บันทึกการเรียนรู้
ระหว่างวันที่ 12-16 มิถุนายน 2560
วันที่ 12
มิถุนายน 2560
เริ่มต้นเช้าใหม่วันจันทร์ที่สดใสด้วยการปรนนิบัติสถานที่บ้านพี่
ม.1
และบริเวณโดยรอบบ้าน เวลา 08.00 น. คุณครูและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธง ร่วมทำสิ่งดีๆร่วมกัน หลังเลิกแถวเดินกำกับสติเตรียมความพร้อมทำกิจกรรมจิตศึกษา
แผนกิจกรรมจิตศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่ออุปกรณ์
|
บันทึก
|
จันทร์
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม : เหรียญสองด้าน
ขั้นเตรียม (3-5 นาที)
-
ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ/
นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
- กำกับสติด้วยการรู้ลมหายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกยาวๆ 3-5 ลมหายใจ
|
- เพลงสปาผ่อนคลาย
-
กระดาษ
-
ปากกา
-
เรื่องเล่า
“เหรียญสองด้าน”
|
1. จำนวนผู้เรียนที่ที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ /
บางส่วน
*ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
ทั้งหมด
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ (ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
ครบทุกกระบวนการ
3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
มีนักเรียนบบางคน ที่รู้สึกผิดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ บางคนก็รู้สึกโชคดี ที่ลงจากรถบัสได้ก่อน เมื่อนำ2ความคิดนี้มารวมกัน จึงเปรียบเสมือนเหรียญ2ด้านดังกิจกรรมนี้ |
- กำกับสติ
จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ใคร่ครวญ
เห็นความเชื่อมโยง และมองเห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับสิ่งต่างๆรอบตัว
ที่มีบทบาทหน้าที่แตกต่างกัน อยู่ที่เราให้ความสำคัญกับสิ่งใด
- เห็นความมีอยู่จริงในจักรวาล
ว่าทุกสิ่งไม่มีอยู่จริง (เรามีอยู่จริงเพราะสิ่งอื่นมองเห็นเรา)
- สื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้
|
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูเล่าเรื่อง
“เหรียญสองด้าน” ให้นักเรียนฟัง
ถึงตอนที่คู่สามีภรรยาทราบว่ารถเกิดอุบัติเหตุ
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนฟังแล้วรู้สึกอย่างไรบ้าง เพราเหตุใด? ถ้านักเรียนคู่สามี ภรรยาจะรู้สึกอย่างไร”? ถ้าไม่มีสิ่งนี้แล้วจะไม่เกิดอุบัติเหตุนี้อะไร
หรือใคร?”
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ นักเรียนหยิบคนละ1 ชุด (กระดาษครึ่งA4และปากกา 1 ด้าม)
โดยส่งด้านใดด้าน
คนสุดท้ายจะวางตะกร้าอุปกรณ์ไว้ด้านหลังตนเอง ก่อนจะรับ – ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ด้านหน้าของตนเอง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ถ้าเปลี่ยนเหตุการณ์นี้ได้อยากเปลี่ยนตอนไหน เพราะอะไร?”
- นักเรียนเขียนเพื่อสื่อความคิดและมุมมองของตนเอง
- นักเรียนทุกคนนำเสนอผลงาน
(ภาพและความคิดจากมุมมองของตนเอง)
-
ครูเล่าเรื่องราวของสองสามี ภรรยาที่เขารู้สึกต่อเหตุการณ์ให้นักเรียนฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ถ้าเปรียบมุมมองของเรื่องนี้ จากเหรียญสองด้าน
เป็นอย่างอื่นนักเรียนจะเปรียบเป็นอะไร เพราะเหตุใด?” “ตลอดกิจกรรมนักเรียนเกิดความคิดอะไรบ้าง?”
- นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า
โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู
|
|||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นสรุป (5 นาที)
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
คาบแรกวิชาภาษาอังกฤษ คุณครูเริ่มกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการให้นักเรียนหยิบแผ่นป้ายคำศัพท์หมวดผลไม้คนละ 1 แผ่น นักเรียนคนไหนได้คำศัพท์ไปแล้ว บอกใบ้เพื่อนในห้องให้เข้าใจเป็นประโยคภาษาอังกฤษ
คาบคณิตศาสตร์
คุณครูเริ่มต้นการเรียนรู้ด้วยการให้นักเรียนรายงานความคืบหน้าอัตชีวประวัตินักคณิตศาสตร์ของตนเอง
จากนั้นนำเสนองานออกแบบบ้านที่คุณครูให้นักเรียนไว้เป็นการบ้าน เมื่อคุณครูตรวจสอบแล้วพบว่านักเรียนยังไม่เข้าใจหลักในการวางแผนออกแบบบ้านที่แท้จริง
คุณครูจึงกำหนดให้นักเรียนนำตลับเมตรมาในวันพรุ่งนี้ด้วย พร้อมให้โจทย์ใหม่นักเรียนเพิ่มว่า
1.
ให้หาพื้นที่ของบ้าน ม.1 2. หาพื้นที่บ้านที่ตัวเองออกแบบ
3. คำนวณวัสดุเฉพาะที่นำมาทำโครงสร้าง
คาบภาษาไทย
คุณครูให้นักเรียนช่วยกันอ่านวรรณกรรม เรื่อง ไม่มีใครเขียนจดหมายถึงนายพัน หน้า 47-50
แล้วสรุปเนื้อหาให้เพื่อนๆเข้าใจด้วย จากนั้นให้การบ้านให้นักเรียนสรุปเนื้อหาเป็น
Mind Mapping จากหน้า 47-59
เวลา 12.45 น. เริ่มต้นกิจกรรม
Body scan วันนี้ข้าพเจ้าเป็นผู้ดำเนินกิจกรรม Body scan แบบยืนเอง
บ่ายโมงตรงคาบ PBL1 คุณครูให้นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจของหนังสือที่นักเรียนได้ยืมมาจากห้องสมุด
จากนั้นนำเสนอ Timeline เส้นทางการเดินทางกว่าจะมาเป็นแกงกะหรี่ของแต่ละกลุ่ม
โดยเมื่อเพื่อนกลุ่มไหนนำเสนอเพื่อนกลุ่มที่เหลือจะทำหน้าที่ในการจดสรุปสิ่งที่เพื่อนได้พูดลงในกระดาษที่คุณครูแจกไว้ให้
กิจกรรมจัดกายจัดใจ
คุณครูเปิดเพลงให้นักเรียนฟัง แล้วถามกระตุ้นความคิดนักเรียนว่า
เพลงนี้เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไร? ผู้แต่งต้องการสื่อสารอะไรกับเรา? ประโยคที่อยู่เพลงประโยคไหนที่สื่อสารกับเรามากที่สุด? เมื่อนักเรียนทุกคนได้แสดงความคิดตามความคิดของตัวเองแล้วคุณครูอธิบายเสริมถึงที่มาของเพลงนี้
เวลา
16.30
น. ประชุม PLC รวมคุณครูทุกคนที่อยู่ในโรงเรียน
หัวข้อการประชุมในวันนี้ เป็นเรื่องของการทำงานที่รัก เริ่มจากคุณครูชมคลิป VDO
ร่วมกัน จากนั้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากการชมคลิป VDO แล้วนำมาเทียบกับคำพูดของครูใหญ่
แล้วร่วมกันแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้แก่กันและกัน
สิ่งที่ได้เรียนรู้
คือ การทำอะไรสักอย่างควรมีการเตรียมตัวหรือวางแผนให้ดีกว่านี้
กิจกรรมจัดกายจัดใจวันนี้ คุณครูให้นักเรียนทุกคนทบทวนการบ้านของตัวเองว่ามีอะไรบ้าง จากนั้นถามนักเรียนถึงสิ่งใดในวันนี้ที่ตนเองทำได้ดีแล้ว? สิ่งใดที่ต้องพัฒนา? และ จะดีกว่านี้ถ้า…
วันที่ 13
มิถุนายน 2560
เริ่มต้นเช้าวันอังคารด้วยการปรนนิบัติสถานที่บ้านพี่ ม.1 และบริเวณโดยรอบกับนักเรียน เวลา 08.00 น. คุณครูและนักเรียนเข้าแถวหน้าเสาธงร่วมกัน
หลังเลิกแถวเดินกำกับสติเตรียมความพร้อมทำกิจกรรมจิตศึกษา
แผนกิจกรรมจิตศึกษา
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่ออุปกรณ์
|
บันทึก
