่กับนักเรียนที่บ้านพี่ ม.1 และบริเวณโดยรอบบ้าน เวลา 08.00 น. คุณครูและนักเรียนร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงอย่างพร้อมเพรียงกัน หลังเลิกแถวนักเรียนเดินกำกับสติเตรียมความพร้อมก่อนทำกิจกรรมจิตศึกษา
แผนกิจกรรมจิตศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วัน
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่ออุปกรณ์
บันทึก
พุธ
ฝึกการมีติการรู้ตัว
กิจกรรม
ขั้นเตรียม
-    ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ/ นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม
ครูและนักเรียน ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
- กำกับสติด้วยการรู้ลมหายใจเข้าลึกๆ หายใจออกยาวๆ 5 ลมหายใจ
- เตรียมความพรั่งพร้อมกาย ใจ ด้วย Brain Gym แบบสลับข้าง  กอหญ้า-กรรไกร , ขนมจีบ-ตัวแอล (ท่าละ10 ครั้ง)
- ปากกา
- กระดาษ
1. จำนวนผู้เรียนที่ที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน
 *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
   นักเรียนทั้งหมด 17 คน มาครบทุกคนและมีส่วนร่วมในกิจกรรม
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
   จัดกิจกรรมได้ครบทุกกระบวนการ
3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
   นักเรียนเล่าเรื่องราวต่อจากเพื่อนๆได้ดี มีทักษะการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ฟัง
เห็นความเชื่อมโยงเรื่องราวของตนเองและผู้อื่น
ยอมรับในความคิดเห็นและมุมมอง
ที่แตกต่าง
เครารพ นอบน้อมต่อสรรพสิ่ง
ขั้นกิจกรรม
-  ครูถามกระตุ้นความคิดนักเรียนว่า เห็นอะไร? , คิดว่าหนังสือเรื่องนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร?”
- ครูเล่าเนื้อหาโดยย่อของหนังสือเรื่องนี้ให้นักเรียนฟัง
-   ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ 2 ใบ นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด (กระดาษครึ่ง A4 1 แผ่น ปากกา 1ด้ามโดยส่งด้านซ้ายและขวามือ คนสุดท้ายจะวางตะกร้าอุปกรณ์ไว้ด้านหลังตนเอง ก่อนจะรับ– ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ด้านหน้าของตนเอง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “แต่งนิทานเรื่องนี้ต่อให้จบตามจินตนาการของตนเอง?”
นักเรียนเขียนเพื่อสื่อความคิดและมุมมองจากเรื่องนี้
นักเรียนนำเสนอผลงาน 
เก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู ก่อนจะรับ – ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม

เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ
- ครู Empower  ชื่นชม  เสริมแรง
- ขอบคุณตัวเอง ขอบคุณนิทานที่เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้






          คาบภาษาอังกฤษ คุณครูสนทนากับนักเรียนเป็นประโยคภาษาอังกฤษ จากนั้นแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม ให้ไปตามล่าหาคำศัพท์กลุ่มละ 17 คำตามคำบอกใบ้ของคุณครู เมื่อได้คำศัพท์แล้วฝึกให้นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์นั้นทีละคน จากนั้นแจกกระดาษที่มีประโยคภาษาอังกฤษ ให้นักเรียนฟังคลิปเสียงภาษาอังกฤษนั้นแล้วเทียบเคียงประโยคที่อยู่บนกระดาษ ให้นักเรียนเติมคำลงในช่องว่างของประโยคที่หายไป โดยเอาคำศัพท์ได้ใส่ลงในช่องว่างนั้นให้สมบูรณ์




          คาบภาษาไทย เริ่มต้นด้วยการเดินกำกับสติตามเสียงที่คุณครูพูดโดยห้ามลืมตา จากนั้นรายงานความคืบหน้าและดำเนินงานถ่ายทำชนิดของคำต่อ

          ช่วงบ่ายเริ่มต้นกิจกรรม Body scan วันนี้ข้าพเจ้าเป็นผู้จัดกิจกรรม Body scan แบบนอนเอง

          คาบ PBL ดนตรี คุณครูให้นักเรียนเล่นดนตรีได้ตามอิสระ โดยมีโจทย์ให้ว่าจะต้องเล่นเป็นเพลง

          คาบชุมนุม คุณครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอสูตรผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหน้า พร้อมอธิบายประโยชน์และสรรพคุณของสิ่งของแต่ละชนิดที่นำมาทำความสะอาดบนใบหน้า จากนั้นให้นักเรียนลงมือปฏิบัติทดลองใช้กับใบหน้าจริง

          กิจกรรมจัดกายจัดใจในวันนี้ ข้าพเจ้าเป็นผู้ดำเนินกิจกรรมเอง วันนี้เป็นการฝึกและพัฒนาสมองด้านการคิดของนักเรียน หลังจบกิจกรรมให้นักเรียนกลับมารู้ตัวเองอีกครั้งและขอบคุณทุกสรรพสิ่งที่อยู่บนโลก