|
อังคาร
|
ฝึกสติกลับมารู้ตัว
จดจ่อกับสิ่งที่ทำ รับรู้ลมหายใจ |
กิจกรรม โยคะ
ขั้นเตรียม (5 นาที)
- ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ/
นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครู
นักเรียนยืนเป็นแถวสลับฟันปลา ห่างกันหนึ่งช่วงแขน แยกเท้าห่างกันเล็กน้อย
ขาทั้ง 2 ข้างขนานกับหัวไหล่ เตรียมความพร้อม
โดยการกำกับสติ ด้วยการกำหนดลมหายใจ (2 นาที)
|
เพลงสปาผ่อนคลาย
|
1. จำนวนผู้เรียนที่ที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ /
บางส่วน
*ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
วันนี้นักเรียนมาครบ 17
คน
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ) จัดกิจกรรมได้ครบทุกกระบวนการ
3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
มีนักเรียนบางคนที่หยอกล้อ และคุยกันขณะทำกิจกรรม |
ฝึกการเคลื่อนไหว การมีสติ
รับรู้ลมหายใจ
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูและนักเรียนเตรียมความ
ด้วยท่ายืนตรงกำหนดลมหายใจ เข้า-ออก สัก 4-5 ลมหายใจ
- ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
1. ยืน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ)
- ท่าไหว้พระอาทิตย์ – ท่าต้นไม้
- ท่าภูเขา
- ท่าเครื่องบิน
2. นั่ง (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ)
- ท่าผีเสื้อ
- ท่าเต่า
- ท่าหงส์
3. นอน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ)
- ท่าจระเข้
- ท่างูใหญ่
- ท่าคันธนู
- ท่าตั๊กแตน
- ท่าปลาดาว เป็นท่าสุดท้ายที่ให้นักเรียนผ่อนคลายร่างกาย5 นาที
- ครูเชิญให้นักเรียนค่อยๆลุกขึ้นมานั่งเป็นวงกลม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการนวดกดจุด
|
|||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นสรุป (5 นาที)
-
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
คาบคณิตศาสตร์ คุณครูทบทวน เรื่อง จำนวน ห.ร.ม. และการแยกตัวประกอบ จากโจทย์ปัญหาให้นักเรียนแก้ไข
คาบภาษาไทย
นักเรียนส่งงานสรุปเนื้อหา เรื่อง ไม่มีใครเขียนจดหมายถึงนายพัน หน้า 47-59
จากนั้นให้นักเรียนอัดคลิป VDO เรื่อง ชนิดของคำ
ออกแบบเป็นเพลง , บทละคร หรืออนิเมชั่นอย่างใดก็ได้ตามความคิดของนักเรียนเอง
คาบ
PBL ศิลปะ นักเรียนนำเสนออัตชีวประวัตินักศิลปะระดับโลก
ช่วงบ่ายกิจกรรม
Body
scan วันนี้ข้าพเจ้าเป็นผู้จัดกิจกรรม Body scan แบบนั่งเอง
คาบ
PBL1
วันนี้คุณครูให้นักเรียนลงมือทำอาหารจากส่วนผสมหลัก คือ ผงกะหรี่
โดยนักเรียนได้ศึกษาหาข้อมูลและแบ่งหน้าที่เตรียมการหาวัสดุมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ลงมือปฏิบัติทำอาหารพร้อมถ่ายทำวิดีโอขั้นตอนการทำอาหาร เมื่อนักเรียนทำอาหารเสร็จ
คุณครูให้นักเรียนชิมอาหารของเพื่อนแต่ละกลุ่มที่ทำไว้ ให้สังเกตดูสี กลิ่น รส
ว่าเป็นอย่างไร? คิดว่าอาหารที่ทำของกลุ่มตัวเอง
ควรเพิ่มเติมสิ่งใดอีก
กิจกรรมจัดกายจัดใจวันนี้ คุณครูให้นักเรียนทุกคนทบทวนการบ้านของตัวเองว่ามีอะไรบ้าง จากนั้นถามนักเรียนถึงสิ่งใดในวันนี้ที่ตนเองทำได้ดีแล้ว? สิ่งใดที่ต้องพัฒนา? และ จะดีกว่านี้ถ้า…
หลังเลิกเรียน AAR กับคุณครูพี่เลี้ยง ได้รับโจทย์จากคุณครู เข้าใจบทบาทหน้าที่ของครูประจำขั้นว่าอย่างไร?
สิ่งที่ได้เรียนรู้ คือ การเตรียมความพร้อมจะทำให้เรามีความมั่นใจในการทำกิจกรรมมากยิ่งขึ้น
บทบาทหน้าที่ของครูประจำชั้น(ตามความเข้าใจ)
- รู้จักเด็กๆในห้องเรียนของตนเองทุกคน
- รู้จักผู้ปกครองเด็กๆในห้องเรียน
- อำนวยความสะดวกสิ่งของต่างๆที่อยู่ในห้องเรียน
- วิเคราะห์และประเมินความก้าวหน้าของผู้เรียน
- พัฒนาและส่งเสริมผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ
- ควบคุมชั้นเรียน
- ปรับพฤติกรรมด้านลบให้หายไป
- จัดสภาพแวดล้อมในห้องเรียนให้สะอาด น่าเรียน และปลอดภัย
- สังเกตพฤติกรรมเด็กแต่ละคนในแต่ละวันว่ามีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีและไม่ดีอย่างไร? ดูเด็กให้เป็น
- สังเกตพฤติกรรมเด็กแต่ละคนในแต่ละวันว่ามีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีและไม่ดีอย่างไร? ดูเด็กให้เป็น
วันที่ 14 มิถุนายน 2560
เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการปรนนิบัติสถานที่กับนักเรียนที่บ้านพี่
ม.1 และบริเวณโดยรอบบ้าน เวลา 08.00 น. คุณครูและนักเรียนร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงอย่างพร้อมเพรียงกัน
หลังเลิกแถวนักเรียนเดินกำกับสติเตรียมความพร้อมก่อนทำกิจกรรมจิตศึกษา
แผนกิจกรรมจิตศึกษา
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่ออุปกรณ์
|
บันทึก
|
พุธ
|
ฝึกการมีติการรู้ตัว
|
กิจกรรม
ขั้นเตรียม
-
ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ/
นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียน
ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
-
กำกับสติด้วยการรู้ลมหายใจเข้าลึกๆ หายใจออกยาวๆ 5 ลมหายใจ
-
เตรียมความพรั่งพร้อมกาย – ใจ ด้วย Brain Gym แบบสลับข้าง กอหญ้า-กรรไกร , ขนมจีบ-ตัวแอล (ท่าละ10 ครั้ง)
|
-
ปากกา
-
กระดาษ
|
1. จำนวนผู้เรียนที่ที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ /
บางส่วน
*ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
นักเรียนทั้งหมด 17 คน
มาครบทุกคนและมีส่วนร่วมในกิจกรรม
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ) จัดกิจกรรมได้ครบทุกกระบวนการ 3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน นักเรียนเล่าเรื่องราวต่อจากเพื่อนๆได้ดี มีทักษะการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า |
- มีสติ
จดจ่อกับสิ่งที่ฟัง
- เห็นความเชื่อมโยงเรื่องราวของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับในความคิดเห็นและมุมมอง
ที่แตกต่าง
- เครารพ
นอบน้อมต่อสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม
- ครูถามกระตุ้นความคิดนักเรียนว่า
“เห็นอะไร? , คิดว่าหนังสือเรื่องนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร?”
- ครูเล่าเนื้อหาโดยย่อของหนังสือเรื่องนี้ให้นักเรียนฟัง
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ 2 ใบ นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด (กระดาษครึ่ง A4 1 แผ่น ปากกา 1ด้าม) โดยส่งด้านซ้ายและขวามือ คนสุดท้ายจะวางตะกร้าอุปกรณ์ไว้ด้านหลังตนเอง ก่อนจะรับ– ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ด้านหน้าของตนเอง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “แต่งนิทานเรื่องนี้ต่อให้จบตามจินตนาการของตนเอง?”