          เวลา 16.30 น. ประชุม PLC มัธยมที่บ้านพี่ ม.2
           
วันที่ 15 มิถุนายน 2560
เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการปรนนิบัติสถานที่บ้านพี่ ม.1 และบริเวณรอบๆบ้าน เวลา 08.00 . คุณครูและนักเรียนร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงด้วยความพร้อมเพรียง
แผนกิจกรรมจิตศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วัน
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่ออุปกรณ์
บันทึก
พฤหัสบดี
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม
ขั้นเตรียม
ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
- กำกับสติด้วยการรู้ลมหายใจเข้าลึกๆ หายใจออกยาวๆ 5 ลมหายใจ
- เตรียมความพรั่งพร้อมกาย ใจ ด้วย Brain Gym
แบบสลับข้าง  ท่ากรรไกร-กอหญ้า ท่าละ10 ครั้ง 
- ปากกา
- กระดาษ

กำกับสติ จดจ่อ
กับสิ่งที่ทำ
ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยง และมองเห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับสิ่งต่างๆรอบๆตัว
สื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ขั้นกิจกรรม
- ครูเล่าเรื่องเล่าให้นักเรียนฟัง
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ให้นักเรียนที่นั่งติดกับครู ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นความคิดนักเรียนว่า ถ้าพี่ๆเป็นคุณพ่อคุณแม่ของเด็กคนนั้น จะยื้อชีวิตเด็กคนนั้นไว้หรือไม่? และถ้าพี่ๆเป็นคุณหมอ จะยื้อชีวิตเด็กคนนั้นไว้หรือไม่?”
- นักเรียนนำเสนอความคิดเห็นของตนเอง
นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม







คาบภาษาอังกฤษ วันนี้คุณครูหงส์มาขอสอนวิชาภาษาอังกฤษ คุณครูเริ่มต้นแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ แล้วทบทวน เรื่อง part of speed ว่านักเรียนมีความเข้าใจมากน้อยแค่ไหน จากนั้นให้นักเรียนแบ่งกลุ่มด้วยตนเอง เล่นเกมหาชนิดของคำ โดยจะมีคำศัพท์ให้นักเรียนนำไปวางในกระดาษที่แยกชนิดของคำแต่ละชนิดไว้ เมื่อจบกิจกรรมคุณครูตรวจสอบคำศัพท์นั้นว่าวางตรงกับชนิดของคำนั้นหรือไม่ จากนั้นให้นักเรียนเขียนสรุป part of speed และยกตัวอย่างคำศัพท์จากเกมที่เล่น



คาบคณิตศาสตร์ คุณครูเริ่มต้นด้วยการเล่าเหตุการณ์ในปัจจุบันให้นักเรียนได้ทราบ จากนั้นเริ่มกิจกรรมการเรียนรู้โดยการให้นักเรียนนำเสนอแบบบ้านที่นักเรียนได้ออกแบบหาราคาและวัสดุอุปกรณ์มา หลังจากนักเรียนนำเสนอข้อมูลเสร็จ คุณครูให้โจทย์นักเรียนไปทำเพิ่มเติม โดยให้นักเรียนทุกคนออกแบบบ้านของตัวเองคนละ1หลัง โดยเป็นบ้านชั้นเดียว หาราคาวัสดุอุปกรณ์มาเหมือนเดิม กำหนดพื้นที่ในการสร้างบ้าน 200 ตารางเมตร




คาบ PBL1 คุณครูให้นักเรียนตัดต่อ VDO อันเดิมต่อให้เสร็จ

ช่วงบ่ายเริ่มต้นด้วยกิจกรรม Body scan วันนี้ข้าพเจ้าเป็นผู้ดำเนินกิจกรรม Body scan แบบนอนเอง
ตั้งแต่เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป เป็นคาบของวิชา PBL1 ซึ่งใน 1 ชั่วโมงแรก คุณครูให้นักเรียนตัดต่อ VDO ต่อให้เสร็จ หลังจากนั้นนำเสนอ VDO เรื่องแกงกะหรี่ เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติม
ความรู้เพิ่มเติมในวันนี้ คือ การเพิ่มกิจกรรมในขั้นปลุกของ Body scan ให้กระตุ้นผู้เรียนมากกว่านี้          

วันที่ 16 มิถุนายน 2560
เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการมาโรงเรียนก่อนเวลา 07.30 . จากนั้นเวลา 08.00 . คุณครูและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงด้วยกัน หลังจากเลิกแถวให้นักเรียนเดินกำกับสติก่อนทำกิจกรรมจิตศึกษา
แผนกิจกรรมจิตศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วัน
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่ออุปกรณ์
บันทึก
ศุกร์
ฝึกสติกลับมารู้ตัว
จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
รับรู้ลมหายใจ
กิจกรรม ใครโง่?
ขั้นเตรียม
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- กระตุ้นการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วย Brain Gym
- ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 3 ลมหายใจ
- กระดาษ
- ปากกา
1. จำนวนผู้เรียนที่ที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน
   วันนี้นักเรียนครบทั้งหมด 17 คน