- นักเรียนเขียนเพื่อสื่อความคิดและมุมมองจากเรื่องนี้
- นักเรียนนำเสนอผลงาน
- เก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู ก่อนจะรับ – ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
|
|||
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชม เสริมแรง
-
ขอบคุณตัวเอง ขอบคุณนิทานที่เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้
|
คาบภาษาอังกฤษ
คุณครูสนทนากับนักเรียนเป็นประโยคภาษาอังกฤษ จากนั้นแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม
ให้ไปตามล่าหาคำศัพท์กลุ่มละ 17 คำตามคำบอกใบ้ของคุณครู
เมื่อได้คำศัพท์แล้วฝึกให้นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์นั้นทีละคน จากนั้นแจกกระดาษที่มีประโยคภาษาอังกฤษ
ให้นักเรียนฟังคลิปเสียงภาษาอังกฤษนั้นแล้วเทียบเคียงประโยคที่อยู่บนกระดาษ ให้นักเรียนเติมคำลงในช่องว่างของประโยคที่หายไป
โดยเอาคำศัพท์ได้ใส่ลงในช่องว่างนั้นให้สมบูรณ์
คาบภาษาไทย
เริ่มต้นด้วยการเดินกำกับสติตามเสียงที่คุณครูพูดโดยห้ามลืมตา จากนั้นรายงานความคืบหน้าและดำเนินงานถ่ายทำชนิดของคำต่อ
ช่วงบ่ายเริ่มต้นกิจกรรม
Body
scan วันนี้ข้าพเจ้าเป็นผู้จัดกิจกรรม Body scan แบบนอนเอง
คาบ
PBL
ดนตรี คุณครูให้นักเรียนเล่นดนตรีได้ตามอิสระ โดยมีโจทย์ให้ว่าจะต้องเล่นเป็นเพลง
คาบชุมนุม
คุณครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอสูตรผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหน้า พร้อมอธิบายประโยชน์และสรรพคุณของสิ่งของแต่ละชนิดที่นำมาทำความสะอาดบนใบหน้า
จากนั้นให้นักเรียนลงมือปฏิบัติทดลองใช้กับใบหน้าจริง
กิจกรรมจัดกายจัดใจในวันนี้
ข้าพเจ้าเป็นผู้ดำเนินกิจกรรมเอง
วันนี้เป็นการฝึกและพัฒนาสมองด้านการคิดของนักเรียน หลังจบกิจกรรมให้นักเรียนกลับมารู้ตัวเองอีกครั้งและขอบคุณทุกสรรพสิ่งที่อยู่บนโลก
เวลา
16.30 น. ประชุม PLC มัธยมที่บ้านพี่ ม.2
วันที่ 15
มิถุนายน 2560
เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการปรนนิบัติสถานที่บ้านพี่ ม.1 และบริเวณรอบๆบ้าน เวลา 08.00 น. คุณครูและนักเรียนร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงด้วยความพร้อมเพรียง
แผนกิจกรรมจิตศึกษา
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่ออุปกรณ์
|
บันทึก
|
พฤหัสบดี
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
-
กำกับสติด้วยการรู้ลมหายใจเข้าลึกๆ หายใจออกยาวๆ 5 ลมหายใจ
-
เตรียมความพรั่งพร้อมกาย – ใจ ด้วย Brain Gym
แบบสลับข้าง ท่ากรรไกร-กอหญ้า ท่าละ10 ครั้ง
|
-
ปากกา
-
กระดาษ
|
|
- กำกับสติ
จดจ่อ
กับสิ่งที่ทำ
- ใคร่ครวญ
เห็นความเชื่อมโยง และมองเห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับสิ่งต่างๆรอบๆตัว
- สื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้
|
ขั้นกิจกรรม
-
ครูเล่าเรื่องเล่าให้นักเรียนฟัง
-
ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ให้นักเรียนที่นั่งติดกับครู
ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อม
-
ครูกระตุ้นความคิดนักเรียนว่า “ถ้าพี่ๆเป็นคุณพ่อคุณแม่ของเด็กคนนั้น
จะยื้อชีวิตเด็กคนนั้นไว้หรือไม่? และถ้าพี่ๆเป็นคุณหมอ
จะยื้อชีวิตเด็กคนนั้นไว้หรือไม่?”
-
นักเรียนนำเสนอความคิดเห็นของตนเอง
- นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า
โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู
|
|||
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
คาบภาษาอังกฤษ
วันนี้คุณครูหงส์มาขอสอนวิชาภาษาอังกฤษ คุณครูเริ่มต้นแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ
แล้วทบทวน เรื่อง part of speed ว่านักเรียนมีความเข้าใจมากน้อยแค่ไหน
จากนั้นให้นักเรียนแบ่งกลุ่มด้วยตนเอง เล่นเกมหาชนิดของคำ
โดยจะมีคำศัพท์ให้นักเรียนนำไปวางในกระดาษที่แยกชนิดของคำแต่ละชนิดไว้
เมื่อจบกิจกรรมคุณครูตรวจสอบคำศัพท์นั้นว่าวางตรงกับชนิดของคำนั้นหรือไม่ จากนั้นให้นักเรียนเขียนสรุป
part of speed และยกตัวอย่างคำศัพท์จากเกมที่เล่น
คาบคณิตศาสตร์ คุณครูเริ่มต้นด้วยการเล่าเหตุการณ์ในปัจจุบันให้นักเรียนได้ทราบ
จากนั้นเริ่มกิจกรรมการเรียนรู้โดยการให้นักเรียนนำเสนอแบบบ้านที่นักเรียนได้ออกแบบหาราคาและวัสดุอุปกรณ์มา
หลังจากนักเรียนนำเสนอข้อมูลเสร็จ คุณครูให้โจทย์นักเรียนไปทำเพิ่มเติม
โดยให้นักเรียนทุกคนออกแบบบ้านของตัวเองคนละ1หลัง โดยเป็นบ้านชั้นเดียว
หาราคาวัสดุอุปกรณ์มาเหมือนเดิม กำหนดพื้นที่ในการสร้างบ้าน 200
ตารางเมตร
คาบ PBL1 คุณครูให้นักเรียนตัดต่อ VDO อันเดิมต่อให้เสร็จ
ช่วงบ่ายเริ่มต้นด้วยกิจกรรม Body
scan วันนี้ข้าพเจ้าเป็นผู้ดำเนินกิจกรรม Body scan แบบนอนเอง
ตั้งแต่เวลา 13.00
น.เป็นต้นไป เป็นคาบของวิชา PBL1 ซึ่งใน 1
ชั่วโมงแรก คุณครูให้นักเรียนตัดต่อ VDO ต่อให้เสร็จ
หลังจากนั้นนำเสนอ VDO เรื่องแกงกะหรี่
เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติม
ความรู้เพิ่มเติมในวันนี้ คือ
การเพิ่มกิจกรรมในขั้นปลุกของ Body scan ให้กระตุ้นผู้เรียนมากกว่านี้
วันที่ 16 มิถุนายน 2560
วันที่ 16 มิถุนายน 2560
เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการมาโรงเรียนก่อนเวลา 07.30 น. จากนั้นเวลา 08.00 น.
คุณครูและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงด้วยกัน
หลังจากเลิกแถวให้นักเรียนเดินกำกับสติก่อนทำกิจกรรมจิตศึกษา
แผนกิจกรรมจิตศึกษา
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่ออุปกรณ์
|
บันทึก
|
ศุกร์
|
ฝึกสติกลับมารู้ตัว
จดจ่อกับสิ่งที่ทำ รับรู้ลมหายใจ |
กิจกรรม ใครโง่?
ขั้นเตรียม
-
นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-
ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
-
กระตุ้นการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วย Brain Gym
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 3 ลมหายใจ
|
-
กระดาษ
-
ปากกา
|
1. จำนวนผู้เรียนที่ที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ /
บางส่วน
วันนี้นักเรียนครบทั้งหมด 17 คน
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ (ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
จัดกิจกรรมได้ครบทุกกระบวนการ
3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
นักเรียนแต่ละคนมีมุมมองความคิดที่แตกต่างกัน
>พี่มุข(อุ)
หมายเลขสี่คือคนที่โง่ที่สุดค่ะเพราะเขาเลื่อยในกิ่งที่ตนเองนั่งค่ะ
ถ้าให้เลือกหนูเป็นหมายเลขสามค่ะเพราะเขาคือคนที่ไม่ตกจากต้นไม้ค่ะ
>พี่ออโต้ หมายเลขสามโง่ที่สุดครับเพราะเขาจะตัดอยู่จุดเดิมไม่ได้เรียนรู้สิ่งอื่นที่อยู่ด้านล่าง ถ้าให้เลือกผมจะเลือกหมายเลขสี่ครับเพราะอย่างน้อยเขาก็เป็นคนกำหนดเองว่าเขาจะล้วงลงไปเพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ครับ >พี่หยี คนที่มีเลื้อยในมือคือคนโง่ค่ะเพราะจ้องที่จะทำร้ายผู้อื่นและหนูจะเลือกเป็นหมายเลขหนึ่งค่ะเพราะถึงแม้เขาจะล้วงลงไปแต่อย่างน้อยเขาก็ไม่ใช้คนที่ทำร้ายใครค่ะ |
- กำกับสติ
จดจ่อ
กับสิ่งที่ทำ
- ใคร่ครวญ
เห็นความเชื่อมโยง และมองเห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับสิ่งต่างๆรอบๆตัว
- สื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้
|
ขั้นกิจกรรม
-
ครูนำภาพชาย 4 คนที่อยู่บนต้นไม้มาให้นักเรียนดู แล้วถามนักเรียนว่า “เห็นอะไร?”