2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
    จัดกิจกรรมได้ครบทุกกระบวนการ

3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
   นักเรียนแต่ละคนมีมุมมองความคิดที่แตกต่างกัน
>พี่มุข(อุ) หมายเลขสี่คือคนที่โง่ที่สุดค่ะเพราะเขาเลื่อยในกิ่งที่ตนเองนั่งค่ะ ถ้าให้เลือกหนูเป็นหมายเลขสามค่ะเพราะเขาคือคนที่ไม่ตกจากต้นไม้ค่ะ
>พี่ออโต้ หมายเลขสามโง่ที่สุดครับเพราะเขาจะตัดอยู่จุดเดิมไม่ได้เรียนรู้สิ่งอื่นที่อยู่ด้านล่าง ถ้าให้เลือกผมจะเลือกหมายเลขสี่ครับเพราะอย่างน้อยเขาก็เป็นคนกำหนดเองว่าเขาจะล้วงลงไปเพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ครับ
>พี่หยี คนที่มีเลื้อยในมือคือคนโง่ค่ะเพราะจ้องที่จะทำร้ายผู้อื่นและหนูจะเลือกเป็นหมายเลขหนึ่งค่ะเพราะถึงแม้เขาจะล้วงลงไปแต่อย่างน้อยเขาก็ไม่ใช้คนที่ทำร้ายใครค่ะ
กำกับสติ จดจ่อ
กับสิ่งที่ทำ
ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยง และมองเห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับสิ่งต่างๆรอบๆตัว
สื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้

ขั้นกิจกรรม
- ครูนำภาพชาย 4 คนที่อยู่บนต้นไม้มาให้นักเรียนดู แล้วถามนักเรียนว่า เห็นอะไร?”
- ครูส่งต่ออุปกรณ์ให้นักเรียนคนที่นั่งติดกับครู ขณะรับส่งอุปกรณ์เราจะไหว้และขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
- นักเรียนพับกระดาษออกเป็น 2 ส่วน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิดต่อ "จากภาพพี่ๆคิดว่าบุคคลในหมายเลขใดมีความโง่เขลามากที่สุด?และถ้าพี่เป็นหนึ่งในสี่คนนี้พี่จะเป็นหมายเลขอะไรเพราะเหตุใด?"
- นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดซึ่งกันและกัน
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า นักเรียนรับไหว้เพื่อนขอบคุณอย่างนอบน้อม
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม





คาบคณิตศาสตร์ นักเรียนนำเสนออัตชีวประวัตินักคณิตศาสตร์ โดยจะต้องนำเสนอทั้งประวัติ , ทฤษฎี , การนำไปใช้นชีวิตประจำวัน


คาบ PBL Art คุณครูให้นักเรียนนำผลงานศิลปะของตนเองไปจัดนิทรรศการงานศิลปะที่ใต้ถุนบ้านพี่ ม.1


คาบภาษาอังกฤษ คุณครูให้นักเรียนฟังคลิปเสียง เรื่อง sell eggs จากนั้นให้นักเรียนแต่ละกลุ่มแบ่งกันอ่านคนละ 1 ประโยค พร้อมอัดเป็นคลิป VDO สั้นๆประกอบ

ช่วงบ่ายเวลา 12.45 น. กิจกรรม Body scan วันนี้พี่ๆมัธยมประชุมกันที่ใต้ถุนบ้านพี่ ม.1 พูดถึงถึง เรื่อง การจัดกีฬาสานสัมพันธ์พี่น้องมัธยม โดยได้มีการแบ่งทีมทั้งหมด 3 ทีม โดยแบ่งจากการจับสลากสุ่มเลขที่ จากนั้นแต่ละทีมปรึกษาหารือกันถึงชนิดกีฬาที่จะแข่งและให้สมาชิกลงชื่อเล่นกีฬาที่จะเล่น

คาบ PBL1 นักเรียนทำสรุปสัปดาห์ตั้งแต่เรียนมาทั้งสัปดาห์นี้ โดยสัปดาห์นี้ทำเป็น Mind mapping โดยต้องมีองค์ประกอบต่อไปนี้ Activity , ความรู้ใหม่ , คำถาม , ความงอกงาม , ภาระงาน/ชิ้นงาน , Problem
กิจกรรมจัดกายจัดใจ คุณครูให้นักเรียนแต่ละคนทบทวนงานของตนเอง และทบทวนงานให้เพื่อนๆด้วย แล้วแจกวรรณกรรม เรื่อง ไม่มีใครเขียนจดหมายถึงนายพัน ให้นักเรียนนำกลับไปอ่านวันเสาร์-อาทิตย์จนจบ
เวลา 16.30 น. ประชุม PLC นักศึกษาฝึกประสบการณ์ วาระการประชุมในวันนี้เป็นเรื่องของ วุฒิภาวะความเป็นครู

สิ่งที่ได้เรียนรู้ คือ การเพิกเฉยกับการโต้ตอบต่อพฤติกรรมผู้เรียนที่ไม่พึงประสงค์ ควรหาวิธีจัดการแก้ไขปัญหา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น