-
ครูส่งต่ออุปกรณ์ให้นักเรียนคนที่นั่งติดกับครู ขณะรับส่งอุปกรณ์เราจะไหว้และขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
-
นักเรียนพับกระดาษออกเป็น 2 ส่วน
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิดต่อ
"จากภาพพี่ๆคิดว่าบุคคลในหมายเลขใดมีความโง่เขลามากที่สุด?และถ้าพี่เป็นหนึ่งในสี่คนนี้พี่จะเป็นหมายเลขอะไรเพราะเหตุใด?"
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดซึ่งกันและกัน
-
ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า
นักเรียนรับไหว้เพื่อนขอบคุณอย่างนอบน้อม
|
|||
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
-
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
คาบคณิตศาสตร์
นักเรียนนำเสนออัตชีวประวัตินักคณิตศาสตร์ โดยจะต้องนำเสนอทั้งประวัติ ,
ทฤษฎี , การนำไปใช้นชีวิตประจำวัน
คาบภาษาอังกฤษ คุณครูให้นักเรียนฟังคลิปเสียง เรื่อง sell eggs จากนั้นให้นักเรียนแต่ละกลุ่มแบ่งกันอ่านคนละ
1 ประโยค พร้อมอัดเป็นคลิป VDO สั้นๆประกอบ
ช่วงบ่ายเวลา
12.45 น. กิจกรรม Body scan วันนี้พี่ๆมัธยมประชุมกันที่ใต้ถุนบ้านพี่
ม.1 พูดถึงถึง เรื่อง การจัดกีฬาสานสัมพันธ์พี่น้องมัธยม โดยได้มีการแบ่งทีมทั้งหมด
3 ทีม โดยแบ่งจากการจับสลากสุ่มเลขที่
จากนั้นแต่ละทีมปรึกษาหารือกันถึงชนิดกีฬาที่จะแข่งและให้สมาชิกลงชื่อเล่นกีฬาที่จะเล่น
คาบ
PBL1
นักเรียนทำสรุปสัปดาห์ตั้งแต่เรียนมาทั้งสัปดาห์นี้
โดยสัปดาห์นี้ทำเป็น Mind mapping โดยต้องมีองค์ประกอบต่อไปนี้
Activity , ความรู้ใหม่ , คำถาม ,
ความงอกงาม , ภาระงาน/ชิ้นงาน , Problem
กิจกรรมจัดกายจัดใจ คุณครูให้นักเรียนแต่ละคนทบทวนงานของตนเอง
และทบทวนงานให้เพื่อนๆด้วย แล้วแจกวรรณกรรม เรื่อง ไม่มีใครเขียนจดหมายถึงนายพัน
ให้นักเรียนนำกลับไปอ่านวันเสาร์-อาทิตย์จนจบ
เวลา
16.30 น. ประชุม PLC นักศึกษาฝึกประสบการณ์
วาระการประชุมในวันนี้เป็นเรื่องของ วุฒิภาวะความเป็นครู
สิ่งที่ได้เรียนรู้
คือ การเพิกเฉยกับการโต้ตอบต่อพฤติกรรมผู้เรียนที่ไม่พึงประสงค์
ควรหาวิธีจัดการแก้ไขปัญหา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น